ครม.วันนี้ เตรียมแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” หลายตำแหน่ง

30 ก.ย. 2567 | 23:06 น.

ครม. วันนี้ 1 ตุลาคม 2567 เตรียมพิจารณาแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” หลายตำแหน่ง พร้อมจับตาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ขณะที่ สศช. ชงแผนงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ติดตามวาระครม. ทั้งหมดสรุปไว้ที่นี่ครบ

วันนี้ (1 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการประชุมครม.นัดแรก ในปีงบประมาณ 2568 โดยมีวาระที่น่าสนใจต้องติดตามคือ ประเด็นการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ภายหลังจากรัฐบาลได้ส่งให้หน่วยงานต่าง ๆ ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น 

เช่นเดียวกับการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงสำคัญ ๆ โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงที่ยังคงค้างมาจากช่วงปีงบประมาณ 2567 จนถึงช่วงรอยต่อปีงบประมาณ 2568 หลังจากครม. ได้แต่งตั้ง และต่ออายุการทำงานของข้าราชการระดับปลัดกระทรวงไปแล้วหลายตำแหน่งก่อนหน้านี้

 

ครม.วันนี้ เตรียมแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” หลายตำแหน่ง

 

ขณะที่วาระที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ จับตาการเสนอของบประมาณเพื่อนำไปดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้นโยบายของรัฐบาล หลังจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รวมเงิน 3,752,700 ล้านบาท มีผลบังคับใช้แล้ว โดยต้องติดตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีว่าจะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อขับเคลื่อนการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ด้านนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมครม.วันนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการโอนสนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) 1 แห่ง คือ สนามบินตาก ให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพราะปัจจุบันสนามบินแห่งนี้ ไม่ได้ใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่ใช้ทำการบินเรื่องฝนหลวงเป็นหลัก

ส่วนโครงการลงทุนโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางต่าง ๆ นั้น กระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้เสนอในครม.วันนี้

สำหรับวาระครม.วันที่ 1 ตุลาคม 2567 สรุปได้ดังนี้

วาระเพื่อพิจารณา

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ : เสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาและขยายกรอบวงเงินโครงการ โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ : เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการปรับปรุงคลองชักน้ำแม่น้ำแม่น้ำยมฝั่งขวา จังหวัดสุโขทัย 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ : เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กันยายน เรื่อง ขอขยายระยะเวลาการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรตามโครงการแผนพื้นฟูการเกษตร (ผกก.) และโครงการปรับโครงสร้างและระบบการผลิตการเกษตร (คปร.)

กระทรวงมหาดไทย : เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

กระทรวงสาธารณสุข : เสนอขออนุมัติใช้เงินบำรุงเพื่อก่อสร้างอาคารพักเจ้าหน้าหน้าที่ 160 ยูนิต 11 ชั้น (โครงสร้างต้านแผ่นดินไหว) โรงพยาบาลสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 1 หลัง และขออนุมัติใช้เงินบำรุงเพื่อก่อสร้างอาคารพักเจ้าหน้าที่ 160 ยูนิต 10 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 10,149 ตารางเมตร (โครงสร้างต้านแผ่นดินไหว) โรงพยาบาลปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี 1 หลัง

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) : เสนอกรอบและงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2568

 

ครม.วันนี้ เตรียมแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” หลายตำแหน่ง

 

วาระเพื่อรับทราบ 

กระทรวงคมนาคม : เสนอการมอบหมายผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ : เสนอการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

กระทรวงมหาดไทย : เสนอการแต่งตั้งผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค

กระทรวงแรงงาน : เสนอการแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

กระทรวงแรงงาน : เสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566

กระทรวงแรงงาน : เสนอรายงานประจำปีผลการดำเนินงานคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน ชุดที่ 4 ปีที่ 2

สำนักนายกรัฐมนตรี : เสนอการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักนายกรัฐมนตรี)

สำนักเลขาคณะรัฐมนตรี : เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. ....

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : เสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิก คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2559 เรื่อง คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 4 เมษายน พุทธศักราช 2559 พ.ศ. ....

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : เสนอมาตรการป้องกันความเสี่ยงต่อการทุจริตในกระบวนการพิจารณาอนุญาตให้ดูดทรายในที่ดินของรัฐ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : เสนอข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการพนันออนไลน์