“สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ” วอนรัฐเบรกขึ้นค่าแรง 400 บาท

26 ก.ย. 2567 | 01:00 น.

“สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ” เบรกภาครัฐขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ หวั่นขาดแคลนแรงงาน-ซ้ำเติมผู้รับเหมาก่อสร้าง หลังแห่ปิดกิจการ ไปต่อไม่ไหว

นางสาวลิซ่า งามตระกูลพานิช นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ภาครัฐจะขึ้นค่าแรง 400 บาทนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะขึ้นค่าแรงพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งมีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างฯ ที่ขาดแคลนแรงงาน 

“เรามองว่าการขึ้นค่าแรงควรปล่อยไปตามธรรมชาติ หากขึ้นค่าแรงงานพร้อมกันจะเกิดการย้ายถิ่นฐานกลับไปอยู่ที่ในพื้นที่ที่ไม่มีแรงงาน” นางสาวลิซ่า กล่าว
 

นางสาวลิซ่า กล่าวต่อว่า ปัจจุบันทางสมาคมฯได้หารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างการประเมินตัวเลขในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พบว่า เมื่อค่าแรงมีการปรับขึ้นในแต่ละครั้ง แต่ราคากลางไม่เคยมีการปรับขึ้นเลยหรือขึ้นน้อยมาก ทำให้ผู้รับเหมาไปไม่รอด 

ที่ผ่านมากระพาณิชย์เคยมีการระบุว่า บริษัทที่มีการปิดกิจการมากที่สุด คือ กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง หากภาครัฐยังยืนยันที่จะขึ้นค่าแรง 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศ ย่อมทำให้ผู้รับเหมาปิดกิจการเพิ่มมากขึ้น 
 

“เมื่อพิจารณาในหลายประเทศ ส่วนใหญ่มักจะกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างทั้งนั้น หากบริษัทก่อสร้างเจ๊ง เชื่อว่าไม่น่าจะไปรอด” นางสาวลิซ่า กล่าว

ขณะเดียวกันเอกชนผู้รับเหมาได้มีการหารือร่วมกับสมาคมฯในเรื่องนี้มาโดยตลอด พบว่า ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

ได้มีการปรับขึ้นค่าแรงไปแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งช่วงนั้นหนักมาก โดยเฉพาะงานราคากลางของภาครัฐไม่ได้มีการปรับขึ้น ส่วนเอกชนมีต้นทุนเพิ่มจากการขึ้นค่าแรงที่สูงขึ้น 

นอกจากนี้ค่าแรงที่เหมาะสมควรเป็นไปตามดีมานด์และซับพลาย ขณะนี้พบว่าหลายจังหวัดไม่ต้องการปรับขึ้นค่าแรง

อีกทั้งการปรับขึ้นค่าแรงต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายและผ่านคณะกรรมการไตรภาคีก่อน ไม่ควรประกาศขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ