ไทยยังเป็นจุดหมายยอดนิยม ทัวริสต์จีนแห่เที่ยววันหยุดยาว ยอดจองพุ่ง 20 เท่า

27 ก.ย. 2566 | 22:43 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2566 | 23:59 น.

ทริปดอตคอม (Trip.com) ผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์เปิดเผยว่า ยอดการเดินทางไปยังต่างประเทศของชาวจีนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนจะถึงช่วงเทศกาลวันหยุดโกลเดนวีค (Golden Week) ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย.-6 ต.ค.และ "ไทย" ยังคงเป็นจุดหมายยอดนิยมอันดับต้นๆของทัวริสต์จีน

 

ทริปดอตคอม (Trip.com) ระบุว่า ยอดการเดินทางของชาวจีน ไปต่างประเทศช่วง เทศกาลวันหยุด "โกลเดนวีค" พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศหลังยุคโควิด-19 โดยประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมมากที่สุด นอกจากนี้ การเดินทางของชาวจีนยังเป็นไปอย่างคึกคักแม้เศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลงก็ตาม

ข้อมูลของ Trip.com ยังชี้ด้วยว่า ยอดจองทริปการท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ชาวจีนนิยมมากที่สุดนั้น รวมถึงประเทศไทย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย โดยจุดหมายปลายทางเหล่านี้มียอดจองเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า เมื่อเทียบกับโกลเดนวีคในปีที่แล้ว (2565) โดยโกลเดนวีคนั้น ถือเป็นวันหยุดยาวประจำปีของชาวจีน ซึ่งครอบคลุมถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติของจีนด้วย

เจน ซัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Trip.com กล่าวในระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อต้นสัปดาห์ (25 ก.ย.) ว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวพยายามหาประสบการณ์จากการเดินทางที่เป็นเอกลักษณ์และใช้เวลากับสถานที่ท่องเที่ยวเป็นเวลานานขึ้น โดยข้อมูลระบุว่า ยอดซื้อทริปท่องเที่ยวของกรุ๊ปทัวร์เอกชนและยอดการจองจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เช่น ศรีลังกา และอุซเบกิสถาน ต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ยอดจองทริปการท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ชาวจีนนิยมมากที่สุดนั้น รวมถึงประเทศไทย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

"เราได้ทำการสำรวจและเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ โดยเราพบว่านักท่องเที่ยวไม่เพียงแค่ต้องการออกไปสำรวจจุดหมายปลายทางยอดนิยมเท่านั้น แต่ยังต้องการหาประสบการณ์ในสถานที่เชิงสัญลักษณ์และออกจากเส้นทางเดิม ๆ" ซันกล่าว

การพุ่งขึ้นของยอดจองทริปเดินทางไปต่างประเทศนั้น เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือนธ.ค. 2565 และยกเลิกคำสั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางไปยังกว่า 70 ประเทศในเดือนส.ค.ปีนี้ โดย Trip.com ระบุว่า สหราชอาณาจักรและเกาหลีใต้เป็น 2 ประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปเยือนมากที่สุด

Trip.com ยังระบุด้วยว่า การเดินทางภายในประเทศของจีนฟื้นตัวด้วยเช่นกัน โดยยอดจองการเดินทางภายในจีนพุ่งขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดโกลเดนวีคปีที่แล้ว เนื่องจากชาวจีนเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวระหว่างมณฑลเป็นเวลานานขึ้น

โดยปกติแล้ววันหยุดช่วงโกลเดนวีคของจีนจะกระตุ้นให้ชาวจีนหลายล้านคนออกไปเดินทางท่องเที่ยว

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ววันหยุดช่วงโกลเดนวีคของจีนจะกระตุ้นให้ชาวจีนหลายล้านคนออกไปเดินทางท่องเที่ยว ยกตัวอย่างในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่จีนใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 แต่ก็ยังมีชาวจีนราว 637 ล้านคนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยวันหยุดโกลเดนวีคถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนพากันจับจ่ายใช้สอยและเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก

สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีนประมาณการณ์ว่า จะมีชาวจีนกว่า 21 ล้านคน เดินทางทางอากาศในช่วงวันหยุดยาวนี้ และเฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศจะให้บริการเที่ยวบิน 14,000 เที่ยวต่อวัน

มาตรการวีซ่าฟรี ยิ่งหนุนการท่องเที่ยวพุ่ง

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยวานนี้ (27 ก.ย.) ถึงผลของมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) หรือวีซ่าฟรี  ตั้งแต่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติจีนและคาซัคสถาน ซึ่งผลพบว่าวันที่ 25 กันยายน 2566 เพียงวันเดียว นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 10,988 คน และในวันที่ 26 กันยายน 2566 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 11,160 คน ถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร ทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าผลของการดำเนินมาตรการ จะกระตุ้นตัวเลขทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้ตามที่ตั้งใจ

มาตรการวีซ่าฟรี ยิ่งช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนตัดสินใจมาเที่ยวไทยได้ง่ายขึ้น (แฟ้มภาพซินหัว)  

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดจากเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ยังเผยด้วยว่า ทันทีที่รัฐบาลประกาศใช้ Visa Exemption ก็ได้เกิดกระแสตอบรับจากชาวจีนจำนวนมาก กลายเป็น Talk of China โดยยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และมียอดจองเฉพาะในเดือนตุลาคมนี้เข้ามาแล้วกว่า 650,000 คน ขณะที่สื่อต่างชาติล้วนให้ความสนใจ นำเสนอข่าวการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาได้รับความนิยมจากชาวจีนอย่างต่อเนื่อง เช่น ยอดจองแพ็กเกจทัวร์จากบริษัท Spring Tours ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2566 ถูกขายจนเกือบเต็ม

นอกจากนี้ การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวของไทยในเว็บไซต์ Trip.com ยังเพิ่มขึ้น 800% โฆษกรัฐบาลระบุ สิ่งเหล่านี้สะท้อนความสำเร็จจากนโยบายดังกล่าว ที่สามารถกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ให้เป็นอีกกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย รวมทั้งพลิกฟื้นตัวเลขการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ด้วยการคลี่คลายข้อจำกัดในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้งเรื่องระยะเวลาและค่าใช้จ่าย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้ง่ายขึ้น ประกอบกับช่วงเวลาดำเนินมาตรการฯ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ครอบคลุมช่วง Golden week ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยว ต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ จะยิ่งช่วยผลักดันสู่เป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทย จากรายงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมในช่วงเดือนมกราคม – กันยายน 2566 ทั้งหมด 19,339,039 คน ขณะที่ ททท. คาดการณ์ว่า มาตรการ Visa Exemption นี้ จะกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ให้เดินทางเข้าประเทศไทยรวมประมาณ 4.01 – 4.4 ล้านคนในปี 2566 และ ในช่วง 5 เดือนที่มีมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ประมาณ 2,888,500 คน สร้างรายได้ 140,313 ล้านบาท