ทำไม “มาเลเซีย” ถึงเป็นแม่เหล็กดึงดูด Big Tech ทุ่มลงทุน

01 ต.ค. 2567 | 05:20 น.
อัปเดตล่าสุด :01 ต.ค. 2567 | 05:22 น.

มาเลเซีย กำลังกลายเป็นดาวรุ่งในวงการเทคโนโลยีแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยนโยบายคลาวด์และ AI ที่ก้าวหน้า ประเทศนี้ไม่เพียงแต่ดึงดูดการลงทุนจากยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลก แต่ยังกำลังปูทางสู่การเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งภูมิภาค

มาเลเซีย กำลังก้าวขึ้นเป็นตลาด Data Center ศูนย์ข้อมูล ที่สำคัญในเอเชียอย่างรวดเร็ว โดยได้แรงผลักดันจากโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ทำเลที่ตั้งเชิงกลยุทธ์ และนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุน ด้วยการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่สำคัญ เช่น ยะโฮร์และกัวลาลัมเปอร์ และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่เปิดตัวภูมิภาคคลาวด์ใหม่ มาเลเซีย กำลังมุ่งหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางสำหรับศูนย์ข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ล่าสุด มาเลเซียมีแผนจะสร้างนโยบายคลาวด์แห่งชาติและแนะนำกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างถูกต้องตามจริยธรรม นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม กล่าว

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

การประกาศนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสการลงทุนของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกในมาเลเซียในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ต้องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับบริการคลาวด์และ AI

 

นโยบายคลาวด์แห่งชาติของมาเลเซีย

นายกฯ อันวาร์ กล่าวว่า นโยบายคลาวด์แห่งชาติของมาเลเซียจะมุ่งเน้นไปที่ 4 ด้านหลัก ได้แก่ นวัตกรรมและประสิทธิภาพของบริการสาธารณะ ความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเสริมสร้างความไว้วางใจของผู้ใช้และความปลอดภัยของข้อมูล และการเพิ่มศักยภาพให้กับประชาชนผ่านการรวมดิจิทัล

รัฐบาลจะจัดตั้งสำนักงาน AI แห่งชาติเพื่อประสานงานโครงการต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีระยะเวลา 5 ปี ตลอดจนกรอบการกำกับดูแลเพื่อเพิ่มการนำ AI ที่มีจริยธรรมและยั่งยืนมาใช้ภายใน 12 เดือนข้างหน้า เขากล่าว

อันวาร์ กล่าวในพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์ข้อมูลและภูมิภาคคลาวด์แห่งใหม่ของ Google มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในประเทศ

 "เรามุ่งหวังที่จะวางตำแหน่งมาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ และการลงทุนจากพันธมิตรด้านเทคโนโลยีจะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่แข็งแกร่งและปลอดภัย"

Google ซึ่งประกาศความร่วมมือระยะหลายปีกับบริษัทเทคโนโลยีในประเทศเพื่อให้บริการคลาวด์ระดับประเทศเมื่อสัปดาห์นี้ เปิดเผยว่า การลงทุนในมาเลเซียจะสร้างงานได้ 26,500 ตำแหน่ง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

โลโก้ Googleถูกเห็นบน บ้าน Googleในงาน CES 2024

Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Google กล่าวว่า การลงทุนได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูง ตอบสนองความต้องการบริการคลาวด์และ AI ทั่วประเทศ

การลงทุนด้านดิจิทัลช่วยผลักดันเศรษฐกิจมาเลเซีย

การลงทุนด้านดิจิทัลช่วยผลักดันเศรษฐกิจของมาเลเซียในปีนี้ โดยการเติบโตเอาชนะความคาดหวังของตลาดในสองไตรมาสที่ผ่านมา และสกุลเงินริงกิตกลายมาเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีผลงานดีที่สุดของเอเชีย

ความเคลื่อนไหวของ Google เป็นส่วนหนึ่งของการขยายตัวของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบริษัทเหล่านี้แข่งขันกันเพื่อครองส่วนแบ่งการตลาดในภูมิภาคที่มีประชากรวัยหนุ่มสาวที่ชื่นชอบเทคโนโลยีจำนวน 670 ล้านคน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Google กล่าวว่าจะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในประเทศไทยเพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลและภูมิภาคคลาวด์ เพื่อตอบสนองความต้องการคลาวด์ที่เติบโตขึ้นและรองรับการนำ AI มาใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภาพประกอบแสดงคำว่า ปัญญาประดิษฐ์ AI

ตลาดที่กำลังเติบโต

ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญกับผู้เล่นรายใหม่จำนวนมาก โดยมาเลเซียถือเป็นจุดแข็งที่คึกคัก ตลาดศูนย์ข้อมูลของประเทศมีการเติบโตอย่างคึกคักตั้งแต่ปี 2022 หลังจากการลงทุนในยะโฮร์หลายครั้ง ส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการสร้างศูนย์ข้อมูลในสิงคโปร์เป็นเวลานาน และโอกาสในการสร้างศูนย์ข้อมูลขายส่งขนาดใหญ่มีค่อนข้างน้อย ดังนั้น คาดว่าความจุของตลาดศูนย์ข้อมูลมาเลเซียจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและจะถึง 1,358 เมกะวัตต์ภายในปี 2029 

จากรายงานการวิจัยและการตลาด พบว่าขนาดตลาดของศูนย์ข้อมูลในมาเลเซียคาดว่าจะสูงถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2028 การเติบโตนี้มาจากพื้นที่ที่มีอย่างเพียงพอสำหรับการพัฒนาศูนย์ข้อมูลของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 600 แห่งที่มีการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่ง ทำให้มาเลเซียเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับการพัฒนาดังกล่าวโปรแกรมภาษีไฟฟ้าสีเขียว ของประเทศ และการสนับสนุนจากสำนักงานการลงทุนและการพัฒนามาเลเซียเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและการเติบโตของตลาดศูนย์ข้อมูลต่อไป

ในอดีต การวางเซิร์ฟเวอร์ร่วมสำหรับองค์กรที่ให้บริการด้านการเงินถือเป็นเสาหลักของตลาดศูนย์ข้อมูลของมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม เมื่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเปิดตัวภูมิภาคคลาวด์ใหม่ เมื่อไม่นานนี้ คาดว่าฐานการวางเซิร์ฟเวอร์ร่วมจะขยายออกไปสู่ภาคส่วนอื่นๆ ต่อไป

ความสามารถในการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน 

ข้อได้เปรียบสำคัญของมาเลเซียคือ ความสามารถในการพึ่งพาตนเองในการผลิตไฟฟ้า รัฐบาลกำลังส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล กระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของมาเลเซีย (KeTSA) ตั้งเป้าหมายให้ 31% ของกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดของประเทศมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และชีวมวล

ภายในปี 2025 ประเทศยังส่งออกไฟฟ้าไปยังสิงคโปร์ด้วย แหล่งจ่ายไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพนี้ช่วยให้ศูนย์ข้อมูลสามารถทำงานได้โดยไม่หยุดชะงัก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญเมื่อพิจารณาจากความต้องการสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้พร้อมพลังงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันตลอดทั้งปี

คนงานเดินผ่าน แผง โซลาร์เซลล์ที่โรงไฟฟ้า Centragrid ใน Nyabira

ภูมิภาคเกิดใหม่  กัวลาลัมเปอร์,  บูกิตจาลิล, ไซเบอร์จายา, ยะโฮร์

ในขณะที่เมืองไซเบอร์จายาซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านไอทีเป็นศูนย์กลางของตลาดศูนย์ข้อมูลของมาเลเซียมาโดยตลอด ภูมิภาคอื่นๆ ก็มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน บูกิตจาลิลและกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศน่าดึงดูดใจสำหรับการลงทุนด้านศูนย์ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น

กัวลาลัมเปอร์

ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดย่อยที่สำคัญในมาเลเซียตอนกลางสำหรับลูกค้าที่มองหาความหลากหลายทางภูมิศาสตร์จากไซเบอร์จายา การเติบโตของเมืองนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความต้องการศูนย์ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นและความสำเร็จของแผนริเริ่มของรัฐบาลในการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลศูนย์ข้อมูล 

บูกิตจาลิล 

เป็นเขตชานเมืองที่เจริญรุ่งเรืองของกรุงกัวลาลัมเปอร์และเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษา เทคโนโลยี และการแพทย์หลายแห่ง 

ไซเบอร์จายา

ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่เน้นการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมที่ใช้ความรู้ เป็นที่ตั้งของอุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีขั้นสูงหลายแห่งใกล้กับศูนย์กลางของรัฐบาลมาเลเซีย 

ยะโฮร์

เป็นจุดหมายปลายทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเติบโตของเทคโนโลยีและคลาวด์ โดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง การเชื่อมต่อ และการเข้าถึงตลาดหลักๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างง่ายดาย

พลังงานหมุนเวียน อนาคตที่ยั่งยืน

มาเลเซียพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างมากสำหรับความต้องการพลังงาน โดยพลังงานหมุนเวียนคิดเป็นเพียงประมาณ 8% ของกำลังการผลิตติดตั้งของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคม 2023 กระทรวงเศรษฐกิจได้กำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานที่จะเพิ่มส่วนแบ่งกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนในส่วนผสมพลังงานเป็น 70% ภายในปี 2050

ความมุ่งมั่นในการใช้พลังงานหมุนเวียนนี้สอดคล้องกับแนวโน้มความยั่งยืนระดับโลก และส่งเสริมให้มาเลเซียเป็นจุดหมายปลายทางของการพัฒนาศูนย์ข้อมูลที่ยั่งยืน โครงการพลังงานหมุนเวียนหลายโครงการ รวมถึงการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์อยู่ระหว่างดำเนินการแล้ว

โรงกลั่นน้ำมัน

อนาคตข้างหน้า

ด้วยโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ทำเลที่ตั้งเชิงกลยุทธ์ และนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุน มาเลเซียจึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการใช้ประโยชน์จากความต้องการศูนย์ข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ประเทศยังคงดึงดูดการลงทุนจากบริษัท AI คลาวด์ และเนื้อหา ตลาดศูนย์ข้อมูลของประเทศจึงพร้อมที่จะเติบโตไปสู่จุดสูงสุดใหม่

ข้อมูลอ้างอิง 

  • reuters
  • edgeconnex