เฮ เกษตรกร แม่บ้าน เข้าร่วมประกันสังคม มาตรา 33 คาดเริ่มใช้ปี 2568

03 ต.ค. 2567 | 11:10 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 11:14 น.

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.แรงงาน แจ้งข่าวดี กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มแม่บ้าน เตรียมรับสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน เป็นมาตรา 33 หลังเข้าบอร์ดเรียบร้อยแล้ว คาดประกาศใช้ได้ในปี 2568

วันนี้ (3 ตุลาคม 2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการปรับความคุ้มครองสิทธิประกันสังคมกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานขอแจ้งข่าวดีว่า สิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน ของกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มแม่บ้าน ให้เป็นมาตรา 33 นั้น ขณะนี้ เข้าสู่คณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

“ขั้นตอนต่อจากนี้อยู่ในระหว่างการเข้าอนุกรรมการฯ เพื่อศึกษาแนวทางต่อไป หากมีความเป็นไปได้ คาดว่า จะประกาศใช้ได้ในปี 2568 ทางกระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคมจะนำไป ประชาสัมพันธ์ให้รับทราบโดยทั่วกัน ต่อไป” นายพิพัฒน์

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงาน เคยหารือกับเครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศไทย เพื่อพิจารณาเรื่องกฎกระทรวง ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2567) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และการขยายประกันสังคม มาตรา 33 กับลูกจ้างทำงานบ้าน เนื่องจากกฎหมายเดิมยังไม่ครอบคลุมการดูแลลูกจ้างทำงานบ้านให้เท่าเทียมมาตรฐานสากล

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ยังให้การต้อนรับนางสุจิน รุ่งสว่าง ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ พร้อมสมาคมแท็กซี่ และคณะ ตัวแทนอาชีพอิสระ กทม. 10 เขต เข้ามาหารือถึงสนับสนุนการทำงานของอาสาสมัครแรงงานทั่วประเทศ ที่มีกว่า 7,988 คน และแรงงานนอกระบบ โดยกระทรวงแรงงานพร้อมช่วยเหลือการทำงานของอาสาสมัครแรงงานและแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไข ปัญหาแรงงาน

นางสุจิน รุ่งสว่าง ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ กล่าวว่า พร้อมร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ประสานงานด้านแรงงาน รวมถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานในระดับพื้นที่ โดยยินดีสนับสนุนเพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบด้วย

 

เฮ เกษตรกร แม่บ้าน เข้าร่วมประกันสังคม มาตรา 33 คาดเริ่มใช้ปี 2568