ทีเส็บชูศักยภาพ "เชียงใหม่ไมซ์ซิตี้" เมืองแห่งการประชุม-พักผ่อน

24 มิ.ย. 2567 | 07:36 น.

ทีเส็บจัดเจรจาธุรกิจ "TIME 2024" ชูศักยภาพเชียงใหม่ไมซ์ซิตี้ เมืองแห่งการประชุมและพักผ่อนที่ลงตัว พร้อมจัดกิจกรรม Familiarization Trip ที่นำผู้ซื้อต่างประเทศไปสัมผัสวัฒนธรรมล้านนา

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจภายใต้งาน Thailand Innovative Meetings Exchange 2024 (TIME 2024) ขึ้นที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เดอะ แม่ปิง เชียงใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยนำผู้ซื้อจากต่างประเทศทั้งเอเย่นต์และองค์กรชั้นนำระดับนานาชาติจำนวน 40 รายจาก 14 ประเทศในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา  อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ออสเตรเลีย อังกฤษ และอเมริกา

มาพบปะเจรจาธุรกิจในแบบ Tabletop กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ของเชียงใหม่จำนวน 33 ราย ครอบคลุมทั้งโรงแรมที่พัก, สถานที่จัดประชุม, สถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ, ผู้ให้บริการออกแบบจัดงานประชุมและกิจกรรมองค์กร, ผู้ให้บริการจัดเลี้ยง, แหล่งท่องเที่ยว, ผู้ให้บริการด้านยานพาหนะ และชุมชนท่องเที่ยวที่รองรับกิจกรรมไมซ์

งาน TIME 2024 เป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดจุดหมายปลาย ด้านการประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 22 มิถุนายน 2567 ที่กรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้อุตสาหกรรมไมซ์ของไทย

ภายในงาน TIME 2024 ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรม Knowledge Exchange, กิจกรรม Business Exchange และกิจกรรม Experience Exchange โดยที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นกิจกรรม Experience Exchange ในรูปแบบของ Tabletop session และ Destination Showcase เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการไมซ์ของเชียงใหม่ไมซ์ซิตี้ในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการประชุม การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล และทริปธุรกิจที่ตอบโจทย์การพักผ่อนไปในตัว 

ทีเส็บชูศักยภาพ "เชียงใหม่ไมซ์ซิตี้"  เมืองแห่งการประชุม-พักผ่อน

พร้อมเน้นย้ำศักยภาพของเชียงใหม่ในการรองรับการจัดงานไมซ์อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นที่พักพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก, สถานที่จัดประชุมที่ได้มาตรฐานมากมาย, สถานที่จัดกิจกรรมพิเศษที่พร้อมรองรับไอเดียสร้างสรรค์และกิจกรรมหลายรูปแบบ

เอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมล้านนาตลอดจนความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวและเสน่ห์ของผู้คน, อาหารที่หลากหลายตั้งแต่สตรีทฟู้ด มิชลินไกด์ จนถึงไฟน์ไดนิ่งชั้นเลิศ รวมทั้งไมซ์เพื่อชุมชนที่เปิดโอกาสให้นักเดินทางไมซ์ได้สัมผัสอัตลักษณ์วิถีชุมชนและมีประสบการณ์ร่วมกับชุมชนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ทีเส็บภาคเหนือยังนำเสนอปฏิทินเทศกาลและกิจกรรมเชียงใหม่ 12 เดือน 12 ธีม เพื่อชี้ให้เห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่สามารถนำทุนทางวัฒนธรรมและความโดดเด่นที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

ไม่ว่าจะเป็น เมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (Unesco’s Creative City of Crafts and Folk Arts) เมืองหัตถกรรมโลก (World Craft City) และเมืองเทศกาลโลก (IFEA’s World Festival and Events City) มานำเสนอผ่านงานเทศกาลหลักที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ งานเทศกาลชุมชน

รวมทั้งกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในทุกเดือน ขยายโอกาสที่จะทำให้เมืองดึงดูดนักเดินทางและนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีไม่เฉพาะแต่ฤดูกาลท่องเที่ยวเท่านั้น นอกจากนั้น ทุนด้านวัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยม และวิถีล้านนาดั้งเดิม ยังจะนำไปสู่แนวทางและเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ทีเส็บชูศักยภาพ "เชียงใหม่ไมซ์ซิตี้"  เมืองแห่งการประชุม-พักผ่อน

นอกจากกิจกรรมการพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อต่างประเทศและผู้ประกอบการไมซ์จังหวัดเชียงใหม่ที่สร้างความประทับใจและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างมากแล้ว ยังมีกิจกรรม Familiarization Trip ที่นำผู้ซื้อต่างประเทศไปสัมผัสวัฒนธรรมล้านนา ตลอดจนประสบการณ์ด้านสินค้าและบริการด้านไมซ์และการท่องเที่ยว อาทิ วัดป่าดาราภิรมย์, เดอะช้างเชียงใหม่, Woo Café, Skugga Estate 

โดยผู้ซื้อต่างประเทศร้อยละ 70 ไม่เคยมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่มาก่อน การมาเยือนครั้งนี้จึงสร้างประสบการณ์ประทับใจ และต่างตอบรับที่จะพาลูกค้ากลับมาเยือน โดยเฉพาะการได้พบปะกับผู้ประกอบการไมซ์ในพื้นที่ทำให้ได้ข้อมูลมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการสร้างสรรค์กิจกรรมไมซ์ในพื้นที่ใหม่ ๆ อย่างจังหวัดเชียงใหม่ที่เชื่อว่าลูกค้าจะให้ความสนใจเป็นอย่างดี

งาน TIME 2024 ที่จัดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่แม้เป็นระยะเวลาเพียงสองวัน แต่ก็เป็นเวทีสำคัญที่ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้แสดงศักยภาพความเป็นเมืองแห่งไมซ์ให้ผู้ซื้อต่างประเทศได้ประจักษ์ สร้างโอกาสในการขายแก่ผู้ประกอบการไมซ์ในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความต้องการของตลาดใหม่ที่สำคัญ โดยเฉพาะตลาดระยะไกล เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ และอเมริกา และยังเน้นย้ำเสน่ห์ของเชียงใหม่แก่ลูกค้าในตลาดเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย