"พาณิชย์" ดันท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ถนนสายอัญมณี-เครื่องประดับใน กทม.

19 ต.ค. 2567 | 11:04 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 11:04 น.

"พาณิชย์" ดันท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ถนนสายอัญมณี-เครื่องประดับใน กทม. เดินหน้าดัน Soft Power ท้องถิ่นสู่สายตาชาวโลก ปั่นไทยเป็นหมุดหมายปลายทางของผู้ที่รักอัญมณีและเครื่องประดับ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT พัฒนาต่อยอดเครื่องประดับ เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนเก่าแก่เชิงสร้างสรรค์บนถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับในกรุงเทพมหานคร 

เริ่มตั้งแต่บางรัก สัมพันธ์วงศ์ และพระนคร ซึ่งถือได้ว่าเป็นชุมชนเก่าแก่และเป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตของชุมชนเศรษฐกิจไทยมาอย่างยาวนาน เป็นแหล่งที่รวมพหุวัฒนธรรม และงานฝีมือ การผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่มีอัตลักษณ์ สร้างการจดจำ นำซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ท้องถิ่นให้ทั่วโลกได้เห็นมากยิ่งขึ้น

โดยผ่านงาน Bangkok Jewelry Week 2024 ซึ่งว่าเป็นส่วนหนึ่งและเป็นสร้าง Landmark แห่งใหม่ให้กับกรุงเทพมหานคร สร้างเส้นทางท่องเที่ยวสายอัญมณีและเครื่องประดับ : บางรัก สัมพันธ์วงศ์ พระนคร ผลักดันให้กรุงเทพ และประเทศไทยเป็นหมุดหมายของผู้ที่รักอัญมณีและเครื่องประดับ ให้กับทุกคนที่คิดจะซื้ออัญมณีหรือเครื่องประดับต้องคิดถึงประเทศไทย ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะได้เครื่องประดับที่มีมาตรฐานอย่างแน่นอน ผ่านการรับรองจากสถาบัน GIT และการเป็นสมาชิกในโครงการเลือกซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) 

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ เป็นพี่เลี้ยงหรือกูรูให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก และรายย่อย เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ และผู้ประกอบการจากภูมิภาคต่างๆ มาแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้า ให้คนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็ก เปิดโอกาสให้คนที่ต้องการจะมีแบรนด์เป็นของตัวเอง หรือต้องการกมีเครื่องประดับฝีมือตนเอง ได้เข้ามาทดลองผ่าน Workshop และนิทรรศการต่าง ๆ 

"พาณิชย์" ดันท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ถนนสายอัญมณี-เครื่องประดับใน กทม.

รวมถึงการเปิดให้เข้าชมโรงงานผลิตเครื่องประดับแบบ Exclusive เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ บางรัก สัมพันธวงศ์ และพระนคร ผ่านการท่องเที่ยวที่มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมชมงานและเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐาน
 

อีกทั้งจะสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่และน่าสนใจบนเส้นทางถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ ที่สร้างการรับรู้ด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาความเป็น Thailand: Land of Jewel และช่วยให้ทุกภาคส่วนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

จิวเวอรี่เป็นธุรกิจที่ผู้ซื้อดีใจคนขายก็ดีใจ เป็นธุรกิจที่ดี โดยเพชรพลอยและเครื่องประดับเชื่อว่ายังสามารถโตได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะส่งเสริมจิวเวอรี่ต่อไป รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถส่งออกและขายได้ เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงและมีผู้เกี่ยวข้อง มีการจ้างงานเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้มาก โดยงานดังกล่าวมีวันที่ 19-25 ต.ค. 67