"GIT" ผนึกรัฐ-เอกชน กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านเครื่องประดับ-การท่องเที่ยว

26 ก.ย. 2567 | 02:08 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2567 | 02:09 น.

"GIT" ผนึกรัฐ-เอกชน กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านเครื่องประดับ-การท่องเที่ยว เดินหน้าพัฒนาต่อยอดเครื่องประดับเพื่อท่องเที่ยวชุมชนเก่าแก่เชิงสร้างสรรค์ในกทม. และเตรียมแสดงอัตลักษณ์แต่ละพื้นที่แบบซอฟต์พาวเวอร์

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (GIT) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและส่งเสริมสินค้าของที่ระลึกอัญมณีและเครื่องประดับในพื้นที่บางรัก สัมพันธวงศ์ และพระนคร

โดยได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมถึงภาคีเครือข่ายพันธมิตรในถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ มุ่งพัฒนาต่อยอดเครื่องประดับเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนเก่าแก่เชิงสร้างสรรค์บนถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับในกรุงเทพมหานคร (บางรัก สัมพันธวงศ์ พระนคร)

ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ภายใต้ธีมปลุกยักษ์ ผ่านงานเทศกาล Bangkok Jewelry Week by GIT วันที่ 25 -27 ก.ย. 67

"GIT" ผนึกรัฐ-เอกชน กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านเครื่องประดับ-การท่องเที่ยว

สำหรับ Bangkok Jewelry Week by GIT จะแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม โดยจะเป็นการอบรมให้ความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ เช่น  สะกิดยักษ์ ค้นพบแรงบันดาลใจ และอัปเดทเรื่องราวที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจากยักษ์ใหญ่ในวงการ

,ยักษ์ Soft Power เรียนรู้พลังของนวัตกรรมที่จะมาช่วยให้พัฒนาโลกอัญมณีและเครื่องประดับ และยักษ์ยั่งยืน จากรุ่นสู่รุ่น ที่ร่วมสร้าง และต่อยอดอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น
 

นอกจากนี้ ยังเตรียมนำเสนองานลักษณะเทศกาลท่องเที่ยว Bangkok Jewelry Week ที่แสดงอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft power) ที่โดดเด่นมาเล่าเรื่องราว และ สร้าง Story ให้กับผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสจริง 

อย่างไรก็ดี สถาบันฯ คาดหวังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ บางรัก, สัมพันธวงศ์ และพระนคร มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมงานและเลือกซื้อสินค้า สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวชุมชนที่กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างการรับรู้ด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาความเป็นไทย