เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ"เกาะกระดาน"สู่ที่1ของโลกอย่างยั่งยืน

10 เม.ย. 2566 | 08:03 น.
อัพเดตล่าสุด :11 เม.ย. 2566 | 08:28 น.

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเปิดเบื้องหลัง ความสำเร็จเกาะกระดาน คว้าอันดับ 1 หาดดีที่สุดของโลก เร่งยกระดับมาตรการดูแล ภายใต้แนวคิด"ท่องเที่ยวคู่อนุรักษ์" 

หลังจากที่ World Beach Guide เว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาดของประเทศอังกฤษ ได้มีการเผยแพร่ผลการจัดอันดับในหัวข้อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” โดยอันดับ 1 คือ “เกาะกระดาน" จังหวัดตรัง นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ลำดับแรกคือดีใจ ที่เกาะกระดานได้รับการคัดเลือกเป็นเกาะที่ดีสุดในโลก ปี 2566 และจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

จากที่ในปีพ.ศ.2565 ตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์มาจนถึงปัจจุบัน การตอบรับการท่องเที่ยวที่เกาะกระดานสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเยอะมาก เพื่อมาชื่นชมความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติที่ฟื้นตัวคืนมา จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา  ที่ให้พิจารณาปิดอุทยานฯบางช่วง ประกอบกับการปิดยาวช่วงโควิด-19 ทำให้ทรัพยากรใต้ทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพเพิ่มขึ้น 

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ\"เกาะกระดาน\"สู่ที่1ของโลกอย่างยั่งยืน

นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำตื้นชมปะการัง เห็นปลาการ์ตูน"นีโม" ที่กำลังจะสูญพันธุ์ แต่ยังพบได้ที่เกาะกระดาน อันนี้เป็นปรากฎการณ์หนึ่งที่นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วเขาบอกว่าประทับใจ 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวอีกว่า สิ่งที่ทำให้เกาะกระดานได้รับการจัดอันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ปี 2566 นั้น อันดับแรก เกาะกระดานเป็นเกาะที่ได้รับความร่วมมือในกระบวนการการมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรีสอร์ทที่พักบนเกาะ ผู้ประกอบการเรือทัวร์ เรือเที่ยว รวมถึงตัวนักท่องเที่ยวเอง 

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ\"เกาะกระดาน\"สู่ที่1ของโลกอย่างยั่งยืน

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ\"เกาะกระดาน\"สู่ที่1ของโลกอย่างยั่งยืน

"เราประชาสัมพันธ์อย่าต่อเนื่องมาอย่างน้อย 1 ปี ว่าจะท่องเที่ยวอย่างไรให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเกาะกระดานคือสมบัติทางธรรมชาติของประเทศเรา และต้องทำต่อเนื่องเช่นเดียวกันในอนาคต รวมถึงจะเพิ่มมาตรการ เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลนักท่องเที่ยว ควบคู่กับการพัฒนาอนุรักษ์ สิ่งที่เราควรจะต้องรักษาไว้ในพื้นที่ให้ยั่งยืน"

ขณะที่การรักษามาตรฐาน หลังจากได้รับการจัดอันดับครั้งนี้นั้น ยังต้องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพื้นที่ อย่างที่ได้ดำเนินการมา 1 ปี เป็นนโยบายและมาตรการที่กรมฯดำเนินการต่อเนื่อง เพื่ออนุรักษ์สิ่งที่อยู่ใต้ทะเล ทรัพยากรทุกอย่างไว้ให้ยั่งยืนต่อไป เพื่อไม่ให้ล้นเกินความสามารถของพื้นที่ที่จะรองรับ ควบคู่กับการจัดระเบียบเรือทัวร์ เรือประมงวิถีพื้นบ้าน การจัดการขยะบนเกาะ เป็นต้น

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ\"เกาะกระดาน\"สู่ที่1ของโลกอย่างยั่งยืน

"ตอนนี้เกาะกระดานถือเป็นหัวใจของการท่องเที่ยวทะเลตรัง ยิ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก มันก็จะทำให้เรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอย่างดีที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องควบคู่กับรักษาทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลอย่างยั่งยืน  เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มาแล้วได้รับความสะดวกและสงบ  ซึ่งต้องประชาสัมพันธ์ย้ำความเข้าใจต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มลงเรือที่ท่าเรือปากเมง เพื่อร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" 

ทั้งนี้ เกาะกระดานมีช่วงปิดอุทยานประจำปี ระหว่าง 1 มิ.ย.- 30 ก.ย.ของทุกปี เป็นเวลา 4 เดือน เพื่อให้ทรัพยากรได้ฟื้นตัว และเป็นข่วงการปรับปรุงสถานที่ ปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะกระดานให้กลับคืนมา เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ประกอบกับในช่วง 4 เดือนนี้จะเป็นช่วงฤดูมรสุมพอดี จึงให้ปิดอุทยานฯ เพราะต้องคำนึกถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ\"เกาะกระดาน\"สู่ที่1ของโลกอย่างยั่งยืน