สคบ. ร่อนหนังสือแจง 3 ปมร้อน ดิไอคอนกรุ๊ป เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง 

11 ต.ค. 2567 | 06:50 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ต.ค. 2567 | 06:53 น.

สคบ. แจง 3 ประเด็นร้อน "ดิไอคอนกรุ๊ป" พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังรับเรื่องร้องเรียน 24 ราย เตรียมเรียกคืนโล่ประกาศเกียรติคุณหากพบการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ 

11 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจง 3 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จํากัด โดยระบุใจความสำคัญมีรายละเอียดดังนี้ 

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ กรณีมีผู้ร้องเรียน บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จํากัด ขอให้ตรวจสอบลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จํากัด ซึ่งผู้ร้องได้เข้าร่วมประกอบธุรกิจโดยการชักชวนให้ สมัครเป็นตัวแทนของบริษัทฯ เพื่อซื้อสินค้าไปจําหน่ายต่อ แต่ภายหลังผู้ร้องไม่สามารถจําหน่ายสินค้าได้ ทําให้ผู้ร้องได้รับความเสียหายจากการเข้าร่วมเป็นตัวแทนจําหน่ายจึงประสงค์ขอคืนสินค้าและขอเงินคืน

สคบ. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวต่อสาธารณะเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

1.บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จํากัด ได้รับการจดทะเบียนให้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 เพื่อจําหน่ายสินค้าประเภทอาหาร ผ่าน www.theicon.co.th

ต่อมาตามข้อเท็จจริง ที่มีการนําเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ ไม่เป็นไปตามที่ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง

หากตรวจสอบแล้วพบว่า ลักษณะการประกอบธุรกิจมีพฤติกรรม ตามที่มีการนําเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ จริง สคบ. จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนําเสนอเลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะนายทะเบียนเพื่อดําเนินการตามกฎหมายต่อไป

2. ปัจจุบัน สคบ.ได้รับเรื่องเรียนจํานวน 24 เรื่อง

ตรวจสอบแล้วพบว่า ประเด็นแห่งการร้องเรียนเป็นกรณีที่ผู้ร้องเรียนได้สมัครเป็นตัวแทนจําหน่ายซื้อสินค้าจากบริษัทฯ เพื่อนําไปขายต่อ โดยมีความคาดหวังว่า จะได้รับผลกําไรจากส่วนต่างของราคาสินค้า

จากข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียนมิได้เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิอันเนื่องมาจากการใช้สินค้าหรือบริการแต่อย่างใด จึงไม่เข้าข่ายเป็นผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545

แต่ทั้งนี้ สคบ. ได้ดําเนินการประสานไปยังบริษัทฯ เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยให้บริษัทฯ ดําเนินการพิจารณารับคืน สินค้าและคืนเงินแก่ผู้ร้องซึ่งมีผู้ร้องบางส่วนมีการเจรจาตกลงกันได้ จึงแจ้งยุติเรื่องร้องเรียน

3.กรณีที่ สคบ. พิจารณามอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จํากัด บริษัทฯ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณประเภทหน่วยงาน องค์กรที่ทําคุณประโยชน์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในปี 2564 แต่เป็นช่วงสถานการณ์โควิดทําให้ไม่ได้มีการจัดกิจกรรมการมอบโล่ฯ ได้ ซึ่งบริษัทฯ ได้มารับโล่ฯ ในการจัดกิจกรรมมอบโล่ฯ ปี 2565

ในกรณีดังกล่าวหากตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทฯ มีการนําโล่ประกาศเกียรติคุณไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของการมอบโล่ฯ สคบ. จะพิจารณาเรียกคืน โล่ประกาศเกียรติคุณดังกล่าวต่อไป

ในวันนี้สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงของ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จํากัด เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและดําเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
 

สคบ. ร่อนหนังสือแจง 3 ปมร้อน ดิไอคอนกรุ๊ป เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง