คลังลุยแก้กฎหมาย อุดช่องแชร์ลูกโซ่ เพิ่มเอาผิด “แม่ข่าย”

27 ต.ค. 2567 | 23:00 น.

คลังลุยแก้กฎหมาย อุดช่องแชร์ลูกโซ่ เอาผิด “แม่ข่าย” เพิ่มความยืดหยุ่น ให้ทันกลโกงในอนาคต พร้อมให้อำนาจกระทรวงยุติธรรมดูแลกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีปัญหาแชร์ลูกโซ่ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน หรือ กรณี “ดิไอคอน” นั้น  กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการปรับแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนปี 2527 เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ทันสมัยมากขึ้น เพราะกฎหมายนี้ใช้ตั้งแต่ปี 2527 ตั้งแต่สมัยแชร์แม่ชม้อย

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับที่ต้องได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกัน อาทิ

  • พ.ร.บ.เกี่ยวกับการขายตรง และตลาดแบบตรง พ.ศ.2545
  • พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2560
  • พ.ร.บ. การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินปี 2542

ซึ่งการเกิดกรณี ดิไอคอนนี้ เป็นการเร่งให้มีการปรับแก้กฎหมายได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับเบื้องต้นกฎหมายฉบับที่ปรับปรุงใหม่ จะมีการปรับแก้ข้อกำหนดหลายประเด็น เช่น การปรับเพิ่มโทษ โดยสามารถเอาผิดไปถึงระดับ “แม่ข่าย” ที่อยู่ในระดับล่างกว่าตัวแทน หรือดีลเลอร์  เนื่องจากกฎหมายในปัจจุบันเอาผิดได้เฉพาะระดับบนๆ หรือบอสเท่านั้น 

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนผู้ใช้กฎหมายจากกระทรวงการคลัง เป็นกระทรวงยุติธรรม เพราะกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานนโยบายเท่านั้น ไม่มีเครื่องมือในการไปเอาผิดกลุ่มเหล่านี้ได้ทันถ่วงที  รวมทั้งการสร้างเครื่องมือกลไก เพื่อเตือนให้หน่วยงานรัฐบาลและสังคมได้เห็นก่อนจะมีปัญหา 

“กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีการบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2527 และล่าสุดถึงปี 2567 รวมแล้วเป็นจำนวน 40 ปีไม่มีการแก้ไข มองว่าหลังจากนี้ไป 3-4 ปี รูปแบบแชร์ลูกโซ่จะเปลี่ยนไปแน่นอน เพราะเทคโนโลยีมาเร็ว ถ้ากฎหมายยังแข็งทื่อ จะตามไม่ทันกลโกงใหม่ๆ  ดังนั้นการปรับแก้กฎหมายให้มีความยืดหยุ่นเพียงพอ จะสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงกลโกงใหม่ๆ ในอนาคตได้”