คลังค้านจำกัดใบอนุญาต Virtual Bank จี้ธปท.เร่งอนุมัติเร็วกว่า 6 เดือน

30 ก.ย. 2567 | 09:11 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 09:11 น.

คลังค้านจำกัดใบอนุญาต Virtual Bank ระบุนโยบายชัดต้องดูคุณสมบัติ ไม่กำหนดตัวตั้งว่ากี่ราย พร้อมจี้ธปท.เร่งอนุมัติเร็วกว่า 6 เดือน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยากเห็นธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) พิจารณาคุณสมบัติผู้ประกอบการที่สมัครเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ Virtual Bank หรือ ธนาคารไร้สาขาแล้วเสร็จก่อนครบกำหนดใน 6 เดือน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“ตอนนี้ ผู้สมัครเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ Virtual Bank อยู่ในกระบวนการพิจารณาของธปท.ก่อน เขาจะใช้เวลาพิจารณาแล้วเสร็จใน 6 เดือนเป็นอย่างช้า แต่จริง ต้องเร็วกว่านั้นเยอะ ซึ่งเราก็อยากเห็นเร็วกว่านั้น จากนั้นก็จะส่งผลมาที่กระทรวงการคลังพิจารณารอบสุดท้าย”

ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากผู้สมัครรายใดมีคุณสมบัติครบตามที่กำหนด ก็จะพิจารณาให้ใบอนุญาตโดยที่เราไม่ได้จำกัดจำนวนรายในการอนุมัติ

"เรื่องนี้กระทรวงการคลังได้กำหนดเป็นนโยบายตั้งแต่วันแรกว่า ใครที่ควรได้ต้องดูที่คุณสมบัติ ไม่ใช่ใช้เกณฑ์ว่า กี่รายเป็นตัวตั้ง"

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของ Virtual Bank ให้มีการพัฒนา โดยการใช้ข้อมูลทางเลือกที่นำมาใช้ประกอบการให้สินเชื่อ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ การชำระสาธารณูปโภค หรือการใช้จ่ายออนไลน์ เป็นข้อมูลที่กระทรวงการคลังให้ความสำคัญ ซึ่งเราจะช่วยประสานให้ Virtual Bank เข้าถึงข้อมูลดังกล่าว