ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จ่อเพิ่มทุน 1 พันล้าน คาดออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในปีนี้

16 พ.ค. 2567 | 11:06 น.
อัปเดตล่าสุด :16 พ.ค. 2567 | 11:22 น.

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จ่อเพิ่มทุน 1 พันล้านบาท คาดออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในปีนี้ พร้อมเตรียมรับมอบเครื่องบินเพิ่มอีก 4 ลำในปีนี้ ขยายเน็ตเวิร์คเพิ่ม ล่าสุดกลับมาเปิดเส้นทางบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ สู่ นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ปั้มรายได้เพิ่ม 15%

วันนี้ (วันที่ 16 พฤษภาคม 2567) นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์  กล่าวว่า สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมจะเพิ่มทุน 1 พันล้านบาท คาดออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในปีนี้ (เร็วกว่าเดิมที่คาดว่าไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ในปลายปี 2568)

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สางหนี้ 2.8 หมื่นล้าน มั่นใจออกจากแผนฟื้นฟู ปลายปี 68

นอกจากนี้สายการบินยังมีแผนจะรับมอบเครื่องบินเพิ่มอีก 4 ลำในปี 2567 นี้ ซึ่งปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 ประจำฝูงบิน 7 ลำ และภายในปีนี้จะเพิ่มเป็น 11 ลำ เพื่อนำมาเพิ่มความถี่และขยายเส้นทางบินเพิ่มขึ้น

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์

นอกจากนี้สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินตรงกรุงเทพ (สุวรรณภูมิ) - นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คาดว่าจะทำให้รายได้ตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 15% การกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพ-นาโกย่าอีกครั้ง เพราะญี่ปุ่นถือเป็นจุดหมายสำคัญในการเดินทางท่องเที่ยว และได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวไทย

แผนฟื้นฟูกิจการไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

การเปิดเส้นทางบิน นาโกย่า ส่งผลให้ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะมีเส้นทางบินญี่ปุ่น รวม 4 เส้นทาง คือ โตเกียว โอซาก้า ซัปโปโร และเส้นทางล่าสุดคือนาโกย่า ซึ่งทุกเส้นทางต่างเป็นเมืองยอดนิยมด้านการท่องเที่ยวของชาวไทย มีอัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 89% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้

การเปิดเส้นทางบินนาโกย่าจะช่วยส่งเสริมเครือข่ายเส้นทางที่ครอบคลุมทั่วญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น และนาโกย่ายังเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านวัฒนธรรมการกิน มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง ที่เรียกว่า นาโกย่า เมชิ ซึ่งมีทั้งข้าวหน้าปลาไหลและหมูทอด

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

การเปิดเส้นทางบินนาโกย่าจะทำให้รายได้รวมตลาดญี่ปุ่นของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 15% ซึ่งปัจจุบันเส้นทางญี่ปุ่นถือเป็นเส้นทางบินหลักที่ทำรายได้ให้กับไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์เกินกว่า 50%

อีกทั้งไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินใหม่ในญี่ปุ่น เช่น เซนได รวมทั้งเมลเบิร์นในออสเตรเลีย และจุดบินอื่นๆในยุโรป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วฯนี้ และจะเปิดทำการบินได้ 2-3 เส้นทางภายในปีนี้ โดยบริษัทมีแผนจะรับมอบเครื่องบินเพิ่มอีก 4 ลำภายในปีนี้จากปัจจุบันที่มีอยู่ 7 ลำเพื่อรองรับเส้นทางบินที่เพิ่มขึ้น

สำหรับเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพ (สุวรรณภูมิ)สู่ประเทศต่างๆของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ รวมสูงสุด 36 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ได้แก่

  • โตเกียว 2 เที่ยวบินต่อวัน
  • โอซาก้า สูงสุด 2 เที่ยวบินต่อวัน
  •  ซัปโปโร สูงสุด 1 เที่ยวบินต่อวัน
  • โซล สูงสุด 2 เที่ยวบินต่อวัน
  • ซิดนีย์ สูงสุด 1 เที่ยวบินต่อวัน
  • เซี่ยงไฮ้ สูงสุด 1 เที่ยวบินต่อวัน
  • นาโกย่า เริ่มบิน 1 ส.ค.2567 จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์