สุพันธุ์ มงคลสุธี เชื่อเงินดิจิทัล-โปรเจ็กต์รัฐ ปลุกเศรษฐกิจโค้งท้ายฟื้น

04 ต.ค. 2567 | 06:41 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 06:53 น.

“สุพันธุ์ มงคลสุธี” มองบวกเศรษฐกิจโค้งท้าย “เงินดิจิทัล-โครงการรัฐ” หนุนฟื้นตัว ห่วงเศรษฐกิจโลก สงคราม ราคาน้ำมัน ทำเอสเอ็มอีต้นทุนพุ่ง แนะรัฐ เร่งสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ผู้ค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่   กล่าวว่าไตรมาสสุดท้ายน่าจะดี เพราะมีเงินดิจิทัลออกมา  มีโครงการภาครัฐออกมา  ขณะรัฐบาลมีการเปลี่ยนทีมใหม่เข้ามาเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ดีขึ้น  แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเศรษฐกิจโลกมากกว่า สงคราม ราคาน้ำมัน การส่งมอบสินค้ามีปัญหา  ส่งออกไม่ดี 

สุพันธุ์ มงคลสุธี เชื่อเงินดิจิทัล-โปรเจ็กต์รัฐ ปลุกเศรษฐกิจโค้งท้ายฟื้น

ส่วนการบริโภคในประเทศฟื้นกลับมา แต่จะฟื้นได้นานเท่าใด ต้องมาดูว่ารัฐบาลจะมีโครงการใหม่ๆ ออกมากระตุ้นหรือไม่

 

ในแง่ของภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัว  ขยายผลิตภัณฑ์มองหาตลาดใหม่ๆ ลดต้นทุน เพราะหลายเรื่องมีต้นทุนสูงขึ้น   ซึ่งตรงนี้ต้องพึ่งพาภาครัฐ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี   โครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีต้องมีเป็นรูปธรรมชัดเจน ที่สำคัญสถาบันการเงินต้องสนับสนุนเอสเอ็มอีอย่างรวดเร็ว

 

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้า ต้องมาดูว่าสงครามระหว่างอิสราเอล กับประเทศมุสลิมจะจบหรือไม่ ถ้าจบเร็วเศรษฐกิจก็จะฟื้นตัว  ถ้าไม่จบและยึดเยื้อต่อไป เศรษฐกิจก็น่าเป็นห่วง สำหรับประเทศไทยต้องมาดูว่าไทยมีจุดแข็งอะไร  เช่น ท่องเที่ยว  อาหาร  ซึ่งต้องพยายามผลักดัน