"พลังงาน" จ่อรับซื้อไฟส่วนเกินโรงงานอุตสาหกรรมจาก "โซลาร์รูฟท็อป"

30 ก.ย. 2567 | 00:49 น.

"พลังงาน" จ่อรับซื้อไฟส่วนเกินโรงงานอุตสาหกรรมจาก "โซลาร์รูฟท็อป" หวังลดปริมาณไฟฟ้าหลัก ชี้จะยังส่งผลไปถึงการซื้อ LNG เข้ามาในประเทศ ระบุจะเป็นส่วนหนึ่งของการพยายามลดค่าไฟ และตรึงค่าไฟ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga) ว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการซึ่งมีเรื่องสําคัญหลายเรื่อง เรื่องแรกก็คือการตรึงราคาก๊าซหุงต้มสําหรับประชาชน LPG ที่ 423 บาท ต่อ 1 ถัง 15 กิโลกรัม เหมือนเดิม ซึ่งก็ถือเป็นข่าวดีสําหรับพี่น้องประชาชน

เรื่องที่ 2 คือ การปรับโครงสร้างราคาก๊าซซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับการบริหารจัดการค่าไฟฟ้า โดยจะพยายามตรึงค่าไฟไว้ให้ได้มากที่สุด แม้จะมีปัญหาเรื่องราคาก๊าซในตลาดโลกสูงขึ้นก็ตาม แต่จะพยายามแก้ไขปัญหาตรงนี้ 

และจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน จะพยายามปรับปรุงโครงสร้างให้ราคาก๊าซอยู่ที่เดิม เพื่อให้มีผลกระทบต่ออัตราค่าไฟน้อยที่สุด
 

เรื่องต่อไปก็คือ เรื่องที่จะเป็นประโยชน์สําหรับผู้ประกอบการและโรงงานอุตสาหกรรม โดยจะมีการรับซื้อพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตโดยแสงแดดที่เรียกว่าโซลาร์รูฟท็อป (Solar Roof) ของโรงงานอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการทั่วไป ในส่วนที่เกินความต้องการใช้ เข้าสู่ระบบเพื่อเป็นการลดปริมาณไฟฟ้าหลัก 

อีกทั้งยังส่งผลไปถึงการซื้อ LNG เข้ามาในประเทศ ซึ่งก็จะเป็นส่วนหนึ่งของการพยายามลดค่าไฟและตรึงค่าไฟ ด้านพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ประกอบการและโรงงานอุตสาหกรรมก็จะได้ประโยชน์จากการขายไฟฟ้าส่วนเกินนี้เพิ่มขึ้น

เรื่องสุดท้ายก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับแผนในการรับวิกฤตพลังงาน ซึ่งหลักทั่วไปจะมีระดับของวิกฤตธรรมดา วิกฤตรุนแรง และวิกฤตรุนแรงมาก แต่ก็น่าแปลกที่ไม่มีกฎหมายชัดเจนให้กระทรวงพลังงานมีอํานาจในการแก้ไขวิกฤตด้านพลังงาน 
 

โดยที่ผ่านมาก็จะอาศัยวิธีการที่เรียกว่าความร่วมมือ ซึ่งเกิดปัญหาอุปสรรคมาก จึงได้สั่งการให้มีการไปพิจารณายกร่างกฎหมายสําหรับรับมือวิกฤตพลังงาน เพื่อให้กระทรวงพลังงานสามารถมีอํานาจเด็ดขาดในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมไปถึงการรับมือวิกฤตในระดับธรรมดา ซึ่งก็จะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมในส่วนของที่มีอยู่แล้ว

ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามที่จะรักษาความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประชาชนทั้งประเทศ ที่สําคัญจะพยายามตรึงค่าใช้จ่ายด้านพลังงานตรงนี้ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้