“บิ๊กขรก.มหาดไทย”ลุ้นพรุ่งนี้ คาดบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่เข้า ครม.

30 ก.ย. 2567 | 09:13 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 09:26 น.

30 “บิ๊กขรก.มหาดไทย”ลุ้นพรุ่งนี้ คาด“มหาดไทย”ชงบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายเข้า ครม. “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์”เต็งอธิบดีกรมการปกครอง “นฤชา โฆษาศิวิไลซ์”อธิบดี ปภ. “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม-นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร”ลุ้นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น-อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้ คาดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย จะเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทย (มท.) เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

โดยในปีนี้กระทรวงมหาดไทย มีข้าราชการระดับ 10 ทั้งรองปลัดกระทรวง, อธิบดี, ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ราว 30 ตำแหน่ง ที่จะต้องมีการแต่งตั้งทดแทนคนที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งมีผู้ว่าฯ 25 คน เกษียณอายุราชการ 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอแต่งตั้ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แล้ว 
ต่อไปจึงเป็นคิวการแต่งตั้งโยกยาย อธิบดี-ผู้ว่าฯ และโยกย้ายสลับพื้นที่ในระนาบเดียวกันตามความเหมาะสม โดยผู้ที่อยู่ในโผ ได้รับการแต่งตั้ง อาทิ

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2568

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จะมาดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน 

แล้วโยก นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ 

ขณะที่ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) จะได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ส่วน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ จะชิงเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หากใครคนใดคนหนึ่งพลาด อาจได้ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทน

ส่วน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ จะไปเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์