ททท.เชียงใหม่ ดันรายได้ปี 67 ไม่น้อยกว่า 1.86 แสนล้าน

05 ต.ค. 2566 | 05:31 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ต.ค. 2566 | 08:50 น.

ททท. เชียงใหม่ แถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ประจำปี 2567 ดันเป้าหมายผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย ไม่น้อยกว่า 40 ล้านคน/ครั้ง และรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 1.86 แสนล้านบาท    

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ณ กาดจริงใจ เชียงใหม่ นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนางสาวสุลัดดา  ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมแถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ประจำปี 2567 นำเสนอแผนการปฏิบัติงานและทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด Chiang Mai The Greatest Change สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นางสาวภัทรองนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวถึง แนวโน้มสถานการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือในปี 2566 คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยไม่น้อยกว่า 34 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 17 และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 23 

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

โดยในปี 2567 มีเป้าหมายจำนวนผู้เยี่ยวเยือนชาวไทย ไม่น้อยกว่า 40 ล้านคน-ครั้ง และรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 1.86 แสนล้านบาท เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ททท. ภูมิภาคภาคเหนือ จึงได้กำหนดทิศทาง

ในการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2567 ในการมุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือที่ผสมผสานระหว่างเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostalgia) และความร่วมสมัย (Contempory) ผ่าน Northern Thailand Soft Power ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ผ่าน 3 แนวทางหลัก ได้แก่

1. Amazing Northern Lifestyle สร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านการเสนอขายสินค้าตามแนวคิด Northern Thailand Soft Power ที่โดดเด่นของภาคเหนือ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

 2. Amazing Northern Faithival ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนมีนาคม – กันยายน ซึ่งมีอัตราการเข้าพักแรมต่ำ โดยนำเสนอสินค้าและบริการในด้านกิจกรรม เทศกาล ประเพณี (Event Marketing) ที่เกี่ยวกับความเชื่อและศรัทธาที่สามารถสร้าง Inspiration ในการดำเนินชีวิต

ททท.เชียงใหม่ ดันรายได้ปี 67 ไม่น้อยกว่า 1.86 แสนล้าน

และ 3. Amazing Northern Mueang Rong ส่งมอบประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวเมืองรองและพื้นที่รองโดยสะท้อนอัตลักษณ์ของวัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารถิ่น และกิจกรรมท่องเที่ยวผ่านการเสนอขายสินค้าตามแนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostagia)” รวมถึงเส้นทางขับรถท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในภูมิภาคภาคเหนือในฤดูต่างๆ โดยโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ Lady, Gen Y, High-End และ Active Senior

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายให้ทั้ง 11 สำนักงานภาคเหนือทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดภายใต้แนวคิด CSR in Process และ BCG ลงไปในทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืนและมั่นคงทางการท่องเที่ยว
 

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม 2566 จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้ทางการท่องเที่ยวราว  52,437 ล้านบาทตลอดทั้งปี 2566 คาดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยวที่ประมาณ 90,000 ล้านบาท  คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 80 ของปี 2562

นางสาวสุลัดดา  ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่

แรงผลักดันสำคัญมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของภาครัฐให้เกิดความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น (Ease of Travelling) และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้จังหวัดเชียงใหม่บรรลุเป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยวได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ ในปี 2567 ได้วางเป้าหมายไว้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถทำรายได้ทางการท่องเที่ยวได้เท่ากับปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนการระบาดของโควิด -19 คิดเป็นรายได้ราว 1.10 แสนล้านบาท

ในปี 2567 ททท. สำนักงานเชียงใหม่ จะทำการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวผ่าน Soft Power ตามแนวคิด 5F ดังนี้ F:Food อรรถรสของกิ๋นคนเมือง F:Festival เชียงใหม่เมืองแห่งเทศกาล F:Film อภิรมย์เชียงใหม่
ตามรอยหนัง F:Fashion ยลเสน่ห์ภูษาเวียงพิงค์ F:Fight (Fit&Firm) เชียงใหม่รีทรีต โดยจะนำเสนอขายผ่านแผนปฏิบัติการส่งเสริมการท่องเที่ยวประจำปี 2567 ใน 4 โครงการ ได้แก่

ททท.เชียงใหม่ ดันรายได้ปี 67 ไม่น้อยกว่า 1.86 แสนล้าน

โครงการ Amazing Chiang Mai Retreat กิจกรรม อาทิ Zodiac Spa นวดตามธาตุ ผ่อนคลายตามราศี, Chiang Mai Green Kitchen, Chiang Mai Sport tourism

โครงการ Amazing Chiang Mai Workation ส่งเสริมให้กลุ่ม Workation และกลุ่มวัยทำงานเกิดการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาสามารถทำงานควบคู่กันไปด้วย 

โครงการ Vijitr Viang Ping กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย (Expat) ให้ออกเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น 

โครงการ Amazing Chiang Mai Road Trip เสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม Gen Y  อาทิ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ Amazing Dark Sky in Chiang Mai, กิจกรรม Glamping & Music, กิจกรรม Specialty Tea and Coffee