NRF ทุ่ม 200 ล้าน สยายปีกซูเปอร์มาร์เก็ตในลอนดอน

08 มี.ค. 2567 | 10:45 น.

NRF ทุ่มงบ 200 ล้านบาท เดินหน้ารุกตลาดลอนดอน ขยายซูเปอร์มาร์เก็ตรับลูกค้าชาวเอเชีย ตั้งเป้ารายได้เติบโต 30% หลังกระแสตอบรับดี

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิตจัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหารเปิดเผยว่า ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียในประเทศอังกฤษมีมูลค่า 1.39 แสนล้านบาท และคาดว่าจะเติบโต 10% ต่อปี ซึ่งบริษัท เล็งเห็นโอกาสเติบโตในตลาดนี้ จึงมีแผนขยายสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเริ่มต้นที่กรุงลอนดอน 

โดยจะนำโมเดลจากร้านค้าปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จมาประยุกต์ใช้ อย่างร้านชุงลี (Chuang Lee Cash&Carry) มาปรับขนาดที่เหมาะสมเพื่อเน้นการกระจายตามจุดยุทธศาสตร์การค้าสำคัญ การเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้น เชื่อมั่นว่าอาหารท้องถิ่นหรืออาหารชาติพันธุ์ โดยเฉพาะอาหารเอเชียมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ผนวกกับอัตราของกลุ่มประชากรชาวเอเชียที่มากขึ้นในลอนดอน จะทำให้บริษัท เติบโตอย่างต่อเนื่อง

NRF ทุ่ม 200 ล้าน สยายปีกซูเปอร์มาร์เก็ตในลอนดอน

โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ซึ่งมีจำนวนประชากรกว่า 1.53 ล้านคน ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2567 เติบโต 30% ให้เทียบเท่ากับปีก่อน ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจการผลิตและอีคอมเมิร์ซ อีกทั้งในปี 2566 ที่ผ่านมาได้เข้าซื้อซูเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่ง และ1 ศูนย์กระจายสินค้าประมาณ 30 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงหรือ 1.3 พันล้านบาท และเข้าซื้อกิจการ Eat Fresh แพลตฟอร์มจัดส่งของในเอเชียที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ใช้งาน 20,000 รายต่อวัน และจะเปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Bamboo  

NRF มีแผนเข้าลงทุนในขยายร้านค้าปลีก-ส่งที่ประเทศอังกฤษ ตั้งเป้า 15 สาขา ภายใน 18 เดือนให้เป็นแพลตฟอร์มซูเปอร์มาเก็ตเอเชียที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอน โดยใช้งบทุนประมาณ 200 ล้านบาท โดย NRF ระบุบว่ามีชุมชนเอเชียตะวันออกและนักเรียนชาวเอเชีย มีประชากรประมาณ 1.53 ล้านคนหรือ 2.27% ของประชากรทั้งประเทศที่มีสิทธิ์ซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาเก็ตในเอเชีย ได้แก่

  • ชุมชนชาวอังกฤษในเอเชียมีประชากรประมาณ 1.3 ล้านคน
  • นักเรียนเอเชีย(ไม่รวมเอเชียใต้)มีประชากรประมาณ 0.23 ล้านคน
  • ชาวอังกฤษในท้องถิ่นที่ชื่นชอบอาหารเอเชียมีประชากรประมาณ 0.65 ล้านคน
  • นักท่องเที่ยวประมาณ 2.84 ล้านคน

NRF ทุ่ม 200 ล้าน สยายปีกซูเปอร์มาร์เก็ตในลอนดอน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากกระแสความนิยมอาหารเอเชีย ที่ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งอาหารเอเชียมักใช้วัตถุดิบสดใหม่ ปรุงด้วยวิธีต้ม นึ่ง ผัด แทนการทอด รวมถึงประสบการณ์การท่องเที่ยว โดยชาวอังกฤษที่นิยมท่องเที่ยวได้ลิ้มลองอาหารเอเชียต้นตำรับ และต้องการทานอาหารแบบเดียวกันเมื่อกลับประเทศ นอกจากนี้เรื่องของความยั่งยืน ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ร้านอาหารเอเชียหลายแห่งมีนโยบายลดขยะ รีไซเคิล และใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น

นายแดน ปฐมวาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าว่าบริษัทฯ จะนำ Bamboo Mart Limited เข้าระดมทุน IPO ในตลาด NASDAQ ในช่วงปลายปี และในส่วนธุรกิจอาหารสัตว์คาดว่าจะเติบโต 50-80% จากปี 2566 ที่มีรายได้ 450 ล้านบาท ตามแผนเพิ่มการผลิตเป็น 4,800 ตันต่อเดือน จากเดิม 1,800 ตันต่อเดือน

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองประธาน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม “ด้านอาหาร” และรองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวเสริมว่า ธุรกิจอาหารไทยมาแรง กระแสความนิยมอาหารไทยในต่างประเทศพุ่งสูง แต่ก็ยังมีอุปสรรคหลายอย่าง เช่น การแข่งขันที่รุนแรง เทรนด์อาหารที่เปลี่ยนแปลงไป และปัญหาแรงงานเพื่อขับเคลื่อนอาหารไทยสู่อนาคต 

จากการสำรวจตลาดอาหารเอเชียในสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มเติบโต จากปัจจัยด้านความนิยมในอาหารเอเชีย และจำนวนประชากรชาวเอเชียที่เพิ่มขึ้น โดย NRFมองเห็นโอกาส และเตรียมขยายธุรกิจครบวงจรทั้งต้นน้ำและ ปลายน้ำ ด้วยกลยุทธ์ขยายช่องทางจำหน่าย ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อมุ่งมั่นเป็นผู้นำในตลาดอาหารเอเชีย มุ่งขยายธุรกิจครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน