"เจ๊ไฝ" ขอวางตะหลิว ปิดตำนานไข่เจียวปูมิชลินสตาร์

28 ต.ค. 2567 | 09:42 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 09:44 น.

"เจ๊ไฝ" ขอวางตะหลิว ปิดตำนานไข่เจียวปูมิชลินสตาร์ เพราะความเหนื่อยล้าเเละราคาวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น ยินดีแจกสูตรพร้อมสอนทำอาหาร

ในบทสัมภาษณ์กับเพจยูทูป "คมชัดลึก" "เจ๊ไฝ" ประกาศเตรียมวางตะหลิวในปีหน้า เนื่องจากความเหนื่อยล้าและความท้าทายที่เพิ่มขึ้น ทั้งราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น และการแข่งขันในการจัดหาวัตถุดิบคุณภาพดีที่ทวีความยากลำบากมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ เจ๊ไฝ ทยอยลดเวลาทำงานลง จากเดิมที่หยุดเพียงวันอาทิตย์ เปลี่ยนเป็นหยุด 2 วันคือวันอาทิตย์และวันจันทร์ จนปัจจุบันเปิดเพียง 4 วันตั้งแต่วันพุธถึงวันเสาร์ แม้เคยตั้งใจจะเกษียณเมื่ออายุครบ 80 ปี แต่ด้วยคำแนะนำจากผู้ใหญ่ให้ค่อยๆ ถอยออกมา ทำให้เจ๊ไฝยังคงทำต่อมาจนถึงวัย 81 ปี ก่อนจะตัดสินใจประกาศวางตะหลิวอย่างเต็มตัวในปีหน้า

 

 

การประกาศวางตะหลิวของเจ๊ไฝครั้งนี้ นับเป็นการปิดตำนานร้านอาหารริมทางที่ไม่เพียงยกระดับสตรีทฟู้ดไทยสู่ระดับโลก แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในการรักษามาตรฐานและคุณภาพอาหารไทย

"เจ๊ไฝ ประตูผี" ร้านสตรีทฟู้ดที่โด่งดังด้วยเมนูเอกอย่าง "ไข่เจียวปู" ย่านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ บริเวณสี่แยกสำราญราษฎร์ เขตพระนคร ร้านอาหารริมทางเล็กๆ กลายเป็นตำนานระดับโลก จนได้รับการการันตีด้วยรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว และรักษามาตรฐานความอร่อยจนครองดาวต่อเนื่องยาวนานถึง 7 ปี

 

 

ความอร่อยของร้านเจ๊ไฝไม่เพียงเป็นที่ชื่นชอบของคนไทย แต่ยังดึงดูดเหล่าคนดังระดับโลกให้มาลิ้มลองถึงที่ ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังอย่างรัสเซล โครว์ มหาเศรษฐีชาวจีนอย่างแจ๊ค หม่า ซีอีโอแอปเปิลอย่าง ทิม คุก และล่าสุดคือ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ศิลปินระดับโลก

ด้วยวัย 81 ปี เจ๊ไฝยังคงยืนหยัดทำอาหารด้วยตัวเองทุกจาน ตั้งแต่ตรวจสอบวัตถุดิบยามเช้าตรู่เวลา 7 โมงเช้า จนถึงการยืนหน้าเตาถ่านและน้ำมันเดือดๆ ด้วยความพิถีพิถันและใส่ใจในทุกขั้นตอน เจ๊ไฝจะเลือกสรรเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพดี หากไม่ถูกใจจะส่งกลับทันที