คลังเผยแจกเงินดิจิทัล เฟส 2 รอไปก่อน ลุ้นรับช่วงโลว์ซีซั่น

02 ต.ค. 2567 | 01:31 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 01:32 น.

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง เผยผลจ่ายเงิน 10,000 บาท ใช้จ่ายคึกคัก ฝั่งแจกเงินดิจิทัล เฟส 2 รอไปก่อน ลุ้นรับช่วงโลว์ซีซั่น

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การโอนเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.-30 ก.ย.67 นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประมวลผลของโครงการ ยังไม่ได้มีการนำเรียนเรื่องรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ถือว่ากระแสตอบรับดีมาก เห็นจากต้นทางประชาชนมาถอนเงินสดจากตู้ ATM นอกจากนี้ ในมิติของการจับจ่ายใช้สอยจะเห็นตลาดในชุมชนมีความคึกคักขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เป็นแนวโน้มที่ดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนหากต้องการความต่อเนื่องโดยเร็ว การเดินหน้าเงินดิจิทัล เฟส 2 จะต้องเร่งดำเนินการหรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ต้องดูระยะเวลาการทิ้งช่วง เพราะการจับจ่ายใช้สอย กรณีที่นาย ก. ไปซื้อกับนาย ข. เงินไม่ได้หมดไป นาย ข. ก็อาจจะต้องไปซื้อสินค้า จับจ่ายใช้สอยต่อ หมุนเวียนไปเรื่อยๆ โดยระยะการวนต้องใช้เวลา เราก็ไม่อยากให้เกิดความซ้ำซ้อนในช่วงระยะเวลาเดียวกัน 

ขณะที่กรณีเสนอให้ดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล เฟส 2 ช่วงโลว์ซีซั่นนั้น เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เพราะหากมีเม็ดเงินไปกระตุ้นในช่วงนั้นก็จะเป็นสิ่งที่ดี

เนื่องจากหากมีเม็ดเงินลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจช่วงไฮซีซั่น คนก็จะเอาไปทดแทนไปใช้จ่ายเดิม คนก็จะเก็บเงินส่วนตัว แล้วนำเงินจากรัฐไปใช้จ่ายแทน 

“การเดินหน้าเฟส 2 ต้องเว้นช่วงพอสมควร เพื่อรอจังหวะที่เหมาะสมที่สุด และการเดินหน้าเฟส 2 ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งทุกฝ่ายกำลังเร่งรัดในการประชุมหารือ แต่เรียนว่ากรรมการบางส่วนมีหน้าที่ดูแลอุทกภัย ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ก็จะพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด”