สำนักงานเขตบางกะปิ ออกมาตรการป้องกันจุด-ปล่อยบั้งไฟ ลอยกระทง 2566

15 พ.ย. 2566 | 01:37 น.

สำนักงานเขตบางกะปิ ออกมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมควัน หรือ วัสดุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง 2566

ลอยกระทง 2566 เหลืออีกไม่กี่วันจะเข้าเทศกาลลอยกระทงในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งในเทศกาลลอยกระทง มีการจุดและปล่อยบั้งไฟ ฯลฯ ล่าสุด สำนักงานเขตบางกะปิ ได้ออกประกาศ มาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมควัน หรือวัสดุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง 2566

ล่าสุด นายชูชาติ ฟุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ ได้ออกประกาศสำนักงานเขตบางกะปิ รื่อง มาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2566  โดยที่เป็นการสมควรกำหนดมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นที่คล้ายคลึงกัน เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยแก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528  จึงกำหนดมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2566 และ ขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่าย ผู้เล่นพลุ ดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประขาชนทั่วไปในพื้นที่เขตบางกะปิ ดังนี้

  • ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการเขตหากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเป็นความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ผู้ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงจะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ตามที่กฎหมาย กำหนด และ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการประกาศกรมอนามัย ลงวันที่ 8 มกราคม 2544  เรื่อง ข้อปฏิบัติการควบคุม ป้องกันอันตรายจากการผลิต การสะสม การขนส่ง และจำหน่ายดอกไม้เพลิง อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการ ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด

 

เขตบางกะปิ

  • ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นเด็ดขาด คือ ประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไมต์ หากผู้ใดฝ่าฝืนเป็นความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
  • สำนักงานเขตบางกะปิได้กำหนดแผนการป้องกันอันตรวยจากดอกไม้เพลิงและการเล่นโคมลอยไว้แล้วโดยมีชุดเฉพาะกิจประกอบด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบตรวจตราสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวดตามกฎหมายตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตลอดจนจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามสถานที่ต่างๆในวันลอยกระทง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน
  • กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรืออัคคีภัยโทรศัพท์แจ้ง ดังนี้

-สายด่วน แจ้งเหตุไพ่ไหม้ กทม. หมายเลขโทรศัพท์ 199

- สำนักงานเขตบางกะปิ หมายเลชโทรศัพท์ 02377 5494 ต่อ 5786

- สถานีดับเพลิงและกู้ภัยหัวหมาก หมายเลขโทรศัพท์ 02314 0071-2.