ข่าวปลอม! เครื่องบินดูไบ ลงจอด "สนามบินอู่ตะเภา" ล้อไม่กาง ไถลออกนอกรันเวย์

15 มิ.ย. 2567 | 04:05 น.

ข่าวปลอม! เครื่องบินจากดูไบ ลงจอดสนามบินอู่ตะเภา แต่ล้อไม่กาง ไถลออกนอกรันเวย์ แจ้งระบบควบคุมการเลี้ยวมีปัญหา ต่อมากัปตันได้แก้ไขระบบ ทำให้ลงจอดอย่างปลอดภัย

ตำรวจท่องเที่ยวระยอง ระบุว่าจากกรณีที่เป็นข่าวปรากฎบนสื่อโซเชี่ยลช่องทางต่างๆ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2567 เวลาประมาณ 00.20 น. ว่า เกิดเหตุเครื่องบิน พร้อมด้วยผู้โดยสารกว่า 100 ชีวิต ลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภาฯ และเกิดเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ สาเหตุจากล้อไม่กางนั้น 

สนามบินอู่ตะเภา

จากการได้ตรวจสอบ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ต.อนาวิน เฟื่องอารมย์ สว.ส.ทท.5ฯ ได้สั่งการให้สายตรวจอู่ตะเภาตรวจสอบพบว่า มีเครื่องบิน private แต่ไม่มีผู้โดยสารมากับเครื่อง มีเพียงกัปตันและลูกเรือรวม 7 คน ลงจอดเพื่อเติมน้ำมัน ก่อนเครื่องจะลงจอดกัปตันได้มีการแจ้งไปยังหอบังคับการบินว่าระบบควบคุมการเลี้ยวมีปัญหา 

ต่อมากัปตันได้แก้ไขระบบ ทำให้ลงจอดอย่างปลอดภัย และไม่มีการลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ตามข่าวแต่อย่างใด กัปตันและลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย

สอดคล้องกับข้อมูลของ GATC Thailand เผยว่าจากกรณีที่มีข่าว​ อากาศยาน​จาก ดูไบ​ (1 ใน​ 7​ รัฐสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates)​  ลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง​ ณ​ สนามบิน​อู่ตะเภา​ เมื่อคืนวันที่​ 15​  มิ.ย.67​ ที่ผ่านมา

ข้อเท็จจริง​ที่เกิดขึ้น​ คือ​ อากาศยาน​หมายเลขทะเบียน​ 9H​- LIV เดินทาง​จากดูไบจะไปฟิลิปปินส์​ มีกำหนดลงเติมน้ำมันที่สนามบินอู่​ตะเภา

ก่อนบินลง​ ECAM​ warning​  แจ้งว่าตัวบังคับเลี้ยวล้อหน้ามีปัญหา​นักบินเลยแจ้งบริการ​ภาคพื้นว่าเตรียมอุปกรณ์​ลากออกจากทางวิ่ง

บริการ​ภาคพื้น​แจ้งสนามบิน​ตามขั้นตอน​ปกติ สนามบิน ก็ปฎิบัติตาม​แผน​ฉุกเฉิน​ standby​ เผื่อเกิดเหตุ​ 

ตอนลงจอดเรียบร้อย​  นักบินเลยขอจอดที่รันเวย์ประมาณ 5 นาที​ สุดท้าย​อากาศยาน​ขับเคลื่อน​ได้ตามปกติแล้วก็เข้าไปเติมน้ำมันปกติ​ ไม่ได้แจ้ง declare emergncy

สรุปลงจอดปกติ​ จอดบนทางวิ่งประมาณ​ 5​ นาที​ เติมน้ำมันแล้วไปต่อ​

ดังนั้นข่าวที่เสนอออกมาไม่เป็นความจริงครับ​ เป็นข่าวที่ข้อมูล​ไม่ถูกต้องและครบถ้วน​ถูกต้อง และไม่ใช้อากาศ​ยานของ​สายการบิน​ Flydubai