เจ้าท่าตราดสั่ง"ตราดเฟอร์รี่" หยุดเดินเรือชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุ

18 ก.ค. 2566 | 08:51 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2566 | 09:00 น.

เจ้าท่าตราดสั่ง"ตราดเฟอร์รี่"หยุดเดินเรือชั่วคราวหลังเกิดอุบัติเหตุ พร้อมเรียกเจ้าของบริษัทสอบสวนและจ่ายค่าเสียหายให้ผู้โดยสาร ขณะเรือเฟอร์รี่ลากเข้าฝั่งแล้ว

จากกรณีที่เรือเฟอร์รี่โดยสารรับนักท่องเที่ยวและรถยนต์ของบริษัท ตราดเฟอร์รี่ จำกัด ที่เดินทางจากฝั่งอำเภอแหลมงอบไปยังอำเภอเกาะช้างและมีอวนประมงลอยมาพันใบพัดเรือเฟอร์รี่ทำให้เครื่องยนต์ดับกลางทะเล และมีผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวรวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำเรือรวม 31 คนต้องลอยเคว้งอยู่กลางทะเลเป็นเวลานานกว่า 6 ชม.

ก่อนที่เรือต.จากฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด 2 ลำได้เข้าไปช่วยเหลือและนำนักท่องเที่ยวกลับมาขึ้นที่ฐานฯตราดสำเร็จเมื่อบ่ายวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 นั้น 

 

ล่าสุด นายมานพ เหลืองอ่อน เจ้าท่าตราด เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดได้รับแจ้งจากทางบริษัท ตราดเฟอร์รี่ จำกัดว่า ได้นำเรือเฟอร์รี่เข้ามาเทียบท่าเซ็นเตอร์พอยท์ในช่วงค่ำของวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 และผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมารับรถยนต์กลับไปทั้งหมดและไม่มีความเสียหายใดๆ

เจ้าท่าสั่ง"ตราดเฟอร์รี่" หยุดเดินเรือชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนการดำเนินการของบริษัท ตราดเฟอร์รี่ จำกัดขณะนี้ทางเจ้าท่าตราดได้สั่งให้ผู้บริหารได้ตรวจสอบในเรื่องความปลอดภัยของเครื่องยนต์ทั้งหมด และโครงสร้างของเรือเฟอร์รี่ว่ามีความพร้อมในเรื่องการรับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารและรถยนต์มากน้อยเพียงใดให้ให้หยุดประกอบธุรกิจไปก่อนชั่วคราวซึ่งหมายถึงหยุดกิจการ เนื่องจากบริษัท ตราดเฟอร์รี่ จำกัด มีเรือเฟอร์รี่รับผู้โดยารและนักท่องเที่ยวเพียง 1 ลำในขณะนี้ 

“เจ้าท่าตราดได้รับแจ้งเรื่องราวมาตั้งเช้าที่เกิดปัญหา และได้มีการประสานงานกับเจ้าของและเจ้าหน้าที่ประจำเรือเพื่อดูแลผู้โดยสาร และให้นำอาหารและน้ำให้กับทุกคน แต่เมื่อทางบริษัทไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทหารเรือจากฐานฯตราดมาช่วยเหลือ

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นขึ้นนั้น มาจากการเกิดอุบัติเหตุมากกว่า เนื่องการอวนที่ชาวประมงวางไว้นั้นปกติก็ไม่ได้วางขวางเส้นทางการเดินเรือเฟอร์รี่อยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ เกิดคลื่นลมแรงจึงพัดอวนลอยเข้าติดใบพัด

เจ้าท่าสั่ง"ตราดเฟอร์รี่" หยุดเดินเรือชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าท่าตราดได้เรียกเจ้าของและผู้บริหารบริษัทเข้าพบเพื่อสอบสวนในเรื่องเหตุการณ์ที่เกอดขึ้นทั้งหมด ว่าสาเหตุที่แท้เกิดขึ้นนั้นมาจากความประมาทหรืออุบัติเหตุ เพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ”

เจ้าท่าตราดกล่าวอีกว่า สำหรับบริษัท ตราดเฟอร์รี่ จำกัดเข้าซื้อกิจการของบริษัท เกาะช้างเซ็นเตอร์พอยท์ จำกัด ทั้งหมด รวมทั้งอาคารพาณิชย์ และเรือเฟอร์รี่ที่ปัจจุบันมีใช้งานได้เพียงลำเดียว คือเรือเฟอร์รี่ที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งยังมีเรือเฟอร์รี่อีก 2 ลำอยู่ระหว่างซ่อมแซม และเพิ่งเปิดกิจการมาในช่วงเดือนเมษายน2566 ที่ผ่านมา และมาเกิดอุบัติเหตุใตครั้งนี้ 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์:รายงาน