ตลาดแว่นตา 7 พันล้านคึก จับตากันแดด-แฟชั่นโตโดดรับท่องเที่ยวฟื้น

16 มิ.ย. 2566 | 22:35 น.

จับตาตลาดแว่นสายตาค้าปลีกมูลค่า 7350 ล้านบาทโตโดด 15% ช่วงโควิด เหตุคนทำงานWFH-เด็กรุ่นใหม่ใช้คอม-มือถือมากขึ้น คาดปี2566 แว่นกันแดด แว่นแฟชั่น ขยายตัวจากอานิสงส์คนกลับเข้าสังคม และไปท่องเที่ยวมากขึ้น

เป็นตลาดที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากนักสำหรับ ธุรกิจแว่นสายตาค้าปลีก  ซึ่งปี 2566 นี้คาดว่ามูลค่าตลาดแว่นสายตาค้าปลีกจะมีมูลค่าตลาด 7350 ล้านบาทเติบโตเฉลี่ย 5% โดยมีผู้เล่นในตลาดราวๆ 5000 ร้านค้าทั่วประเทศ สาเหตุของมูลค่าตลาดที่ตัวเลขสูงอย่างมีนัยสำคัญนี้มาจากดีมานด์การใช้งานเลนส์ และแว่นตาเพิ่มจำนวนมากในช่วงWork from home ที่คนทำงานต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์มากขึ้นส่งผลต่อเนื่องในตลาดขยายตัวถึง 15%ในช่วงนั้น

ตลาดแว่นตา 7 พันล้านยังคึกคาดปี66 กันแดด-แฟชั่นโตโดดรับท่องเที่ยวฟื้น
อีกสาเหตุหนึ่งคือเด็กเอเชียรุ่นใหม่ใช้โทรศัพท์ และใช้คอมพิวเตอร์เฉลี่ย 35 ชั่วโมง กรมอนามัยโลกยังประเมินอีกว่าเด็กไทยอายุ 8-13 ปี กำลังมีปัญหาสายตาสั้น โดยไทยเป็นประเทศส่งออกเลนส์แว่นตามากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศจีน

นายธนัฐณ์ วิทย์ภิรมย์ ผู้บริหารร้านแว่นตาโอคูระ (OCCURA) เปิดเผยว่า วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่หลังจากโควิด-19 กระตุ้นความต้องการของตลาดแว่นสายตาค้าปลีกเติบโต ประกอบกับปัจจุบันปัญหาสายตาและความต้องการของผู้บริโภคขยายตัวแยกเป็นเซกเมนต์ที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งแต่ละกลุ่มมีปัญหาทางสายตา และมีความต้องการต่างกัน 

นายธนัฐณ์ วิทย์ภิรมย์ ผู้บริหารร้านแว่นตาโอคูระ (OCCURA)

และในปี 2566 คาดว่ากลุ่มสัดส่วนลูกค้าแว่นกันแดด แว่นแฟชั่น อาจมีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยอานิสงส์ของการเปิดประเทศกลับสู่วิถีชีวิตเดิม มีการออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน เข้าสังคม และไปท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความต้องการในการแต่งตัวให้สนุกและดูดี

 

สำหรับร้านแว่นตา OCCURA มีสัดส่วนการเติบโตไปในทิศทางเดียวกันกับการเติบโตของตลาดแว่นสายตา โดยแบ่งสัดส่วนเป็นกลุ่มบริการและจำหน่ายแว่นสายตา 85% แว่นกันแดดแฟชั่น 15% หลังจากนี้บริษัทจะเร่งบุกตลาดให้มากขึ้นผ่าน 3 กลยุทธ์รุกตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของตลาดแว่นสายตาค้าปลีกประเทศไทยที่มีแนวโน้มเติบโตคู่ขนานไปกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ 

แว่นตาโอคูระ (OCCURA)

1. การ ยึด “ลูกค้า” เป็นศูนย์กลาง ให้บริการคำปรึกษา และวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานสายตาในชีวิตประจำวันและไลฟ์สไตล์เป็นสำคัญ 2. การวางตำแหน่งแบรนด์เป็น “โซลูชั่น” ครบวงจรด้านปัญหาสายตา ให้บริการแบบมุ่งตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะเป็นรายบุคคล ผ่านการวิเคราะห์และตรวจวัดค่าสายตาแบบเชิงลึกด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นสากล 3. การให้บริการด้วย “บุคลากร” ที่มีคุณภาพ โดยนักทัศนมาตร (หมอสายตา) เป็นผู้วิเคราะห์ค่าสายตาและให้คำปรึกษาอย่างเข้าใจถึงไลฟ์สไตล์และความต้องการในการใช้งานของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน พร้อมช่างประกอบแว่นตา (Optician) ที่มีประสบการณ์ในการปรับกรอบแว่นตาให้เหมาะสมกับสรีระใบหน้าของแต่ละบุคคล

แว่นตาโอคูระ (OCCURA)

““OCCURA มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้แนวคิด “แว่นตาและเลนส์เป็นสิ่งที่ออกแบบเฉพาะบุคคล “One size ไม่สามารถ fit all” จับกลุ่มลูกค้าครอบคลุมทุกเจเนอเรชั่นเน้นการเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง ตั้งเป้าผลักดันยอดขายโตเพิ่ม 15%”