เบเกอรี่ 4 หมื่นล้านบูม "ซีพีแรม" จ่อปักหมุดโรงงานใหม่ในอีสาน

16 ส.ค. 2567 | 04:10 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 04:12 น.

ตลาดเบเกอรี่ 4 หมื่นล้านบูม "ซีพีแรม" จ่อบุกอีสาน เปิดโรงงานแห่งใหม่รองรับลูกค้ารักสุขภาพ - ผู้สูงอายุ หลังทุ่มงบกว่า 2,000 ล้าน ปักหมุดโรงงานชลบุรี

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า แผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตจาก 80%  เป็น 100%  เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น

โดยบริษัทมีแผนขยายฐานการผลิตไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยการเปิดโรงงานแห่งใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในภูมิภาคได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าให้เหลือเพียง 3-4 ชั่วโมง ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าจะคงความสดใหม่และมีคุณภาพสูง

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู

ในระยะยาว บริษัทมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูง และมีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น

บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการบริโภคอาหารที่มีสุขภาพดีของผู้บริโภคในปัจจุบัน 

สำหรับตลาดเบเกอรี่ของไทยในปี 2567 มีมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอาหารประเภทนี้ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

เบเกอรี่ 4 หมื่นล้านบูม \"ซีพีแรม\" จ่อปักหมุดโรงงานใหม่ในอีสาน

ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ตลาดเบเกอรี่เติบโตอย่างต่อเนื่องคือ ความต้องการบริโภคของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการขยายตัวของร้านกาแฟและร้านอาหารใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นอาหารที่ให้พลังงานและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวก็มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นตลาดเบเกอรี่ให้เติบโตมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากนิยมบริโภคเบเกอรี่หลากหลายชนิด ทำให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในตลาดเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ปัจจุบันโรงงานเบเกอรี่ในจังหวัดชลบุรี มีมูลค่าการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท มีกำลังผลิต 2.4 ล้านแผ่นต่อวัน โดยเป็นโรงงานลำดับที่ 16 ของซีพีแรม สร้างขึ้นเพื่อรองรับตลาดเบเกอรี่ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างมาก

เนื่องจากผู้บริโภคหันมานิยมรับประทานผลิตภัณฑ์กลุ่มขนมปังมากขึ้น เพราะสอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันที่ต้องการอาหารที่หาซื้อง่าย รับประทานได้สะดวกรวดเร็ว

เบเกอรี่ 4 หมื่นล้านบูม \"ซีพีแรม\" จ่อปักหมุดโรงงานใหม่ในอีสาน

นายวิเศษ กล่าวว่า โรงงานแห่งใหม่จึงเป็นส่วนหนึ่งของแผนตอบรับต่ออุปสงค์ที่จะเพิ่มอย่างมากขึ้นในปีต่อ ๆ ไปอีกทั้งโรงงานแห่งนี้ยังช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

โดยเฉพาะภาคตะวันออกของไทยที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลก ซึ่งนับเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย