“พชร นริพทะพันธุ์” เผยค่าบาทอ่อน ไม่มีผลกระทบภาคส่งออก เป็นการขยับช่วงแคบ

03 ต.ค. 2567 | 03:43 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 03:49 น.

“พชร นริพทะพันธุ์” เผยค่าบาทอ่อน ในกรอบ 32.50 - 33.50 ไม่ได้มีผลกระทบต่อภาคธุรกิจส่งออก เป็นแค่ การขยับ ช่วงแคบ ตามธรรมชาติของตลาด

 นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช. และ โฆษกประจำป ระธาน กสทช. ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องเงินบาทอ่อนค่าอยู่ที่ กรอบ 32.50 - 33.50  บาท ว่า ไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย  เป็นแค่ การขยับ ช่วงแคบ ตามธรรมชาติของตลาด

ค่าเงินบาทอ่อนจะการส่งผลต่อเมื่อ การบริหารจัดการ นโยบายที่ระยะยาวและกรอบค่าเงินบาทอยู่ที่ 35 - 37 บาท ซึ่งจะทำให้ สินค้าเราแข่งขันในตลาดโลก และ ดึงดูดการลงทุนภาคการผลิตได้ค่อนข้างมาก

 

นายพชร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากค่าเงินบาทแข็งค่า มีส่วนดี คือ ต้นทุนการผลิตพลังงานต่ำลง แต่ยังไม่เห็น ราคาพลังงาน ลดลงตามนัยยะ ทำให้ ภาคการผลิตไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ อาจจะทำให้ ผู้นำเข้าได้กำไร ค่าเงินบ้างแค่นั้น

ในภาคเกษตร ก็ควรทำให้ ราคาต้นทุนปุ๋ยลดลง แต่ก็ยังไม่เห็น นัยยะเป็นประจักษ์ เช่นกัน ภาคการผลิตต้องการค่าเงินที่อ่อนเพื่อช่วยให้ราคาแข่งขันได้ในตลาดโลก

 

 นายพชร นริพทะพันธุ์

ประเทศไทย เป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออก เป็นรายได้หลักของประเทศ และ ต้องการ การลงทุนจากต่างประเทศ ในตลาดเสรี หากสินค้าเราแพงโดยไม่มีข้อดีอื่น ก็จะยากต่อการแข่งขัน.