"ราคาทอง" แนวโน้มพุ่งแตะ 45,000 บาท เหตุสงครามตะวันออกกลางยืดเยื้อ

07 ต.ค. 2567 | 02:19 น.

"ราคาทอง" แนวโน้มพุ่งแตะ 45,000 บาท เหตุสงครามตะวันออกกลางยืดเยื้อ ชี้การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐตัวเลขการจ้างงานดี การลดดอกเบี้ยอาจชะลอลง 

รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า คาดทองคำผันผวนมากทั้งปรับเพิ่มขึ้นและลดลงวันหนึ่งหลายรอบ อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางยังร้อนแรงอาจทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกทดสอบระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ในเร็วๆนี้ 

และในระยะต่อไปราคาทองคำอาจพุ่งแตะระดับ 45,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำและเป็นขาขึ้นยาวหากสงครามขยายวงเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐตัวเลขการจ้างงานดี การลดดอกเบี้ยอาจชะลอลง 

ขณะเดียวกันดอลลาร์แข็งช่วยสกัดขาขึ้นทองคำ ตัวเลขการจ้างงานล่าสุดโดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่ลดลงอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯไม่ปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมเดือนพฤศจิกายนแต่อาจปรับลดเพียง 0.25% 

ทำให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์หรือ Dollar Index ปรับตัวสูงขึ้น ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงเล็กน้อย ในระยะยาว ดอลลาร์ยังคงคงอ่อนค่าและเป็นขาลงยาว ส่วนทองคำเป็นขาขึ้นยาว
 

ผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะส่งผลต่อนโยบายพลังงานและนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่าง พรรครีพับรีกัน กับ พรรคเดโมแครต นโยบายพลังงานและนโยบายสิ่งแวดล้อมกลายมาเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา

การได้ใครเป็นผู้นำรัฐบาลจะส่งผลต่อระบบนิเวศทางด้านพลังงานของโลกและแนวทางการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ปัจจัยนี้จะส่งผลต่อประเด็นความมั่นคงทางด้านพลังงาน ขีดความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆรวมทั้งประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้