ททท.ปั๊มเศรษฐีซาอุฯ 3 แสนคนเที่ยวไทย ดันรายได้ ปี 67 ทะลุ 2.7 หมื่นล้าน

23 ธ.ค. 2566 | 12:01 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ธ.ค. 2566 | 12:43 น.

นักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียตลาดดาวรุ่ง ททท.ปั๊มเศรษฐีซาอุฯเที่ยวไทย มุ่งเป้าปี 2567 เดินหน้าทำตลาดเต็มสูบ คาดปีหน้าเข้าไทยกว่า 3 แสนคน ดันรายได้ 2.7 หมื่นล้านบาท

การเดินทางไปร่วมงาน Thailand MEGA Fair 2023 ที่กรุงริยาด ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก เมื่อวันที่ 13-16 ธ.ค. 2566 ททท.ใช้โอกาสนี้ขับเคลื่อนตลาดนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย หลังจากการฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย ครบ 2 ปี ทำให้ในปีนี้นักท่องเที่ยวซาอุฯเที่ยวไทยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

  • นักท่องเที่ยวซาอุฯเที่ยวไทยปีนี้สูงทะลุเป้า

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าในขณะนี้นักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย เดินทางเข้ามาเที่ยวไทยแล้วกว่า 180,000 คน เกินกว่าเป้าที่คาดไว้ว่าทั้งปีนี้จะอยู่ที่  150,000 คน ส่วนใหญ่นิยมมาเป็นครอบครัว มาเป็นคู่ และที่สำคัญคือกระเป๋าหนัก และอยู่ยาว ซึ่งททท.ตั้งเป้าท้าทาย เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวคุณภาพไม่ตํ่ากว่า 100%

การไปร่วมงาน Thailand MEGA Fair 2023 ททท.ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยไปร่วมออกบูธ เจรจาธุรกิจกับทางซาอุฯ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 8 พันคน สร้างการรับรู้ประเทศไทยสู่นัก ท่องเที่ยวกลุ่มมิลเล็นเนียมและแฟมิลี่ ไม่ตํ่ากว่า 1 ล้านคน-ครั้ง

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

  • หารือพันธมิตรท่องเที่ยวรายใหญ๋ซาอุ ขายไทย

ทั้งททท.ยังได้ร่วมหารือกับพันธมิตรการท่องเที่ยวรายใหญ่ในซาอุดีอาระเบีย โดยได้หารือกับบริษัท Almosafer ซึ่งเป็นแบรนด์บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) อันดับ 1 ของซาอุดีอาระเบีย และคูเวต ครองส่วนแบ่งการตลาดติด 1 ใน 3 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาทางตอนเหนือ (MENA) ที่เปิดให้บริการมามากกว่า 40 ปี มีโรงแรมพันธมิตรในระบบกว่า 1.5 ล้านแห่งทั่วโลก มีพันธมิตรสายการบินกว่า 450 สายการบิน

ททท.ปั๊มเศรษฐีซาอุฯ 3 แสนคนเที่ยวไทย ดันรายได้ ปี 67 ทะลุ 2.7 หมื่นล้าน

การหารือในครั้งนี้ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก เพื่อวางแผนการตลาดร่วมกันในปี 2567 รวมถึงหารือถึงการโปรโมทท่องเที่ยวเมืองรอง และการท่องเที่ยวแบบ All year round 365 วัน โดยมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทาง On-line platform ต่างๆ ของบริษัทฯ รวมถึงประชาสัมพันธ์ประเทศไทยร่วมกัน การจัดกิจกรรม Arab Influencer FAM Trip มายังไทย

นอกจากนี้ททท.ยังได้ร่วมหารือกับผู้บริหารสายการบิน Saudia จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายประเทศไทย รวมถึงขยายความร่วมมือระดับ Global Campaign และขับเคลื่อน การท่องเที่ยวร่วมกันทั้งในมิติ B2B และ B2C ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเส้นทางบินไปยังเดสติเนชั่นใหม่ๆ ของไทย อาทิ ริยาด-ภูเก็ต ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านสื่อช่องทางต่างๆ

ททท.ปั๊มเศรษฐีซาอุฯ 3 แสนคนเที่ยวไทย ดันรายได้ ปี 67 ทะลุ 2.7 หมื่นล้าน

อาทิ in-flight VDO เพื่อเจาะกลุ่มเซ็กเม้นต์ ต่างๆ อาทิ ส่งเสริมความร่วมมือด้าน Marketing Promotion: Two Kingdoms One Happiness (เชื่อม Dead Sea กับ ทะเล Phuket) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีเที่ยวบินเข้า ไทย สำหรับตารางบินฤดูหนาวนี้ เส้นทางเจดดาห์-กรุงเทพ 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และเส้นทางริยาด-กรุงเทพ 3 เที่ยวบิน/ สัปดาห์

  • ซาอุดีอาระเบียตลาดดาวรุ่ง ดัน 3 แสนคนเที่ยวไทย ปี 67 

ด้านนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา (ททท.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบีย ถือว่าเป็นตลาดดาวรุ่ง ภายหลังฟื้นสัมพันธไมตรีทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเปิดโอกาสทางตลาดการท่องเที่ยวของไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงอย่างเห็นได้ชัด จากสถิติเดิมก่อนเกิดโควิด-19 หรือในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวซาอุฯ เดินทางมาเที่ยวไทยราว 3 หมื่นคนเท่านั้น แต่ตอนนี้มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร

ปัจจุบันตั้งแต่เดือนม.ค.-ต้นธ.ค.ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวซาอุฯ เที่ยวไทยแล้วประมาณ 180,000 คน (เพิ่มขึ้น 5-6 เท่า) สร้างรายได้กว่า 16,560 ล้านบาท โดยจะเห็นว่ามีเที่ยวบินตรงจากริยาด/เจดดาห์ เข้ากรุงเทพฯ มากกว่า 10 เที่ยวบิน/ สัปดาห์ จากสายการบินแห่งชาติ Saudia Airlines และ การบินไทย

จำนวนนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเที่ยวไทย

รวมทั้งสายการบินต่อเครื่องในภูมิภาคตะวันออกกลางฯ อีกเป็นจำนวนมาก พฤติกรรมนักท่องเที่ยว ปี 2566 พำนักเฉลี่ยประมาณ 15 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/ทริป มากกว่า 92,000 บาท ทั้งกลุ่ม Health&Wellness, Couple, Family และส่วนใหญ่พำนักในโรงแรมระดับ 5 ดาว ซึ่งมีแนวโน้มว่าตลอดทั้งปีนี้ไทยน่าจะมีนักท่องเที่ยวซาอุฯราว 190,000 คน

สำหรับเป้าหมายในปี 2567  ททท.ตั้งเป้าท้าทายในตลาดคุณภาพดาวรุ่ง จำนวน 300,000 คน สร้างรายได้ราว 27,600 ล้านบาท โดยแนวทางการทำงาน ททท.จะมุ่งสู่เป้าหมาย Airlines Focus ส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเข้ากรุงเทพฯ และ เปิดเส้นทางบินตรงใหม่ อาทิ ภูเก็ต การสร้างการรับรู้สู่กลุ่มนักท่องเที่ยว First visit ผ่าน KOL & Influencer Fam Trip 

การร่วมมือกับพันธมิตรสายการบิน และ ทัวร์ โอเปอเรเตอร์ ผลิต VDO Clip สั้น ทั้งเวอร์ชั่นภาพรวม และ Segment-based, Area-based เผยแพร่ใน In-flight สายการบิน, Social Media Platform ร่วมกับ พันธมิตรในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโรงภาพยนตร์ก่อนฉายหนัง ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างชัดเจน จากการผ่อนคลายให้เปิดโรงภาพยนตร์มากขึ้นในซาอุดีอาระเบีย

สำหรับการตั้งสำนักงานของ ททท.ในกรุงริยาด ขณะนี้ผ่านขั้นตอนการเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแล้ว รอกระบวนการด้านงบประมาณ คาดว่าภายในปีหน้า หรือปีถัดไป แต่ในภารกิจด้านการตลาดก็เดินหน้าต่อเนื่องผ่าน ททท.สำนักงานดูไบ และ ททท. ส่วนกลาง

ทั้งหมดล้วนเป็นทิศทางการ กระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียที่จะเกิดขึ้น