"ชเวปส์" ไม่พอ "โคคา-โคล่า" ส่ง “อู-ฮ่า” จับตลาด Gen Y

24 พ.ค. 2566 | 11:00 น.
อัพเดตล่าสุด :24 พ.ค. 2566 | 11:01 น.

ตลาดน้ำโซดากลิ่นผลไม้แข่งดุ "โคคาโคล่า" ปั้น “อู-ฮ่า” เสริมพอร์ต หวังเก็บตกลูกค้า Gen Y ประเดิมล็อตแรก 2 รสชาติ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมาตลาดน้ำอัดลมโดยเฉพาะเซกเมนต์เพื่อสุขภาพ น้ำตาลน้อย-ไม่มีน้ำตาลได้รับความนิยมอย่างมากสท้อนผ่านการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของเซกเมนต์ “น้ำโซดากลิ่นผลไม้” ที่นับว่าเป็นเซกเมนต์เนื้อหอมที่บิ๊กเครื่องดื่มหลายรายกระโดดลงมาช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดอย่างดุเดือด 

ตลาดน้ำซ่าระอุแค่ชเวปส์ ไม่พอ โคคา-โคล่า  ส่ง“อู-ฮ่า”จับตลาด Gen Y

ไม่ว่าจะเป็น “อิชิตัน” ที่ก่อนหน้านี้เปิดตัว “ตันซันซู” ออกมากวาดยอดขายเป็นกอบเป็นกำหรือแม้แต่ “โอสถสภา” ที่เพิ่งจะปล่อย  “ชาร์ค อุเมะ โซดา” น้ำโซดารสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น ลงตลาด สิ่งที่น่าสนใจคือ ทุกแบรนด์ล้วนมีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันคือ ชาว “Gen Y” ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเสาะหาเครื่องดื่มสุขภาพที่อร่อยและให้ความสำคัญกับประสบการณ์แปลกใหม่

ความหอมหวานของ ตลาดน้ำโซดากลิ่นผลไม้ ที่เรียกความสนใจจากชาว Gen Y ได้อย่างล้นหลามนี้ทำให้ผู้นำตลาดน้ำซ่าอย่าง "โคคา โคลา" ที่แม้จะมีเครื่องดื่มโซดากลิ่นผลไม้แบรนด์ "ชเวปส์" ในมืออยู่แล้วยังต้องหันมาเปิดแบรนด์ใหม่ “อู-ฮ่า” เพื่อใช้เป็นหัวหอกในการเจาะตลาด Gen Y ที่ชเวปส์ ยังเข้าไม่ถึง

นางริชา ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โคคา-โคล่า ประจำประเทศไทย เมียนมาร์ และลาว
นางริชา ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โคคา-โคล่า ประจำประเทศไทย เมียนมาร์ และลาว เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรวมถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้โคคา-โคล่าต้องรับฟังผู้บริโภคมากขึ้นว่าผู้บริโภคมีความต้องการอะไร และใช้นวัตกรรมต่างๆในการผลิตเครื่องดื่มที่ดีที่สุดและตอบโจทย์กับผู้บริโภคในยุคสมัยปัจจุบันเพื่อครองใจผู้บริโภคสมัยนี้ได้

ในปี 2021 ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่  2 ผลิตภัณฑ์คือชเวปส์ สูตรใหม่และ“โค้ก” ลิมิเต็ดอิดิชั่น กลิ่นเชอรี่ ซึ่งเป็นสูตรไม่มีน้ำตาล เพราะผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น และในปี 2022 ที่ผ่าน บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากถึง 15 ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีจากโควิดที่เริ่มดีขึ้น  โดยเน้นกลุ่มน้ำตาลน้อยและไม่มีน้ำตาลเป็นหลักเช่น โค้ก ไม่มีน้ำตาล ลิมิเต็ด อิดิชั่น มาร์ชเมลโล่ และ สตาร์ชายน์, แฟนต้า WTF ไม่มีน้ำตาล, สไปรท์ สูตรใหม่ ไม่มีน้ำตาล เป็นต้นเพื่อเพิ่มสีสันให้กับผู้บริโภคที่อายุน้อยมากยิ่งขึ้น

ตลาดน้ำซ่าระอุแค่ชเวปส์ ไม่พอ โคคา-โคล่า  ส่ง“อู-ฮ่า”จับตลาด Gen Y

รวมถึงสไปรท์และแฟนต้าที่ออกสูตรใหม่ที่มีความซ่ากว่าเดิม สดชื่นกว่าเดิม และอีก 2 รสชาติของ ชเวปส์  คือ ชเวปส์ ไพน์แอปเปิ้ล โมฮีโต้ โซดา สูตรไม่มีน้ำตาลและชเวปส์ ซิตรัส ราสพ์เบอร์รี โซดา สูตรไม่มีน้ำตาล  ในส่วนของน้ำผลไม้ มินิทเมด 2 สูตรใหม่ คือซีบูสต์ ออเรนจ์ และ ซีบูสต์ เลมอน 

การเปิดตัวไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่มากถึง 15 ตัวในปีที่ผ่านมาทำให้portfolio ของ โคคา-โคล่า มีความครอบคลุมและครบถ้วนในทุก segmentของเครื่องดื่ม รวมทั้งในปีนี้  โคคา-โคล่า ได้เปิดตัวเครื่องดื่มโซดากลิ่นผลไม้แบรนด์  “อู-ฮ่า” (OOHA) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล 2รสชาติคือ  อู-ฮ่า โซดากลิ่นลิ้นจี่และโยเกิร์ต และอู-ฮ่า โซดากลิ่นเลมอนผสมซีซอล์ท (เกลือสมุทร)


“เราเริ่มเห็นเทรนด์ของน้ำโซดามาตั้งแต่ปี 2020  จึงเริ่มมีการปรับรสชาติของชเวปส์  สูตรน้ำตาลน้อยและสูตรไม่มีน้ำตาลขึ้นมาก่อนที่ปีนี้จะแบรนด์ใหม่  อู-ฮ่า เป็นเครื่องดื่มโซดากลิ่นผลไม้สำหรับเจาะกลุ่มลูกค้า  Gen Y ที่มีอายุ16- 25 ปี โดยใช้สูตรผสมรสชาติ 1 + 1 ได้รสชาติเซอร์ไพรส์ใหม่ กลายเป็นรสชาติที่แปลกใหม่แต่ถูกปากผู้บริโภคชาวไทย โดยก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวไปแล้วในจีนและฮ่องกง ซึ่งเราได้เรียนรู้ success Story และนำมาปรับรสชาติให้เข้ากับผู้บริโภคชาวไทย โดยทั้งสองรสชาติจะเป็นรสชาติเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น  และเราจะยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีการตั้งเป้าว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่กี่ผลิตภัณฑ์แต่แน่นอน ว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่ Active อย่างมากของโคคา-โคล่า”

ตลาดน้ำซ่าระอุแค่ชเวปส์ ไม่พอ โคคา-โคล่า  ส่ง“อู-ฮ่า”จับตลาด Gen Y

ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ไม่มีแอลกอฮอล์ผสมมีมูลค่าตลาดในไทยราวๆ 56,000 ล้านบาทเติบโตขึ้นถึง 7% จากปี 2021 โดยโคคา โคล่ามีส่วนแบ่งการตลาดของน้ำอัดลมที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์ 56 %ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด  ขณะที่มูลค่าตลาดน้ำโซดากลิ่นผลไม้มีการเติบโตดับเบิ้ล ดีจิด และกินสัดส่วนการตลาดอยู่ที่ 4% ของตลาดน้ำอัดลมไม่มีแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามโคคา-โคล่า ยังพยายามที่จะเป็นผู้นำในตลาดนี้ต่อไป