ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ตัดต้นไผ่ทำเสาเต็งโก เตรียมพิธีถือศีลกินเจ

13 ต.ค. 2566 | 05:34 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ต.ค. 2566 | 05:52 น.

ศาลเจ้าพ่อในจังหวัดตรัง ประกอบพิธีตัดต้นไม้ไผ่ ทำเป็นเสาโกเต็งหรือเต็งโก เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง เตรียมพิธีถือศีลกินเจ 10วัน 10 คืน 14-23 ต.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 13 ต.ค.66 )ตรงตามปฎิทินจันทรคติของจีนตรงกับวันขึ้น 29 ค่ำเดือน 8 ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดตรัง อาทิ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย  ศาลเจ้าพ่อเสือ เจ้าไต่เซี่ย และศาลเจ้าพระ 108-109 ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง ได้ประกอบพิธีต้นไม้ไผ่เพื่อนำต้นไม้ไผ่ที่เลือกตัดทำเป็นเสาโกเต็งหรือเต็งโก เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง  

ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม จ.ตรัง

โดยมีผู้ถือศีลกินเจเดินทางด้วยรถยนต์ พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวน 2 คันเพื่อบรรทุกต้นไผ่ ในพื้นที่ บ้านนางอำนวย  เอียดมิ่ง  เลขที่ 60 หมู่ที่ 10 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง 
 
 

เมื่อคณะผู้ที่ถือศีลกินเจหรือกินผักจากศาลเจ้าพ่อหมื่นราม เดินทางถึงกอไผ่ที่มีการจองต้นไผ่ไว้  โดยการนำด้ายสีแดงมาผูกไว้จำนวน 2 ต้นแล้วเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ทางคณะผู้ถือศีลกินเจจากศาลเจ้าก็ประกอบพิธีเพื่อขออนุญาตจาก เจ้าหน้าที่ต้นไผ่ที่จะตัด ไหว้เทพทั้ง 4 ทิศ โดยจะมีเจ้าพ่อเสือเป็นผู้ประกอบพิธีก่อนตัดต้นไม้ไผ่

ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ตัดต้นไผ่ทำเสาเต็งโก เตรียมพิธีถือศีลกินเจ

สำหรับต้นไผ่ที่จะตัดเพื่อนำไปทำเสาแขวนตะเกียง 9 ดวงหรือเรียกว่าตามภาษาจีนฮกเกี้ยนว่า"”เสาโกเต็ง"หรือ"เต็งโก” เมื่อพระเสืออนุญาต ทางเจ้าหน้าที่ศาลเจ้าก็จะทำพิธีตัดต้นไม้ไผ่ขนาดใหญ่ที่เลือกไว้ล่วงหน้าแล้วทันที แล้วนำเอาต้นไม้ไผ่ที่มีความยาวประมาณ 18-20 เมตร ออกมาโดยจะมีบรรดาเหล่าผู้ชายหนุ่มช่วยกันแบกต้นไผ่ออกมาจากกอที่ตัดจำนวน 2 ต้น

ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ตัดต้นไผ่ทำเสาเต็งโก เตรียมพิธีถือศีลกินเจ

ต้นใหญ่สำหรับทำเสาโกเต็งเสาหลัก ต้นที่สองเป็นคานสำหรับแขวนตะเกียง 9 ดวง ขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยผูกเชือกอย่างแน่นหนาก่อนที่รถจะเคลื่อนออกมาเพื่อเดินทางกลับไปยังศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ถนนรัษฎา อ.เมือง จ.ตรัง  

โดยในวันที่ 14 ตุลาคม 2566 จะมีพิธียกเสาธงหรือเสาเต็งโกในช่วงเช้า ตรงกับวันขึ้น 30 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือปฏิทินสากลปีนี้ตรงกับวันที่ 14 ตุลาคมนี้  ส่วนวันที่ 15 ตุลาคม ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 9 ตามปฎิทินจันทรคติจีน คือวันเริ่มกินเจ

พิธีกรรมขึ้นเสาโกเต็งซึ่งนำต้นไม้ไผ่ทั้งต้น เป็นสัญลักษณ์ว่าศาลเจ้าแห่งนี้จัดงานประเพณีกินผักหรือกินเจประจำปีตรงกับวันขึ้น 1-9 เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือปฏิทินสากลปีนี้ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566
 

ในวันนี้ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม  สืบทอดประเพณีกินผักหรือกินเจมาร่วม 66 ปี พร้อมด้วยผู้ที่ถือศีลกินผักหรือกิน จากศาลเจ้า กว่า 100 คนได้ร่วมกันเดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่เพื่อจะเอามาทำเสาเต็งโก เพื่อใช้แขวนตะเกียงน้ำมันทั้ง 9 ดวงเพื่อประกาศให้คนทั่วไปทราบว่า ศาลเจ้าพ่อหมื่นรามเริ่มงานถือศีลกินเจแล้ว

ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ตัดต้นไผ่ทำเสาเต็งโก เตรียมพิธีถือศีลกินเจ

นายรณชัย  เอ้งฉ้วน เจ้าพิธีหรือ”ฮวดซู” กล่าวว่า” การจองหรือการเลือกต้นไม้ไผ่ ได้มีการดำเนินการเอาด้ายแดงมาผูกเลือกไว้แล้วเมื่อ 2 ถึง 3 เดือนที่ผ่านมา ต้นไม้ไผ่ที่เลือกจะมีความแก่ต้นใหญ่ตรงปลายต้นไผ่สวยงาม เลือกไว้ 2 ต้น ต้นแรกเป็นเสายืนต้น อีกต้นจะเอามาเพื่อทำคานผูกติดกับเสาหลัก เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง

เมื่อมาถึงก็ประกอบพิธีโดย ร่างทรงเจ้าพ่อเสือจะดำเนินการประกอบพิธี โดยจะไหว้เจ้าหน้าที่กอไผ่ที่จะตัด ไหว้สิ่งศักดิ์ทั้ง 4 ทิศ เมื่อพระเสืออนุญาตให้ตัด เจ้าหน้าที่ศาลเจ้าก็จัดตัดไม้ไผ่ที่เลือกและประกอบพิธีทันที แล้วนำขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่นำกลับมาศาลเจ้า ก่อนที่จะนำมาตัดแต่ง ทำความสะอาด ผูกเชือกคานที่จะแขวนตะเกียง  

โดยพระเจ้าพิธีคือ องค์ไต่เซี่ย และ ล้อเจี่ย รวม 2 องค์ในการที่จะเลือกตัดความยาวของเสาโกเต็ง จะใช้วิธีการวัดที่จะตัดเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นภาษาไทยว่า “ เกิด แก่ เจ็บ ตาย” โดยให้ลงที่ เกิด เพื่อความเป็นสิริมงคลของพิธีและคนที่จะมากินเจ พระไต่เชี่ยจะเป็นองค์เลือกความยาวด้วยตนเอง เมื่อตัดเสาตรงช่วงมงคลคือ”เกิด” เมื่อเรียมเสาโกเต็งเสร็จทางพระจะกำหนดเวลายกเสาโกเต็งในวันขึ้น 30ค่ำ เดือน 8 ตรงวันที่ 14 ตุลาคม 2566 

“ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย  ศาลเจ้าไต่เซี่ย ศาลเจ้าพ่อเสือ และศาลเจ้าพ่อหมื่นราม   ต่างประกอบพิธีตัดต้นไม้ไผ่เพื่อยกเสาโกเต็งหรือเต็งโก โดยจะยกเสาโกเต็งในวันที่ 14 ตุลาคม  อย่างพร้อมเพรียงกัน สำหรับการเตรียมความพร้อมงานประเพณีกินเจทุกศาลเจ้าเตรียมสถานที่ งานพิธีกรรม โรงครัวเพื่อทำอาหารเจจ่ายให้กับปผู้ที่ผูกปิ่นโตมารับอาหารเจ 9 วัน 27 มื้อ  รวมทั้งอาหารเจที่ให้ประชาชนทั่วไปมารับประทานฟรีแบบโรงทาน