สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างชี้ สงครามตะวันออกกลาง ไม่กระทบหนักเท่าขึ้นค่าแรง

24 ก.ย. 2567 | 09:10 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 09:24 น.

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ ชี้ สงครามตะวันออกกลาง ไม่กระทบหนักเท่าขึ้นค่าแรง - แบงก์ไม่ปล่อยสินเชื่อ  ผู้รับเหมารายเล็ก เสนอ นายกฯแพทองธาร ช่วยเหลือด่วน

สถานการณ์สู้รบในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างจากอิสราเอลถล่มเลบานอน และอาจส่งผลกระทบทางอ้อมมาถึงประเทศไทย ต่อเรื่องนี้  นาย กฤษดา จันทร์จำรัสแสง อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

กฤษดา จันทร์จำรัสแสง

เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า กรณีการสู้รบดังกล่าว จะกระทบ แค่น้ำมันเท่านั้น แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าและคาดการณ์ว่าจะกระทบรุนแรงมากกว่าคือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาทภายในปีนี้

 

จะกระทบผู้รับเหมารายใหญ่ที่มีงานในมือค่อนข้างมาก ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น  อีกประเด็นที่น่ากังวล สถาบันการเงินเข้มงวดปล่อยสินเชื่อโดยเฉพาะผู้รับเหมาและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบ ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือภาคเอกชน เรื่องการสนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ

ขณะ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สะท้อนว่าสงครามตะวันออกกลางน่าจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ดี มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นคงจะไม่มากเท่ากับตอนที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด (FED) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเรียนว่าปัจจัยทั้ง 2 ส่วนดังกล่าว

มีผลทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน  ขณะ สงครามในตะวันออกกลางน่าจะสามารถมีการตกลงกันได้ในที่สุด แต่ปัจจัยที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ การที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งมีผลอย่างมากต่อราคาน้ำมัน