ชายหาดดีที่1ของโลก "เกาะกระดาน"ไปอย่างไร 

11 เม.ย. 2566 | 06:10 น.
อัพเดตล่าสุด :11 เม.ย. 2566 | 06:20 น.

เกาะกระดานฮอตสุด ถูกจัดอันดับชายหาดดีที่สุดอันดับ 1 ของโลก คนแห่จองห้องพักเต็มหมดยาวถึงเดือนพ.ค.แล้ว  เปิดพิกัดเดินทางได้จาก 2 ท่าเรือ"ควนตุงกู-ปากเมง"จากฝั่งจังหวัดตรัง

กระแสฮอตสุด ๆ  หลังชายหาดเกาะกระดาน ติดอันดับหนึ่งของโลกสวยงาม ประจำปี 2566 ช่วงหยุดยาวนักท่องเที่ยวจองห้องพักเต็มหมดแล้ว หวังชื่นชมความงามเกาะสวรรค์บนดินกลางทะเลอันดามัน  ความสวยงามตามธรรมชาติบนเกาะและใต้ท้องทะเลที่ยังบริสุทธิ์   

หลังเว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ เผยแพร่ผลการจัดอันดับในหัวข้อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” ซึ่งชายหาดจากประเทศไทยติดอันดับถึง 5 แห่ง ได้แก่ อันดับ 1 เกาะกระดาน จังหวัดตรัง   อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จังหวัดภูเก็ตอันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา อันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

พร้อมบรรยายสรรพคุณว่า ประเทศไทยเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี มีชายหาดที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียดที่ทอดยาวตลอดแนวชายหาด เปรียบเหมือนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว เกาะกระดาน จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ถือเป็นสถานที่ที่มีเกาะที่สวยงามที่สุด และส่วนใหญ่ยังคงสภาพสมบูรณ์ ตั้งอยู่ห่างจากทางใต้ของจังหวัดภูเก็ตและใกล้เกาะพีพีเพียง 2 – 3 ชั่วโมง ล้อมรอบไปด้วยความงดงามตามธรรมชาติ ซึ่งไม่มีผู้คนพลุกพล่านและเสียงรบกวน

ผลการจัดอันดับดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความนิยมและความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทย ซึ่งเป็นอีกทรัพยากรทางธรรมชาติของประเทศที่สำคัญ และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ สามารถต่อยอดสร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลได้อีกมาก ตามที่นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ  ซึ่งแต่ละจังหวัดสามารถนำเสนอรูปแบบ แนวทาง กิจกรรม อาหารการกิน ประเพณีและวัฒนธรรม เป็นไปตามแหล่งท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ต่อไป

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

หลังจากที่ข่าวนี้แพร่ออกไป สื่อมวลชนทุกสำนักในประเทศต่างนำเสนอข่าว ทำให้ประชาชนจำนวนมากที่เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ  ต่างแห่จองห้องพักเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนเต็มยาวตลอดเดือนเม.ย.-พ.ค. 2566 นี้แล้ว

แล้วเกาะกระดาน สวรรค์กลางทะเลอันดามันอยู่ที่ไหน จะไปได้อย่างไร?

เกาะกระดาน เป็นหนึ่งในหมู่เกาะทะเลตรัง ตั้งอยู่ในพื้นที่ต.เกาะลิบง  อ.กันตัง จ.ตรัง  หากนั่งเครื่องบินมาลงสนามบินตรัง มีสามารถเลือกเส้นทางไปเกาะกระดานได้ 2 เส้นทาง 

เส้นทางแรก เป็นเส้นทางที่ใช้เวลานั่งเรือไปเกาะกระดานน้อยกว่า นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการจึงนิยมใช้มากกว่า โดยจากสนามบินตรังนั่งรถยนต์ 50 นาที ถึงท่าเรือบ้านควนตุงกู ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อต่อด้วยเรือโดยสารประเภทเรือเร็วจะใช้เวลา 15 นาที หรือนั่งเรือเรือหางยาว หรือเรือหัวโทง จะใช้เวลาประมาณ 40-45 นาที เส้นทางจากท่าเรือบ้านควนตุงกูนี้ จะผ่านเกาะมุก ต.เกาะลิบง อ.กันตัง แล้ววิ่งไปยังเกาะกระดาน หรือ 

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

เส้นทางที่สอง จากสนามบินตรัง หากเดินทางมาเพื่อลงเรือที่ท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง จากจุดนี้ไปเกาะกระดาน  จะใช้เวลามากกว่า โดยเรือเร็วจะใช้เวลา 40 นาที ส่วนเรือหางยาว หรือเรือหัวโทง 1 ชั่วโมง 10 นาที  

บนเกาะกระดาน มีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น โดยจากหาดเกาะกระดาน หากหันหน้าไปทางทิศตะวันออก จะได้ชมพระอาทิตย์รุ่งอรุณ โดยฉากตรงหน้าเป็นเกาะมุก ด้านขวามือเป็นเกาะลิบง ด้านซ้ายเมือเป็นเกาะไหง ชายหาดเกาะกระดานมีความยาวประมาณ 900 เมตร เป็นทรายขาวมีความละเอียดเหมือนแป้ง เดินเท้าเปล่านุ่มเท้า มีต้นไม้ริมหาดให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักหลบร้อน หรือนอนพักผ่อน

บริเวณชายหาดสามารถเล่นน้ำทะเลตลอดชายหาด  ส่วนในท้องทะเลเกาะกระดานอุดมสมบูรณ์สมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ปะการัง กัลปังหา  ดอกไม้น้ำ นานาชนิด ปลาสวยงามหลากสีหลายชนิด เป็นแหล่งดำน้ำตื้นชมปลาสวยงามและโลกใต้ทะเล บริเวณด้านหน้า 

ทิศตะวันตกของเกาะสามารถเดินขึ้นภูเขา เพื่อชมพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้ายามพลบค่ำได้อย่างสวยงาม 

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

เกาะกระดานเป็นจุดพักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกระบี่  ภูเก็ต และตรัง เป็นจุดพักเรือทัวร์  เรือเร็ว เรือหางยาว ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเล ดำน้ำตื้นเพื่อดูความสวยงามของโลกทะเลได้ทุกจุดของเกาะกระดาน   

นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวสามารถเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับได้ หากจะพักที่รีสอร์ท โรงแรมบนเกาะต้องจองห้องพักล่วงหน้า บนเกาะมีเจ้าหน้าที่อุทยานและตำรวจน้ำ ตั้งหน่วยประจำการอยู่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย เป็นเกาะที่นักท่องเทียวทุกกรุ๊ปจะต้องมาเที่ยว

เกาะกระดานปัจจุบัน เป็นที่ดินอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ประกาศเป็นเขตอุทยานเมื่อปี พ.ศ.2524   มีเนื้อที่ของอุทยานฯ ประมาณ 450 กว่าไร่  เป็นที่ดินเอกชนประมาณร่วม 200 ไร่ โดยมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเป็นเจ้าสวนมะพร้าวคนแรก คือนายดิลก  ธนทวี  ต่อมาในปี 2524 ได้ขายที่ให้นายณัฐนนท์  โพธิเมธานนท์  ทั้งเกาะร่วม 200 ไร่ต่อมานายณัฐนนท์  โพธิเมธานนท์ เพื่อทำรีสอร์ทรับคนเข้าพัก 

ชายหาดดีที่1ของโลก \"เกาะกระดาน\"ไปอย่างไร 

แต่ต่อมาทำไม่ไหว จึงแบ่งที่ขายให้บริษัท เจ.บี.บี. จำกัด (เจ้าของเป็นคนฮ่องกง)  ประมาณ 70 ไร่ สร้างรีสอร์ทที่พัก ส่วนที่เหลือได้แบ่งเช่าให้ผู้ประกอบการรีสอร์ทที่พักหลายราย อาทิ  เกาะกระดานบีชรีสอร์ท เซเวนซี ลีฟรีสอร์ท กาลูเม่ และ มะลิกระดาน เป็นต้น เป็นห้องพักระดับตั้งแต่ 3-5 ดาว   

นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียและยุโรป จะนิยมมาพักค่อนข้างยาวที่เกาะกระดาน เป็นสัปดาห์ขึ้นไป ก่อนจะตระเวนไปพักค้างที่เกาะอื่น ๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาส อาทิ เกาะพีพี  เกาะลันตา  เกาะไหง  เกาะมุก หรือเกาหลีเป๊ะ เพราะมีเส้นทางการเดินเรือ เชื่อมเส้นทะเลอันดามัน จากภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล หรือไปเกาะลังกาวีของมาเลเซียได้