นายกฯเซ็นตั้ง "บอร์ดอีวี" นั่งเป็นประธานเอง มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

27 ต.ค. 2567 | 05:30 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2567 | 05:43 น.

นายกฯเซ็นแต่งตั้ง "บอร์ดอีวี" นั่งเป็นประธานเอง มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรม เดินหน้านโยบาย 30@30 เผยมีเลขาธิการบีโอไอ เป็นกรรมการและเลขานุการ พร้อมเพิ่มผู้ช่วยเลขานุการ เป็น 3 หน่วยงาน

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือบอร์ดอีวี รวมถึงนั่งเป็นประธานบอร์ดด้วยตนเอง 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ตามนโยบาย 30@30 คือตั้งเป้าผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2573 
 

โดยมีเลขาธิการบีโอไอ เป็นกรรมการและเลขานุการ และเพิ่มผู้ช่วยเลขานุการ เป็น 3 หน่วยงาน จากเดิมคือ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) 

ซึ่งจะมีการเพิ่มอธิบดีกรมสรรพสามิตเข้ามาร่วมทำงานด้วย คาดจะมีการประชุมบอร์ดอีวีนัดแรกเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะนี้มีหลายประเด็นสำคัญที่จะมีการพิจารณาในบอร์ดอีวีนัดแรก เช่น ความคืบหน้าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มผลิตแล้วในปีนี้ ตามมาตรการอีวี 3.0 หากผู้ผลิตดำเนินการไม่ทันจะปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์อย่างไร

ความคืบหน้าแพ็คเกจอีวี 3.5 ที่ใช้ดึงดูดลงทุนปีนี้ โดยยังไม่มีการพิจารณาแพ็คเกจอีวี 4.0 แต่จะมุ่งพิจารณาแนวทางดึงดูดลงทุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ องค์ประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมอีวี เพื่อให้ซัพพลายเชนอีวีในไทยสมบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตชั้นนำของโลกตัดสินใจลงทุนในไทย แต่อยู่ในขั้นตอนการเจรจา โดยบีโอไอกำลังเจรจาอยู่