“สุริยะ” ตั้งคณะกรรมการสอบ ปมทล.-ทช. ติดสินบน “จอห์น เดียร์”

03 ต.ค. 2567 | 05:48 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 05:53 น.

“สุริยะ“ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมเจ้าหน้าที่ทางหลวง-ทางหลวงชนบท ติดสินบน “จอห์น เดียร์” ลุยเซ็นตั้ง “วิทยา ยาม่วง” นั่งประธานบอร์ด คาดได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้สั่งการให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในไทยของจอห์น เดียร์ มีพฤติการณ์ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) นั้น 

“สุริยะ” ตั้งคณะกรรมการสอบ ปมทล.-ทช. ติดสินบน “จอห์น เดียร์”

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (2 ตุลาคม 2567) นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม เลขที่ 127/2567 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว

สำหรับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด มีพฤติการณ์ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงคมนาคมนั้น โดยมีนายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานกรรมการ

นายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายทรงยศินทร์ ชนปทาธิป ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการ นายประพฤติ เติบโต นิติกรชำนาญการพิเศษ เป็นกรรมการและเลขานุการ นางนิลุบล นามวงษ์ นิติกรปฏิบัติการ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ
 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การแต่งตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล และรักษาผลประโยชน์ของราชการ พร้อมทั้งรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของกระทรวงคมนาคม 

ทั้งนี้ให้คณะกรรมการฯ มีหน้าที่และอำนาจในการรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนในกรณีที่ปรากฏว่ามีข้อเท็จจริงใดที่กล่าวอ้างหรือพาดพิงถึงบุคคล เอกสาร หรือวัตถุที่จะเป็นประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้คณะกรรมการฯ ทำการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานนั้นไว้ให้ครบถ้วน 

นอกจากนี้ให้คณะกรรมการฯ เรียกบุคคลใดมาเป็นพยานเพื่อชี้แจงหรือให้ถ้อยคำตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดไว้ได้ รวมถึงตรวจสอบหากมีการพาดพิงในกรณีอื่นที่มีบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมด้วย

อย่างไรก็ตามให้คณะกรรมการฯ พิจารณาทำความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมจัดทำรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอต่อนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาภายใน 15 วัน
 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลรายงานว่า บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้สินบนเจ้าหน้าที่ในสังกัด ทล. และ ทช. นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 - 2563 เพื่อให้ได้ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโครงการจ้างต่าง ๆ หรือการจัดซื้อจัดจ้าง และข้อกำหนดของโครงการหรืองานจ้างของ ทล. และ ทช. 

ที่ผ่านมาได้ให้สินบนโดยทางตรงหรือทางอ้อมในหลายรูปแบบ เช่น การให้เงินสด การเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเจ้าหน้าที่รวมถึงญาติเที่ยวต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการศึกษาดูงานที่ประเทศสวิตเชอร์แลนด์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ตลอดทั้งการให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด

สำหรับการให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดซื้อจัดจ้างหรืองานของ ทล. ได้แก่ 

1. โครงการซื้อรถบดล้อยางเคลื่อนด้วยตัวเอง ขนาดไม่น้อยกว่า 10 ตัน จำนวน 20 คัน 

2. โครงการซื้อรถบดสั่นสะเทือนล้อหน้าเหล็กล้อหลังยาง ขนาดไม่น้อยกว่า 3 ตัน จำนวน 18 คัน 

3. โครงการซื้อรถบดสั่นสะเทือนล้อเหล็ก ขนาดไม่น้อยกว่า 17 ตัน จำนวน 5 คัน 

4. โครงการซื้อรถขูดไสผิวถนน ความกว้างของเพลาขูดไส (DRUM) ไม่น้อยกว่า 1 เมตร 

“สุริยะ” ตั้งคณะกรรมการสอบ ปมทล.-ทช. ติดสินบน “จอห์น เดียร์”

5. โครงการซื้อรถขูดไสผิวถนน ความกว้างของเพลาขูดไส (DRUM) ไม่น้อยกว่า 500 มม. จำนวน 2 คัน 

6. โครงการซ่อมบำรุงเครื่องจักร/ยานพาหนะ ประเภทรถขูดไสหมายเลขทะเบียน 1-ตค 3415 กรุงเทพมหานคร 

 7. โครงการซื้อวัสดุยานพาหนะ ขณะที่การให้สินบนในโครงการจัดซื้อจัดจ้างหรืองานของ ทช. เช่น โครงการซื้อรถบดแบบผสม (ล้อเหล็ก - ล้อยาง) ขนาดเล็ก ไม่เกิน 4 ตัน จำนวน 18 คัน และโครงการหรืองานอื่น ๆ