"ดาว" ขยายกำลังผลิตโพรพิลีนไกลคอล 2.5 แสนตัน/ปี ใช้หุ่นยนต์-AI ช่วยงาน

30 ก.ย. 2567 | 09:30 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 09:30 น.

"ดาว" ขยายกำลังผลิตโพรพิลีนไกลคอล 2.5 แสนตัน/ปี ตอบโจทย์สินค้าอุปโภค บริโภค เผยเป็นโรงงานผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและหุ่นยนต์ AI เข้ามาช่วยปฏิบัติงาน

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 67 บริษัทมุ่งเดินหน้าขยายกำลังการผลิตโรงงานโพรพิลีนไกลคอล (Propylene Glycol - PG) ในประเทศไทยที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง 

โดยเพิ่มกำลังการผลิตอีก 80,000 ตัน/ปี รวมเป็น 250,000 ตัน/ปี ส่งผลให้โรงงานแห่งนี้กลายเป็นผู้ผลิตโพรพิลีนไกลคอลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร น้ำหอม  และผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค
 

ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Dow ในเอเชียแปซิฟิก สามารถผลิตวัสดุและเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ได้มากกว่า 2.5 ล้านตันต่อปี ส่งให้กับภาคอุตสาหกรรมในประเทศประมาณ 40% และส่งออกส่วนที่เหลือไปยังทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึงอินเดีย 

"ดาว" ขยายกำลังผลิตโพรพิลีนไกลคอล 2.5 แสนตัน/ปี ตอบโจทย์สินค้าอุปโภค บริโภค

โดยฐานการผลิตในประเทศไทย ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงงานของ Dow ที่ดีที่สุดในโลกด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อก้าวสู่ Manufacturing 4.0 

ซึ่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลและหุ่นยนต์ AI เข้ามาช่วยปฏิบัติงานในโรงงาน ทำให้พนักงานมีความปลอดภัยในการทำงาน ช่วยประหยัดพลังงาน ลดระยะเวลาการทำงาน
 

สำหรับฐานการผลิตของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ประกอบด้วย 13 โรงงาน ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออก จังหวัดระยอง ผลิตวัสดุและเคมีภัณฑ์ เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดโพลิเอทิลีน โพลิสไตรีน อีลาสโตเมอร์ 

กลุ่มผลิตภัณฑ์โพลิยูรีเทน สไตรีนบิวทาไดอีนเลเทกซ์ สารโพรพิลีนออกไซด์ และโพรพิลีนไกลคอล ซึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นในหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ การก่อสร้าง ยานยนต์ และการผลิตเครื่องอุปโภคบริโภค