"แพทองธาร" หารือ “บลิงเคน” มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียน-สหรัฐฯ

10 ต.ค. 2567 | 12:35 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 12:42 น.

นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” หารือ “แอนโทนี บลิงเคน” รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันเจตนารัฐบาลไทย ทำงานร่วมกัน มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียนกับสหรัฐ

วันนี้ (10 ตุลาคม 2567) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าหารือกับ นายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และครั้งที่ 45 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือร่วมกันว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันเจตนาของรัฐบาลไทย ที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของทั้งสองประเทศที่เป็นปัญหาเร่งด่วนของประชาชน เช่น เรื่องยาเสพติด การหลอกลวงทางออนไลน์ และปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ 

 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคง ประเทศไทยมุ่งมั่นดำเนินการต่อไป ในความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศโดยเฉพาะการฝึกร่วม เช่น คอบร้าโกลด์ และการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันทางการทหารและการศึกษา 

รวมถึงการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ โดยไทยมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหายาเสพติด และพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐฯในการเพิ่มเทคโนโลยีและอุปกรณ์ ใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้กับองค์กรค้ายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการหลอกลวงทางออนไลน์

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ประเทศไทยและสหรัฐฯ จะร่วมกันส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้มากขึ้นรวมทั้งความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติรูปแบบต่าง ๆ โดยประเทศไทยจะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ในการเพิ่มเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและความเสียหายจากภัยพิบัติ

 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ขณะเดียวกัน ไทย-สหรัฐฯ ยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในระดับภูมิภาค กับสหรัฐฯ ในหลายมิติ โดยประเทศไทยพร้อมเป็นสะพานเชื่อม (Bridge Builder) เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก และพร้อมให้การสนับสนุนบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อสันติภาพและยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ ในขณะนี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังเห็นถึงความสำคัญของบทบาทอาเซียน ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐอเมริการวมทั้งความสัมพันธ์ในระดับประชาชนต่อประชาชนระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ยังได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย รวมทั้งได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ด้วย