"รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" สุริยะ ประกาศ เริ่ม ก.ย. 68 ทุกเส้นทาง

15 ต.ค. 2567 | 08:30 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2567 | 09:34 น.

ความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล ล่าสุด "นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร” สั่ง คมนาคม-คลัง เร่งศึกษาหาข้อสรุป “พิชัย” จ่อตั้งกองทุน 2-3 แสนล้าน ขณะ “สุริยะ” ยันเริ่มก.ย.2568 ตามกำหนด

วันนี้ (15 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ร่วมกันศึกษาแนวทางการดำเนินมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

“นโยบายนี้ เป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย และถ้าคนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นก็จะช่วยลดมลพิษด้วย โดยการศึกษาของทั้ง 2 กระทรวง ขอให้คำนึงผลประโยชน์ที่ได้รับ ความคุ้มค่าทางการเงิน รวมไปถึงแหล่งที่มาของกิจการว่าจะจัดการอย่างไร และจะชี้แจงได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้ได้เร็วที่สุด” นายกฯ ระบุ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการเรื่องนี้ให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษา เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา ลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งการศึกษาจะครอบคลุมไปถึงผลประโยชน์ที่อาจได้รับความคุ้มค่าทางการเงิน แหล่งเงินทุน เพื่อหาโครงสร้างในการจัดทำค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายต่อไป

ส่วนประเด็นการการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อซื้อคืนรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนนั้น จะมีกรอบวงเงินอยู่ที่ใดนั้น เบื้องต้นกระทรวงการคลัง ขอไปศึกษารายละเอียดก่อน แต่คาดว่ากองทุนน่าจะมีขนาดประมาณ 2-3 แสนล้านบาท

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม กล่าวว่า การศึกษาการดำเนินงานอาจเป็นรูปแบบตั้งกองทุน สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้านำกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อจะได้กำหนดราคาค่าโดยสารได้

โดยที่ผ่านมาจากนำร่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในบางเส้นทาง ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% สะท้อนว่าหากมีการปรับลดค่าโดยสารลง ประชาชนจะหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และลดปัญหา PM 2.5  

“กระทรวงคมนาคมยังสามารถให้คำมั่นได้ว่าในเดือนกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง จะคิดค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้ทั้งหมด เพราะได้เตรียมแหล่งเงินสำหรับใช้ชดเชยเอาไว้แล้ว บางส่วนนำมาจากส่วนแบ่งที่ได้จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ดังนั้นประชาชน จะได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกเส้นทาง ในเดือนกันยายน ปีหน้า อย่างแน่นอน” นายสุริยะ ระบุ