บิ๊กเอกชน ห่วงเงินบาทแข็ง หวังรัฐบาล - แบงก์ชาติ หันหน้าคุยกัน

30 ก.ย. 2567 | 09:42 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 09:50 น.

ประธานสภาหอการค้าฯ “สนั่น อังอุบลกุล” ห่วงค่าเงินบาทแข็ง กระทบภาคธุรกิจ หวังรัฐบาล และ แบงก์ชาติ หันหน้าคุยกัน ร่วมแก้ปัญหา พร้อมกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม

วันนี้ (30 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าในปัจจุบันว่า ภาคเอกชนเป็นห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาท เพราะนอกจากค่าเงินจะแข็งค่าขึ้น แล้วยังมีความผันผวนมาก 

“แค่เดือนเดียวค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น 7% แข็งค่าขึ้นมากจนผู้ประกอบการเอกชนตั้งตัวไม่ติด หอการค้าฯ จึงอยากเห็นกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ หันหน้ามาหารือกันช่วยกันดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในประเทศและชาวโลกด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก” 

ทั้งนี้ยอมรับว่า หากสถานการณ์ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่บริเวณประมาณ 34 บาทต่อดอลลาร์ จะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการส่งออก สามารถบริหารจัดการได้

เมื่อถามว่าเอกชนคาดหวังอย่างไรในการหารือกันระหว่าง รัฐบาลกับ ธปท. นายสนั่น ยอมรับว่า คาดหวังในเรื่องของการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม เพราะว่าในเรื่องนี้ไปกระทบกับค่าเงินบาทด้วย ส่วนจะลดดอกเบี้ยหรือไม่ก็ให้ทั้งสองฝ่ายที่ต้องคุยกันให้ไปในทิศทางเดียวกัน 

“หากลดดอกเบี้ยก็จะช่วยลดภาระของผู้ประกอบการ และประชาชนลงได้ และในต่างประเทศเช่นสหรัฐฯก็ลดดอกเบี้ยแล้วเราก็อาจจะถึงเวลาที่จะต้องพิจารณาว่าถึงเวลาที่ต้องลดดอกเบี้ยหรือไม่ แต่หอการค้าไม่อยากที่จะฟันธง เพราะเป็นการหน้าที่ของคลังกับแบงก์ชาติ แต่ภาคเอกชนก็รอดูว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ก่อนว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรต่อไป”