NRF ปักหมุดบุก UK ทุ่มงบลงทุน 4 กลุ่มธุรกิจ เสิร์ฟคนเอเชีย

01 มิ.ย. 2567 | 05:35 น.

NRF สยายปีกบุกสหราชอาณาจักร บ้านหลังใหม่ ชี้เป็น Blue Ocean พร้อมสาดงบลงทุนเต็มสูบ ทั้งกลุ่ม Ethnic - Specialty foods ร้านสะดวกซื้อ และ Climate Action มั่นใจ 1 ปีครองแชมป์ผู้นำเข้าสินค้าเอเชียในลอนดอน และ 3 ปี ในอังกฤษ

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิต จัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับธุรกิจที่มีแนวโน้มจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมปักธงดันธุรกิจค้าปลีกในสหราชอาณาจักร (UK) เพื่อรองรับการส่งออกของสินค้าภายในบริษัท และตอบสนองความต้องการของตลาดโลกในกลุ่มสินค้าเอเชียที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี รวมถึงกางแผนธุรกิจอาหารสัตว์ หลังโรงงานบนพื้นที่กว่า 5 ไร่ ก่อสร้างเสร็จในต้นปี 2565 เพิ่มกำลังการผลิตจาก 1,800 ตันต่อเดือน เป็น 4,800 ตันต่อเดือน เพื่อให้สอดรับกับการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

โดยไตรมาส 1 ที่ผ่านมา NRF ทำผลงานได้ดี มีกำไรสุทธิพุ่ง 68.7 ล้านบาท เติบโต 145.4% กวาดรายได้ 908.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนผลมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของ Ethnic foods, ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และร้านชุงลี (Chuang Lee) กับแบมบู มาร์ท (Bamboo Mart) ซึ่งเป็นผู้ค้าส่งแบบหลายช่องทาง ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต และแพลตฟอร์มการจัดส่งตรงไปยังผู้บริโภคที่เน้นในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก มั่นใจไตรมาสอื่นจะสามารถทำรายได้เพอร์ฟอร์แมนซ์ดีต่อเนื่อง คาดปีนี้รายได้โตไม่น้อยกว่า 30%

“เราดำเนินธุรกิจให้ความสำคัญทั้ง ต้นน้ำ กลางน้ำ ที่อยู่ในประเทศไทยนั่นคือฐานการผลิต และปลายน้ำคือการส่งออกไปต่างประเทศ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกร้านเอเชียจึงเป็นหมากตัวสำคัญที่ผลักดัน NRF ให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

ปัจจุบัน NRF มี 4 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจกลุ่ม Ethnic และ Specialty foods ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจผลิตภัณฑ์รับจ้างผลิต ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง อาหารและเครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง กลุ่มธุรกิจ Direct to Consumer ประกอบด้วย ชุงลี และ แบมบู มาร์ท ที่นับว่าเป็น New Business ทำรายได้ได้อย่างประทับใจ ซึ่งในไตรมาส 1/67 ชุงลี สามารถกวาดรายได้ไปถึง 343.9 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 234% และกลุ่ม Climate Action อาหาร plant-based สัดส่วนรายได้เพิ่มมากขึ้น 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับเทรนด์ของผู้บริโภคในกลุ่ม plant-based ที่เพิ่มขึ้น

NRF ปักหมุดบุก UK ทุ่มงบลงทุน 4 กลุ่มธุรกิจ เสิร์ฟคนเอเชีย

ในส่วนของแผนครึ่งปีหลัง NRF เร่งเครื่องกลุ่มธุรกิจ Direct to Consumer สยายปีกร้านเอเชียใน UK ณ ปัจจุบัน มีร้านค้าปลีกเอเชียในพอร์ต 2 ร้าน แบ่งเป็น ชุงลี 1 ร้าน และ แบมบูมาร์ท 1 ร้าน ในช่วงไตรมาส 2 เร่งขยายธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าเอเชีย (Asian Grocery Store) ด้วยการเดินหน้ารุกแผนขยายสาขา แบมบู มาร์ท ในกรุงลอนดอน ด้วยการดึงศักยภาพโมเดลแห่งความสำเร็จอย่างร้านชุงลี มาประยุกต์ใช้ในสเกลที่เล็กลง 50% เพื่อเพิ่มโอกาสทำกำไรมากขึ้น

ซึ่งแบมบู มาร์ท ปัจจุบันมีรายสูงรวม 417 ล้านบาท และเพื่อให้การขยายสาขาทำได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลัก บริษัทจะเร่งการหาพื้นที่ในลอนดอนเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าตามจุดยุทธศาสตร์การค้า เพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ และสร้างแบรนด์ร้านสะดวกซื้อเอเชียที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล คาดว่าสิ้นปี 2567 จะขยายสาขาแบมบู มาร์ท ได้ 3 สาขา และตั้งเป้าที่จะขยายสาขาแบมบู มาร์ทให้ได้ 12 สาขาในอนาคตอันใกล้

นายแดน กล่าวอีกว่า ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียในประเทศอังกฤษมีมูลค่าราว 1.39 แสนล้านบาท และคาดว่าจะเติบโต 10% ต่อปี ซึ่งบริษัทเล็งเห็นโอกาสเติบโตในตลาดนี้ จึงมีแผนขยายสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเริ่มต้นที่กรุงลอนดอน โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีจำนวนประชากรกว่า 2 ล้านคน ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2567 เติบโต 30% เทียบเท่ากับปีก่อน โดยสินค้าชูโรงคือเครื่องปรุงรส เครื่องแกง และสินค้าเอเชียอื่น ๆ ที่ตอบสนองกลุ่มประชากรคนเอเชียในต่างแดน และกลุ่มชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารเอเชีย

“เราเลือกที่จะแข่งขันในตลาด Blue ocean เพื่อหวังผลการเติบโตเป็นผู้นำของร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าเอเชียในต่างแดน มากกว่าจะลงเล่นในตลาด Red ocean ในประเทศไทยที่มีเจ้าตลาดเดิมอยู่แล้ว การมองหาโอกาสใหม่ ๆ คือสิ่งที่เรายึดถือ เราตั้งเป้าจะเป็นเจ้าตลาดร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าเอเชียในลอนดอนในอีก 1 ปีข้างหน้า และในประเทศอังกฤษภายใน 3 ปีนับจากนี้”

โดย 3 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อน NRF ให้บรรลุเป้าหมายสุดท้าทายได้แก่

  1. การส่งออก เป็นหัวใจสำคัญ NRF มุ่งเน้นการขยายตลาดส่งออกสินค้า โดยอาศัยฐานธุรกิจต้นน้ำและกลางน้ำที่แข็งแกร่งในประเทศไทย ผสานกับการมองหาโอกาสทางธุรกิจในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
  2. การเสริมช่องทางจำหน่ายแบบตรงถึงผู้บริโภค (D2C) ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ร้านค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ขับเคลื่อนธุรกิจปลายน้ำ มุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจปลายน้ำ โดยเฉพาะแบรนด์ Bamboo Mart ร้านจำหน่ายสินค้าเอเชีย และ Chuang Lee ร้านขายสินค้าแบบ Cash & Carry ทั้งสองแบรนด์มีศักยภาพในการเติบโตสูงในตลาดต่างประเทศ

“NRF มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกลยุทธ์ 3 แกนหลักนี้ เรามั่นใจว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น และส่งเสริมให้ NRF เป็นผู้เล่นชั้นนำในอุตสาหกรรมอาหาร”

สำหรับแผนธุรกิจปลายน้ำ NRF วางแผนขยายสาขา Bamboo Mart เพิ่มเติมในประเทศอังกฤษ โดยมีแผนเข้าระดมทุนในตลาด NASDAQ ภายในปี 2567 นอกจากนี้ NRF ยังมีแผนพัฒนาร้าน Chuang Lee ให้เป็นโมเดลร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เน้นสินค้าอาหารและเครื่องปรุงรส

“NRF มุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เรามั่นใจว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ NRF บรรลุเป้าหมายในการเติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างความสำเร็จในระยะยาว” นายแดน กล่าวทิ้งท้าย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,997 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567