เชียงใหม่ ชู Soft Power จัด"กินเหนือ Food&Fun" กระตุ้นท่องเที่ยว

04 ต.ค. 2566 | 04:09 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2566 | 05:12 น.

ชียงใหม่จัดเทศกาลอาหาร-ดนตรี “กินเหนือ" Food&Fun” ครั้งที่ 3 รับฤดูท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชู Soft Power อาหารพื้นถิ่น-คอนเสิร์ตดัง กระตุ้นท่องเที่ยวคาดรายได้สะพัดกว่า 6 ล้านบาท  

สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ และชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่จัดเต็มงาน  "กินเหนือ" Food&Fun เทศกาลอาหารและดนตรี ครั้งที่ 3 เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ Soft Power ท่องเที่ยวเชิงอาหารพื้นถิ่น ที่สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว  จากร้านอาหารชื่อดังกว่า 100 ร้าน และฟู๊ดทรัค  

เชียงใหม่ ชู Soft Power จัด"กินเหนือ Food&Fun"กระตุ้นท่องเที่ยว

นับเป็นเทศกาลอาหาร-ดนตรีต้อนรับฤดูท่องเที่ยวปี 2566 ดึงศิลปินดังแสดงบนเวที ป๊อป ปองกุล -มาลีฮวนน่า - พลพล - วี วีโอเลต และพงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ พร้อมจัดโปรผ่าน “เป๋าตังเปย์วอลเล็ต” ใช้สิทธิ์ส่วนลด 50% ได้ 2 สิทธิ์/คน วันละ 2,000 สิทธิ์แรก/วัน รวม 12,000 สิทธิ์ ตลอดระยะเวลาจัดงาน 6 วัน  คาดรายได้สะพัดกว่า 6 ล้านบาท
 

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า งานเทศกาล Food& Fun เทศกาลอาหารและดนตรี ครั้งที่ 3  จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 11-16 ตุลาคมนี้ เป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะเดินทางมาท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะดึงนักท่องเที่ยวให้เลือกเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการเดินทางท่องเที่ยวค่าใช้จ่ายมากกว่า 1 ใน 3 เป็นเรื่องของอาหาร 
     นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่
การสำรวจบอกว่าคนประมาณ 53% เขาจะเลือกแหล่งที่จะเดินทางท่องเที่ยวก็เลือกมาจากอาหาร เพราะฉะนั้นในส่วนของเชียงใหม่ของเรามีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นถิ่น น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ดึงให้คนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและข้อสำคัญก็คือใช้เรื่องของอาหาร มีอาหารทุกประเภท สามารถหาทานในทุกพื้นที่ของภาคเหนือ 

ทางททท.หวังว่าจะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองน่าเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ให้เติบโตขึ้น สามารถสร้างรายได้สู่ผู้ประกอบการ สู่ชุมชน และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาร่วมงาน ในการได้ลิ้มชิมรสอาหารจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงชั้นนำในจังหวัดเชียงใหม่  มากกว่า 100 ร้าน 

นายจรัสพงษ์  บุรุษพัฒน์  ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า การจัดงาน “กินเหนือ” ระหว่างวันที่ 11 - 16 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 23.00 น ณ บริเวณลานกิจกรรมด้านหน้า เซ็นทรัลเชียงใหม่ นับเป็นเทศกาลแรกที่เปิดฤดูการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ เน้นให้นักท่องเที่ยวสัมผัสถึงประสบการณ์ทางด้านอาหารพื้นถิ่น ที่เป็น Soft Power สำคัญ

นายจรัสพงษ์  บุรุษพัฒน์  ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่

รวมทั้งจะเป็นการให้ความบันเทิงและสันทนาการแก่นักท่องเที่ยวเพื่อสร้างบรรยากาศกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย คาดว่าจะมีรายได้สะพัดในงานประมาณ 6 ล้านบาท  เพิ่มจากปีที่ผ่านมาทำสถิติไว้ต่อวันรายได้สะพัดเกือบ 1 ล้านบาท 

เชียงใหม่ ชู Soft Power จัด"กินเหนือ Food&Fun"กระตุ้นท่องเที่ยว
โดยสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน หรือ FATA องค์กรที่เกิดจากการรวมตัวของผู้ประกอบการทัวร์ภูมิภาคอาเซียนกว่า 10,000 แห่ง ระบุว่า ในปี 2561 ประเทศอาเซียนมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 10 ชาติ ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 10 อันดับแรก ทั้งหมดกว่า 102.44 ล้านคน ซึ่งประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ชาติ สูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และบรูไน

"ตำจิ๊นแห้ง"อาหารประจำจังหวัดเชียงใหม่

สถิติจากเว็บไซต์ Agoda.com ยังระบุด้วยว่า นักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวในอาเซียนนั้น มีความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่ต่างกัน อาทิ ท่องเที่ยวเพื่อรับประทานอาหาร ท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสธรรมชาติและทัศนียภาพ ท่องเที่ยวเพื่อการช็อปปิ้ง และความหรูหรา ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือ wellness tourism เป็นต้น