เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

09 ต.ค. 2567 | 09:13 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 06:13 น.

เปิดม่าน“มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” จัดใหญ่ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”พร้อมหนังสือหลากสไตล์กว่า 2 ล้านเล่ม และ 100 กิจกรรม ระหว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม 2567 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จัดงานใหญ่ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม 2567 ที่ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ครั้งแรกในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” พบกับ “กระสือแอร์ไลน์” สายการบินแห่งใหม่ที่จะพาไปสัมผัสกับความหลอนของ หัวกระสือสาว นิทรรศการ “เพลนผีบอก” และ “ทางออกสู่โลกหน้า” การกลับมาของหนังสือผีในตำนาน หนังสือผีไทยเล่มละบาท และหนังสือทุกแนว ทุกสไตล์รวมกันไว้ในงานกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร 

เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจกว่า 100 กิจกรรม การประกวดเฟ้นหาสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ” คอสเพลย์ผี ฯลฯ พร้อมกระทบไหล่นักเขียนชื่อดังมากมายจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กล่าวว่า อุตสาหกรรมหนังสือเป็น 1 ใน 11 นโยบายตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของรัฐบาลซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้บรรจุอยู่ในแผนงานสำคัญ โดยเฉพาะในปี 2568 ที่ต้องการขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมบันเทิงและวรรณกรรมเป็นหนึ่งในการยกระดับเศรษฐกิจทางวัฒนธรรมของประเทศ ดังนั้นการอ่านหนังสือจึงถือเป็นต้นทางและแรงบันดาลใจของความคิดสร้างสรรค์ที่จะขยายออกไปสู่ผลิตผลในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าการผลิตหนังสือ การเขียนเพลง และภาพยนตร์

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยมีนักเขียน, ผู้ผลิตหนังสือและวรรณกรรมที่มีคุณภาพในหลากหลายแขนง จึงสมควรได้รับการสนับสนุนและผลักดัน เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโต ขยายตัว และสามารถก้าวไปสู่เวทีสากลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งผลให้ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมแข็งแรงและอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี 

เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

ดังนั้น มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 หรืองานหนังสืออีกหลายๆ งานที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge Based Society) ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง และผลักดันแผนงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามเป้าหมาย

“การต่อยอดองค์ความรู้ให้ขยายออกไปได้นั้น ล้วนมาจากการอ่านทั้งสิ้น เราพบว่าหลายประเทศที่มีความเชื่อว่าการอ่านจะเป็นทุนมนุษย์ที่ดีที่สุดและให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง เพราะมูลค่าของอุตสาหกรรมหนังสือมีมากกว่าอุตสาหกรรมบันเทิงด้านอื่น ๆ รวมกันซึ่งรัฐบาลเองก็จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่”

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า งาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฯ ฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้เป็นมากกว่าการขายหนังสือ เลือกซื้อได้หลากหลายแนว ครบทุกสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เลือกอ่าน อย่างจุใจ และยังมีกิจกรรมที่เสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย

เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 จัดแบ่งออกเป็น 6 โซน ประกอบไปด้วย

  1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม
  2. หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland)
  3. หนังสือเด็กและการศึกษา
  4. หนังสือทั่วไป
  5. หนังสือเก่า และ
  6. Non – Book  & Board Game 

ส่วนโซนกิจกรรมมี “กระสือแอร์ไลน์” Installation Landmark ประกอบไปด้วย “หัวพี่กระสือสาว” Sculpture สุดทันสมัย น่ารัก ที่ถูกออกแบบมาให้ขยับและสัมผัสได้ จุดแลนด์มาร์กสำหรับ แชะ แชร์ ของนักท่องโซเชียล และยังเป็นโถงต้อนรับผู้เข้าชมนิทรรศการหลักอย่าง “เพลนผีบอก” นิทรรศการที่รวบรวมหนังสือที่ 30 นักเขียนชั้นนำของไทยแนะนำให้อ่านกันในอนาคต พร้อมเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องเลือกเล่มนั้นๆ ผ่าน VDO Interview บนจอ LED 

เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

นิทรรศการ “ทางออกสู่โลกหน้า” การต่อยอดจากโครงการประกวดออกแบบปกหนังสือ 100ABCD โดยออกแบบให้เป็นสายพานรับกระเป๋าเดินทางและวางปกหนังสือที่ส่งประกวดลงบนสายพาน เพื่อสื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางต่อยอดมาจากส่วนหัวและตัวเครื่องบิน และปิดท้ายด้วยการจัดแสดงแนะนำหนังสือใหม่ ที่คัดเลือกจากพันธมิตรสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาร่วมออกบูธ ครบทั้งหนังสือไทย-เทศ ที่น่าสนใจ ทุกหมวดหมู่ที่นักอ่านให้ความสนใจ โดยคัดสรรมาแล้วว่าเป็นหนังสือที่ต้องแวะเวียนไปสัมผัสกับเล่มจริงและซื้อกลับบ้านเมื่อมาเยือนมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากกว่า 100 กิจกรรม อาทิ นิทรรศการ "ห้องสมุดสุดสยอง" ที่จะสร้างประสบการณ์ที่สนุก ตื่นเต้น และน่าจดจำ โดยรวบรวมภาพผลงานจากการประกวด key visual 100 ภาพ ให้เข้าชมแบบใกล้ชิด ดังนี้

เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

• Book Lovers Communities พบกับ Book Swap : โซนแลกหนังสือ นำหนังสือของตัวเองมาแลกกับหนังสือเล่มอื่นที่สนใจ  

• Book Lab : มุมหนังสือแห่งการแบ่งปัน กับการแลกเปลี่ยนเทคนิค ทักษะ เกร็ดความรู้จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญ เช่น โหราศาสตร์ ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ 

• PUBAT CONTEST  การแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดฝีมือแห่งวงการหนังสือ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” อาทิ The Guru of Ghost stories : การแข่งขันสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ”, The Ghost Story Seller :การแข่งขันสุดยอดนักขายเรื่องผี, The Ghost story proofreader : การแข่งขันสุดยอดนักล่าคำผิด, The Ghost Story Writer : สุดยอดนักเขียน – เรื่องสยองสองบรรทัด, The Ghost Cosplayer - Ghost from Books : การประกวดสุดยอดคอสเพลย์ผี, การประกวดเล่านิทาน ระดับประถามศึกษา เป็นต้น

• โครงการ Global Author Spotlight : พบปะนักเขียนดังจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น “จิ่วลู่เฟยเซียง” นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน มีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ปฐพีไร้พ่าย, ปีศาจราตรี,ทาสปีศาจ, ล่าหัวใจมังกร, ของรักของข้า, เจาเหยา ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี , สามีฟ้าประทาน, เล่าขานตำนานรัก ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน “คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก” (Garasu no Tou no Satsujin / Murder in the Glass Tower)“คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว” ฯลฯ คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) จากเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน “ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก” (Uncanny Convenience Store 1 และ 2) ราติห์ คุมาลา (Ratih Kumala) จากอินโดนีเซียเจ้าของผลงาน “ซิกาแรต เกิร์ล”(Cigarette Girl)ปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลียเจ้าของผลงาน “เทวา มนตรา คาถา เกจิ :ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน(ไทย)นิยม”(Capitalism Magic Thailand) เป็นต้น 

• มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น : กับกิจกรรมหนังสือตรงใจ เชิญชวนซื้อหนังสือใหม่บริจาคหรือบริจาคเงินเป็นกองทุนจัดซื้อหนังสือ “ให้ตรงใจ” มอบให้กับโรงเรียนและชุมชน, ร่วมสนุกกับกิจกรรมสอยดาวและอื่น ๆ ได้ที่นิทรรศการ "หนึ่งคนอ่าน = ล้านคนตื่น" และบูธ Donation Sale ที่เป็นจุด One Stop Service ให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือที่ต้องการบริจาคให้ผู้รับได้อ่าน โดยมูลนิธิฯ จะนำเงินสบทบจากกำไรการซื้อหนังสือในบูธ ร่วมสมทบทุนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ ต่อไป

เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค 67 นี้

“งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 นี้ สมาคมฯ เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักอ่าน และผู้เข้าร่วมงานประทับใจ อยู่ในความทรงจำ  ด้วยวิธีคิดและการนำเสนอที่แปลกใหม่ มีความเป็นเฟสติวัลมากกว่าเป็นงานมหกรรมหนังสือทั่วไป ทำให้ทุกคนเฝ้ารอที่จะกลับมาพบกับกิจกรรมดีๆ ในครั้งต่อไป ขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมหนังสือกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง และเป็นแรงผลักดันให้สำนักพิมพ์ต่างๆ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอคอนเทนต์เพื่อให้ตรงกับความต้องการของนักอ่าน และยกระดับอุตสาหกรรมหนังสือไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ เห็นได้จากการนำเสนอหนังสือปกใหม่ มากกว่า 3,000 เล่ม จากสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาออกงานในครั้งนี้ 

สำหรับการจัดงาน  “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนที่มีผู้เข้าร่วมงาน 1.3 ล้านคน มีเงินสะพัดจากการจับจ่ายประมาณ 460-480 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนที่มีเงินสะพัด 400 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท”