มาตรการลดหย่อนภาษี 2568 Easy e-Receipt รัฐบาลเตรียมปัดฝุ่นอีกรอบ

28 ต.ค. 2567 | 07:26 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 08:29 น.

มาตรการลดหย่อนภาษี 2568 Easy e-Receipt หลัง กกร. ยื่นหนังสือปกขาวถึง นายกฯ เสนอแพ็คเกจเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนี้

จากกรณีที่ วันนี้ 28 ตุลาคม 2567  ที่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)  ประกอบไปด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย ได้เข้าพบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดย กกร.ได้มอบ “สมุดปกขาว” ซึ่งเป็นข้อเสนอของภาคเอกชน เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

โดยเฉพาะการขับเคลื่อรการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เสนอให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ซึ่งหนึ่งในข้อเสนอ คือ มาตรการ Easy e-Receipt ดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มที่รัฐบาลเตรียมปัดฝุ่นมาตราการ Easy e-Receipt กลับมาอีกครั้งหนึ่ง

 

ย้อนรอยมาตรการ Easy e-Receipt 2567

ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากร กำหนดหลักเกณฑ์มาตรการ “Easy E-Receipt” ลดหย่อนสูงสุด 50,000 บาท  เริ่ม 1 มกราคม 2567 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2567 (ที่จะนำมาลดหย่อนวันที่ 1 ม.ค.- มี.ค.2568)  เฉพาะที่ได้รับ e-Tax Invoice หรือ e-Receipt เท่านั้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567 สามารถนำค่าซื้อสินค้าและบริการภายในประเทศมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท โดยต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรเท่านั้น ​สินค้าและบริการที่ใช้สิทธิ “ได้”

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567

เงื่อนไขใช้สิทธิ์ Easy E-Receipt

  • ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ไม่รวมห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล) มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในประเทศไทย ก็สามารถใช้สิทธิลดหย่อนตามาตารการ Easy E-Receipt ได้
  • ซื้อสินค้า หรือ บริการ จากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือ  ซื้อหนังสือ หนังสือพิมพ์ และ นิตยสาร ทั้งในรูปแบบปกิตและในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (e-book) รวมถึงสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งได้ลงทะเบียนกับกรมพัฒนาชุมชนแล้ว
  • ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2567  โดยให้ผู้ซื้อสินค้าสังเกตร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Easy E-Receipt ควบคู่กับ e-Tax Invoice & e-Receipt
  • ใช้สิทธิได้ เฉพาะผู้ที่มีหลักฐานใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) หรือ ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt)

 

หลักฐานในการใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt

กรณีซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • ใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 86/4 (ในกำกับภาษีที่ระบุชื่อ ที่อยู่ ของผู้ขึ้นค้าหรือบริการ) ที่ออกผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรเท่านั้น

กรณีซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • ต้องมีหลักฐานใบรับในรูปแบบ ใบรับอิเล็กทรอนิกส์จากระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร ซึ่งมีรายการอย่างน้อยตาม มาตรา 105 ทวี แห่งประมวลรัษฎากร พร้อมระบุชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขประจำตัวประชาชน) ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วย

 

กรณีซื้อสินค้าหรือบริการกับร้านค้ผู้ประกอบการที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซื้อได้ 3 ประเภทดังนี้

1. ค่าหนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร

2. ค่าบริการหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อบลอิเล็กกรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

3. ค่าสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว.

ที่มา:กรมสรรพากร