สงครามคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง แบรนด์ดังลงสนาม เน้นคอลแลปส์ปลุกพลังแฟนด้อม

26 ต.ค. 2567 | 05:00 น.

คาแรกเตอร์มาร์เก็ตติ้งมาแรง! แบรนด์ไทยแห่สร้างคาแรกเตอร์สุดปัง คอลแลปส์กระตุ้นยอดขาย หมูเด้งเนื้อหอม 38 แบรนด์ดังคว้าตัว คาแรคเตอร์ไทยเป็นที่ต้องการของตลาด ศิลปินเกาหลีปลุกกำลังซื้อ

วงการการตลาดไทยกำลังร้อนระอุด้วยกลยุทธ์ คาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง (Character Marketing) หรือการสร้างคาแรกเตอร์เป็นตัวแทนของแบรนด์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างความจดจำให้กับแบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะการนำคาแรกเตอร์มา คอลแลปส์ หรือร่วมมือกันกับแบรนด์อื่น ๆ หรืออินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่และกระตุ้นพลังของแฟนด้อม กระตุ้นยอดขาย

เหตุผลที่ คาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้งมาแรง

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมากระแสของสารพัดสิ่งของ สัตว์ การ์ตูน ที่น่ารัก ๆ ถูกพูดถึงเป็นฟีเวอร?บ่อยครั้ง สร้างความแตกต่าง คาแรกเตอร์ที่น่ารักและมีเอกลักษณ์ช่วยให้แบรนด์โดดเด่นจากคู่แข่ง รวมถึงคาแรกเตอร์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สามารถนำไปสู่การขยายฐานลูกค้าการคอลแลปส์กับแบรนด์อื่น ๆ หรืออินฟลูเอนเซอร์ ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น คาแรกเตอร์สร้างโอกาสให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

แบรนด์ดังลงสนาม เน้นคอลแลปส์ปลุกพลังแฟนด้อม

TACC คว้าลิขสิทธิ์“ปังปอนด์ – หนูหิ่น – รามเกียรติ์”

สงครามคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง แบรนด์ดังลงสนาม เน้นคอลแลปส์ปลุกพลังแฟนด้อม

คาแรคเตอร์ไทยสุดคลาสสิกจาก Vithita Animation หนุนนโยบาย Soft Power ดันรายได้ปีนี้เติบโตเข้าเป้า 10% ทั้งนี้ “ปังปอนด์–หนูหิ่น–รามเกียรติ์” มีชื่อเสียงจากตัวละครในการ์ตูนและวรรณกรรมคลาสสิกของประเทศไทย โดยเป็นคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับต้นๆของไทยมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันได้รับการผลิตในรูปแบบของแอนิเมชันผ่านช่องทาง TV และ YouTube รวมไปถึงได้จัดทำ LINE Sticker และสินค้าเมอร์แชนไดส์ (Merchandise) เป็นต้น ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยกลับมาสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการคาแรคเตอร์ในไทย

ตลาด และการจัดจำหน่ายในประเทศไทยหลาย Character เช่น “Bellygom” (เบลลี่กอม) คาแรคเตอร์หมีสีชมพูสุดคิวท์ชื่อดังจากประเทศเกาหลี “OHIGE no PON” (โฮฮิเงะโนะพอน) สุนัขตัวผู้ที่มีหนวดเครามองโลกในแง่ดีจากประเทศญี่ปุ่น และ “หมาจ๋า”  เรื่องราวระหว่างคนกับสุนัขที่ถ่ายทอดออกมาในมุมน่ารักจากประเทศไทย และอื่นๆ เช่น WARBIE YAMA , Line Creators Thailand ทำให้เชื่อมั่นว่าจะสนับสนุนให้รายได้รวมของ TACC ในปี 2567 เติบโต 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้

MOSHI x NCT DREAM

กลับมาอีกครั้ง! MOSHI x NCT DREAM ปล่อยคอลเลกชันใหม่ ผ่านคาแรกเตอร์ศิลปินในเพลงไตเติล Smoothie มัดใจชาว NCTzen DREAM ได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม

สงครามคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง แบรนด์ดังลงสนาม เน้นคอลแลปส์ปลุกพลังแฟนด้อม

‘บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น’ หรือ MOSHI พาคอลเลกชันคอลแลปสุดพิเศษ กลับมาอีกครั้ง! ผ่าน MOSHI x NCT DREAM ปล่อยคอลเลกชันใหม่ ดึงคาแรกเตอร์ของศิลปินในเพลงไตเติล Smoothie จากอัลบั้มใหม่ล่าสุด DREAM( )SCAPE มัดใจชาว NCTzen DREAM ทั้งในไทยและต่างประเทศ

เดินหน้ากระตุ้นยอดขาย พร้อมจัดเต็มสินค้าไม่ต่ำกว่า 20 รายการ ด้วยปริมาณรวมมากกว่าคอลเลกชันก่อนหน้าถึง 3 เท่า เริ่มจำหน่ายแล้ววันนี้ เป็นต้นไป ที่ร้าน Moshi Moshi ทั้ง 82 สาขาที่ร่วมรายการ และช่องทางออนไลน์ Moshi Moshi Shopee Official Store และเตรียมวางจำหน่ายสินค้ากลุ่ม 2nd Drop line up โดยจะเริ่มจำหน่ายวันที่ 19 ต.ค. 2567 และสินค้ารายการอื่นๆสามารถพรีออเดอร์ได้ที่ช่องทางออนไลน์ บริษัทฯ เตรียมรองรับความต้องการของกลุ่มแฟนๆ หนุนรายได้ปีนี้เติบโต 20% ตามเป้า

Free Fire เกมออนไลน์ระดับโลก คว้าลิขสิทธิ์ “หมูเด้ง”

นาทีนี้คงไม่มีใครฮอตไปกว่า “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระเจ้าแม่ลิขสิทธิ์ที่แบรนด์กว่า 38 แบรนด์ร่วมงานด้วย ล่าสุดถึงคิวของ Free Fire เกมออนไลน์ระดับโลก คว้าลิขสิทธิ์ “หมูเด้ง” เป็นเกมแรก เตรียมเปิดตัวไอเทมฟรีสุดเอ็กซ์คลูซีฟเอาใจแฟนเกมไทยและต่างประเทศ เริ่มพฤศจิกายนนี้!

สงครามคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง แบรนด์ดังลงสนาม เน้นคอลแลปส์ปลุกพลังแฟนด้อม

Garena Free Fire เกมแบทเทิลรอยัลบนมือถือชั้นนำระดับโลกจากการีนา จับมือกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ คว้าลิขสิทธิ์ “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระสุดน่ารัก อย่างเป็นทางการเป็นเกมแรก และเตรียมแจกไอเทมหมูเด้งสุดเอ็กซ์คลูซีฟภายในเกมเพื่อเอาใจผู้เล่นทั่วโลก

เพื่อให้แฟนเกม Free Fire ทุกคนสามารถสนุกไปกับหมูเด้งได้ เกม Free Fire จึงซุ่มเตรียมแคมเปญที่จะมาพร้อมกับกิจกรรมสนุก ๆ และไอเทม “หมูเด้ง” สุดน่ารักอีกมากมาย อาทิ แฟชั่นหมูเด้ง และสกินไอซ์วอลล์หมูเด้ง โดยแฟนเกม Free Fire สามารถรับไอเทมเหล่านี้ได้ง่าย ๆ เพียงร่วมกิจกรรมภายในเกม เพราะงานนี้แจกฟรีล้วน ๆ

ภายในความร่วมมือกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เกม Free Fire ยังร่วมบริจาค 150,000 บาท เพื่อสมทบทุนโครงการหมูเด้งชวนช่วยผู้ประสบอุทกภัยและดูแลสวัสดิภาพเพื่อนสัตว์ ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

แบรนด์อีฟ จับมือ POP MART และ CRYBABY

เรียกกระแสใหญ่อย่างต่อเนื่อง กับแบรนด์อีฟ (IF) น้ำมะพร้าวไทยยอดนิยม และในครั้งนี้จับมือ   ป๊อปมาร์ท (POP MART) บริษัทอาร์ตทอยยักษ์ใหญ่ ที่มีมูลค่าแสนล้านจากจีน เอาใจสายอาร์ตทอย และ คนรุ่นใหม่ ด้วยดีไซน์ฉลากน้ำมะพร้าว และ นมมะพร้าว ในคาแรกเตอร์ “CRYBABY” ซึ่งยังเป็นคอลเลกชันสุดพิเศษที่ออกแบบเฉพาะสำหรับแบรนด์อีฟ (IF) เท่านั้น จากฝีมือคุณมด-นิสา ศรีคำดี ศิลปินหญิงไทยมากความสามารถ และ ยังเป็นศิลปินไทยคนเดียวใน POP MART

สงครามคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง แบรนด์ดังลงสนาม เน้นคอลแลปส์ปลุกพลังแฟนด้อม

โดยฉลากสุด Exclusive นี้มีด้วยกัน 2 ลาย ได้แก่ IF Greenie Coconut สำหรับ อีฟน้ำมะพร้าวแท้ 100%  ไม่มีไขมัน ปราศจากวัตถุกันเสีย ได้รับความนิยมยอดขายอันดับ 1 ทั้งออนไลน์และออฟไลน์โดยเฉพาะตลาดจีน และใน เขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่เป็นเบอร์ 1 มาถึง 7 ปีซ้อน และ IF Milky Coconut สำหรับ อีฟนมมะพร้าว ที่มี 3 รสชาติ  รส  ออริจินอล รสช็อกโกแลต และ รสชาติใหม่ล่าสุด ข้าวเหนียวมะม่วง

ซึ่งความพิเศษของแพคเกจจิ้งนี้ ทางศิลปินได้นำ “มะพร้าว” ซึ่งเป็นสินค้าหลักของแบรนด์อีฟ (IF) มาปรับใส่ในคาแรกเตอร์ CRYBABY โดยผสมผสาน การละเล่นเดินกะลามะพร้าวแบบไทยลงไปด้วย บอกได้เลยว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีของประเทศไทยมาก ๆ เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่แบรนด์เครื่องดื่มไทย ได้จับมือกับ POP MART และ CRYBABY ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแต่ได้ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย อย่างมะพร้าว แต่ยังช่วยยกระดับแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลอีกด้วย