‘ดอยคำ’ แก้เกมน้ำผลไม้หด ล้อนซ์ ICE POP รุกตลาดไอศกรีม

12 พ.ค. 2566 | 10:25 น.
อัพเดตล่าสุด :12 พ.ค. 2566 | 10:32 น.

โควิดฉุดตลาดน้ำผลไม้หดตัว สวนทางตลาดไอศกรีมโตแรง “ดอยคำ” ลุยเปิดเซกเมนต์ใหม่ “ICE Snack” เปิดตัว ICE POP ชิงแชร์ ชูจุดขายวางจำหน่ายในอุณหภูมิปกติเจ้าแรกในไทย

นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน “ดอยคำ” เป็นผู้นำในตลาดน้ำผลไม้ระดับ Premium โดยเฉพาะน้ำมะเขือเทศ ที่ได้ชื่อว่าเป็น “King of Tomato” ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าหลายธุรกิจได้รับผลกระทบและหดตัวลง รวมไปถึงธุรกิจน้ำผลไม้

แต่ “ธุรกิจไอศกรีม” ในประเทศไทยกลับดำเนินต่อไปได้และมีโอกาสเติบโตขึ้นอีกด้วย โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดกว่า 15,000 ล้านบาท และยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าประเภทไอศกรีม เป็นอันดับ 4 ของโลก จากแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้ตลาดไอศกรีมนั้น ถูกคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 4,000,000 ล้านบาท ภายในปี 2571 หรือในอีก 6 ปีข้างหน้า

‘ดอยคำ’ แก้เกมน้ำผลไม้หด ล้อนซ์ ICE POP รุกตลาดไอศกรีม

ในปีนี้ ดอยคำจึงขยายโครงการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเพิ่มขึ้น พร้อมกับออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “ICE POP” ไอศกรีมจากน้ำผลไม้แท้ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภควางจำหน่ายบนชั้นสินค้าน้ำผลไม้ในอุณหภูมิห้อง โดยใช้นวัตกรรมการผลิต เครื่องบรรจุและบรรจุภัณฑ์ Tetra Fino Aseptic

ที่ช่วยรักษาอุณหภูมิสินค้าโดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย จึงไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาหรือขนส่งสินค้าด้วยการแช่เย็น ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการด้านการขนส่ง ลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากสู่ชั้นบรรยากาศซึ่งเป็นปัญหากับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

เบื้องต้นจะวางจำหน่ายใน 3 รสชาติ ได้แก่ บ๊วยไม่บ๊วย (เครื่องดื่มหวานเย็นบ๊วยผสมน้ำผึ้งและมะนาว), สตรอว์เบอร์รีทูนหัว (เครื่องดื่มหวานเย็นสตรอว์เบอร์รี)และ มะม่วงฮักเสาวรส (เครื่องดื่มหวานเย็นมะม่วงผสมเสาวรส) ในรูปแบบซองซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ของเต็ดตรา ที่ผลิตจากกระดาษจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ซึ่งผ่านการรับรองจากองค์การจัดการด้านป่าไม้

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา

โดยมุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักของ ICE POP คือกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ส่วนกลุ่มเป้าหมายรอง คือกลุ่มที่มีอายุ 26 ปี ขึ้นไป หรือผู้ปกครองรุ่นใหม่ที่ใส่ใจกับเรื่องอาหารและโภชนาการของลูกและวัยทำงานที่มองหาสินค้าสำหรับคนในครอบครัว นอกจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว บริษัทยังได้จัดแคมเปญการตลาดในรูปแบบ Online to Offline

ด้วยการสื่อสารแบบ 360 องศา ทั้งสื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) สื่อเคลื่อนที่ (Moving Ads) สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) และภาพยนตร์โฆษณาชุด “ใดๆ ในโลกล้วนป๊อป” จำนวน 3 เรื่อง ควบคู่ไปกับจัดกิจกรรมเดินสายประชาสัมพันธ์โดยสื่อเคลื่อนที่สามล้อ (รถตุ๊กตุ๊ก) สัญจรตามจุดพบปะของเหล่าวัยรุ่น ศูนย์การค้า และคอมมูนิตีมอลล์ ในเขตกรุงเทพมหานครยาวจนถึงสิ้นปี 2566

“ปัจจุบันดอยคำ เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดน้ำผลไม้ Premium และ Medium โดยใช้วัตถุดิบหลักจากผลผลิตของเกษตรกรไทย นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำเสาวรส น้ำมะม่วง น้ำลิ้นจี่ น้ำสตรอเบอร์รี น้ำฝรั่ง และสินค้าประเภทอื่น ๆ อีกมากกว่า 200 รายการ ทำให้มีความพร้อมในการพัฒนาสินค้าใหม่และขยายตลาดให้มากขึ้นและ ICE POP เป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค”

สำหรับ “ICE POP” เป็นจุดเริ่มต้นในการรุกเข้าสู่ตลาดไอศกรีมของ “ดอยคำ” โดยมีจุดขายแตกต่างจากไอศกรีมทั่วไปเพราะผลิตจากผลไม้แท้จากเกษตรกรไทย บรรจุในแพคเกจจิ้ง “รักษ์โลก” ที่สำคัญ คือ สามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิห้อง ดังนั้นคาดว่า ICE POP น่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดีทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีแรก 50 ล้านบาทหรือกว่า 30 ล้านชิ้นและในอนาคตอันใกล้คาดว่า “ICE POP” จะสามารถส่งออกไปตีตลาดต่างประเทศได้

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,886 วันที่ 11 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566