"เก็บภาษีรถติด" รัฐบาลขอศึกษา ไม่เกิน 1 ปี รถเก๋งจ่ายก่อน 40-50 ต่อวัน

22 ต.ค. 2567 | 04:42 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 04:46 น.

ประเด็น “เก็บภาษีรถติด” รองนายกฯ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ยอมรับขอเวลาศึกษา 6 เดือน ถึง 1 ปี ได้ข้อสรุป วางกรอบเบื้องต้นคนขับรถเก๋งเส้นรถไฟฟ้าเจอก่อน จ่าย 40-50 ต่อวัน รถปิคอัพรอด

วันนี้ (22 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ถึงการศึกษาการคิดค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge) หรือ “เก็บภาษีรถติด” ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งของของแหล่งเงินทำนโนบายรถไฟฟ้า 20บาทตลอดสาย ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาว่าจะเก็บที่ไหนอย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

“เรื่องของการเก็บภาษีรถติดเราจะให้มีการศึกษาก่อน ว่า ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง และผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะใช้เวลาประมาณสัก 6 เดือนถึง 1 ปี แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องทำให้เสร็จก่อนโดยยืนยันว่า ปีหน้าได้แน่นอน”

นายสุริยะ ระบุว่า รัฐบาลพยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่น ๆ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง พรบ.ตั๋วร่วม จะเริ่มได้กันยายนปี 2568 ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติด ก็พบว่า มีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติดด้วย

สำหรับแนวทางเบื้องต้นของการ “เก็บภาษีรถติด” รองนายกฯ มองว่า ได้กำหนดแนวทางเอาไว้ว่า จะเก็บตั้งแต่ 40 - 50 บาทต่อวัน โดยมีเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เพราะเมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว จะทำให้เกิดมลภาวะ ก็อาจต้องเรียกเก็บ แต่ต้องมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เราเก็บเส้นพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง จะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ เราต้องมีทางเลือกให้เขา

ทั้งนี้เมื่อถามว่าการเก็บภาษีรถติดจะกระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมื่อหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า รถปิคอัพไม่เก็บ เก็บเฉพาะรถเก๋ง พร้อมเชื่อว่าหากเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้ามลภาวะไม่มีแน่นอน