ประกาศยกเลิก อบรมขอใบขับขี่ ไม่ต้องทดสอบขับรถออกถนนทางหลวง

24 ต.ค. 2567 | 11:41 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 11:53 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก ยกเลิกประกาศเดิม ที่กำหนดให้การทดสอบขับรถเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือใบขับขี่ ต้องทดสอบขับรถบนถนน หรือทางหลวง

วันนี้ (24 ตุลาคม 2567) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 มีเนื้อหาสำคัญ เป็นการยกเลิกข้อกำหนดในประกาศฉบับเดิม โดยเฉพาะการทดสอบขับรถที่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ที่จะต้องทดสอบการขับรถบนถนน หรือทางหลวงตามเส้นทางที่นายทะเบียนกำหนด

สำหรับประกาศฉบับนี้ กำหนดรายละเอียดว่า ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรม และทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2565 และที่แก้ไขเพิ่มเติมไว้แล้ว นั้น

โดยที่ประกาศดังกล่าวกำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะต้องผ่านการทดสอบขับรถบนถนนหรือทางหลวงตามเส้นทางที่นายทะเบียนกำหนด เพื่อทดสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยการจราจรทางบก การขับรถอย่างปลอดภัย และการมีมารยาทในการขับรถ รวมทั้งทดสอบการรู้เส้นทางเดินรถด้วย 

แต่เนื่องจากในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะในปัจจุบันได้มีการปรับปรุงหลักสูตรการอบรมและทดสอบให้ผู้ขับรถมีความรู้ความสามารถในการขับรถยนต์สาธารณะ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และมีการออกกฎระเบียบ 

เพื่อควบคุมความประพฤติในการขับรถของผู้ขับรถยนต์สาธารณะให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ติดตั้งบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถบอกเส้นทางได้อย่างถูกต้อง 

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์สาธารณะมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ทางราชการสามารถควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถยนต์สาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 9 แห่งกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุ ใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2563 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ให้ยกเลิกความในข้อ 31 ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุ ใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2565 ซึ่งมีเนื้อหาว่า การทดสอบขับรถเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ นอกจากจะต้องผ่านการทดสอบขับรถตามข้อ 26 ในสนามทดสอบแล้ว 

ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องทดสอบการขับรถบนถนน หรือทางหลวงตามเส้นทางที่นายทะเบียนกำหนดด้วย เพื่อทดสอบการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก การขับรถอย่างปลอดภัย และการมีมารยาทในการขับรถ

สำหรับประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 ได้ประกาศไว้ ณ วันที่ 16 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

อ่าน : ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567