‘จิราพร’ สั่ง สคบ. เรียกอินฟลูฯดิไอคอนกรุ๊ป สอบสวนด่วน

12 ต.ค. 2567 | 03:32 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 04:49 น.

‘จิราพร สินธุไพร’ เผยความคืบหน้าดิไอคอนกรุ๊ป จะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ สั่ง สคบ. เรียกอินฟลูเอนเซอร์และผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงในวันที่ 16 ต.ค.นี้

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการเก็บพยานหลักฐานจากข้อมูลตามข้อเท็จจริงคดีดิไอคอน ประเด็นที่ว่าจะโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่นั้น ตำรวจ ปคบ. ได้มีหนังสือไปยัง ปปง. ให้พิจารณาการอายัดทรัพย์ไปก่อน ซึ่งขณะนี้ ปปง. ได้ดำเนินการเฝ้าระวังทรัพย์และดูเรื่องบัญชี หากมีเคลื่อนไหวยักย้ายถ่ายเท ก็จะเป็นการเข้าข่ายการฟอกเงินด้วย ขอให้ประชาชนคลายกังวลใจ คาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะได้รับทราบรายงานจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ส่วนประเด็นที่ว่าจะให้คดีนี้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นั้น จะต้องดูหลักเกณฑ์ว่ามีผู้เสียหายตั้งแต่ 300 คนขึ้นไป เกิดมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งคดีดังกล่าวก็ใกล้ที่จะถึงเกณฑ์ แต่ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในการรับเรื่องร้องเรียน และการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมสอบสวนและร่วมให้ข้อมูลด้วย เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สํานักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นต้น รวมทั้งกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งนี้ในวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ทาง สคบ. จะเรียกบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป และกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เข้ามาให้ปากคำด้วย

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ในประเด็นเส้นทางการเงินของทางดารา เรื่องดังกล่าวต้องขยายผลให้ครอบคลุมตามที่มีผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลมา ดาราหรือผู้ที่เข้าข่ายมีความผิด ต้องเข้ามาให้ปากคำตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางตำตรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนประเด็นที่ว่าร้องเรียนต่อ สคบ. ในปี 2565 แล้ว สคบ. ไม่รับเรื่องเพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องของทางด้านผู้บริโภคนั้น 

‘จิราพร’ สั่ง สคบ. เรียกอินฟลูฯดิไอคอนกรุ๊ป สอบสวนด่วน

ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา มีเรื่องฟ้องเข้ามาหลายกรณีประมาณ 10 ราย ถ้าดูตามพฤติการณ์แล้วเป็นลักษณะของ business to business คือเป็นลักษณะการร่วมลงทุน ทาง สคบ. ในตอนนั้น มองว่าไม่ใช่ผู้บริโภคโดยตรง คือไม่ใช่ end user แต่ได้เชิญเข้ามาให้ข้อมูล และหลายรายได้แจ้งยุติไปเอง อาจเข้าใจว่าได้รับการเยียวยาแล้ว ได้รับเงินคืนแล้วในบางเคส ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำว่า ฃประเด็นไหนที่เกินขอบเขตอำนาจ สคบ. ต้องประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย และวันนี้ได้เชิญทางด้าน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อขยายผลต่อไป ส่วนทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปรียบเทียบปรับแล้วในช่วงปี 2562  

นางสาวจิราพร กล่าวต่อว่า จากการหารือกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงการสอบสวนนั้น หากการสอบสวนในปี 2562 มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็จะนำมาใช้ในการสอบสวนข้อเท็จจริงในครั้งนี้ด้วย แต่ถ้าพบว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จะมีคำสั่งลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด อีกทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้เข้ามาให้ข้อมูลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย โดย สคบ. จะทำหนังสือเพื่อสอบถามความคืบหน้าต่อไป

สำหรับประเด็น สคบ. มอบโล่รางวัลให้กับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จํากัด โล่ดังกล่าวเป็นโล่รางวัลที่เป็นการทำสาธารณประโยชน์ไม่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ตนเองได้สั่งการให้  สคบ. ตรวจสอบหากใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไปเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจส่งผลให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดจะเรียกคืนโล่รางวัล ส่วนคลิปเสียงเกี่ยวกับเทวดาที่ สคบ. นั้น จะตั้งกรรมการสอบสวนและมีกรรมการคนนอกเพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุด เพื่อสร้างความสบายใจให้กับประชาชน