ดราม่า "พี่จองคัลแลน" เที่ยว "เกาะปันหยี" ททท.แจงแล้ว

26 ก.ค. 2567 | 01:32 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2567 | 02:20 น.

ดราม่า "พี่จองคัลแลน" เที่ยวเกาะปันหยี ททท.แจงข้อเท็จจริงแล้ว หลังเกิดประเด็นค่าเรือ การซื้อของฝาก อาหาร มีราคาแพง พร้อมเดินหน้าสื่อสารการตลาดเต็มที่

จากกรณีดราม่าเดือด ที่มีการพูดถึงในโซเชี่ยล หลังคลิป YouTube พี่จองคัลแลน ช่อง Cullen Hateberry ได้เผยแพร่ คลิปตอน ตอน พาพี่จองเดิน(หลง)เล่นรอบเกาะปันหยี จังหวัดพังงา ซึ่งนำเสนอการเดินทางไปยังเกาะปันหยีและท่องเที่ยวบนเกาะปันหยี

"พี่จองคัลแลน" เที่ยว "เกาะปันหยี" พี่จองคัลแลน

ล่าสุดนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เผยว่าจากกรณีดังกล่าว ททท.ได้สรุปแนวทางการสื่อสารกรณี ผู้ใช้สื่อโชเชียลพูดถึงราคาของที่ระลึกเกินจริงจาก YouTube ช่อง Cullen Hateberry ตอน พาพี่จองเดิน(หลง)เล่นรอบเกาะปันหยี 

ดราม่า \"พี่จองคัลแลน\" เที่ยว \"เกาะปันหยี\" ททท.แจงแล้ว

โดยพบว่า ประเด็นที่เกิดขึ้น : เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้ที่ได้ชมรายการ ในประเด็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางทางเรือ การซื้อของฝาก และอาหาร มีราคาแพง มีการแชร์กันในวงกว้างส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา

แนวทางการสื่อสารการดำเนินการของ ททท.หลังคลิปพี่จองคัลแลน พาเที่ยวเกาะปันหยี ได้ดำเนินการดังนี้

  • ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพังงา ได้เข้าร่วมประชุมรับฟังข้อมูล ข้อเท็จจริง และลงพื้นที่เกาะปันหยี โดยมีนายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ซึ่งได้เชิญนายกและรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะปันหยีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ ผู้ประกอบการเกาะปันหยีที่เกี่ยวข้องบนสื่อออนไลน์ได้มาให้ข้อมูลพร้อม ข้อเท็จจริงกับหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ พาณิชย์จังหวัดพังงา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา ตำรวจท่องเที่ยว กอ..รมน. คปภ.หัวหน้าอุทยาน แห่งชาติอ่าวพังงา เป็นต้น พร้อมสื่อมวลขนในจังหวัดพังงา
  • จากการตรวจสอบพบว่าค่าใช้จ่ายทางเรือและอาหารเป็นราคามาตรฐานและแสดงชัดเจน
  • ราคาของที่ระลึกเป็นสินค้าคุณภาพ ผลิตจากฝีมือชาวบ้าน (Hand made) ในชุมชนและเป็นราคาตามความพึงพอใจ

การดำเนินงานของพื้นที่เกาะปันหยี พังงา

  • ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้มีนโยบายแนวทาง ผ่านทางนายอำเภอเมืองฯ ในการพัฒนาเกาะปันหยี โดยกำหนด Standard Operating Procedure (SOP) ทั้งด้านบริการ ราคาและอื่นๆ ให้เป็น มาตรฐาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่ เกาะปันหยีและพังงาในภาพรวมต่อไป
  •  องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะปันหยีจะดำเนินการประชุมผู้ประกอบการทุกประเภทและชาวบ้านบนเกาะเพื่อสร้างความเข้าใจ ให้กำลังใจและให้ความสำคัญ ด้านความสะอาดพื้นที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

เกาะปันหยี

ผลกระทบเชิงภาพลักษณ์กับการท่องเที่ยวในภาคใต้ กรณีของแพงเกินจริง

  • อาจจะมีผลกระทบเชิงจิตวิทยาบ้าง ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถศึกษาราคาเพื่อเลือกสินค้าและบริการที่เหมาะสมได้ ซึ่ง ททท. จะเข้าไปช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น อีกทั้งจะส่งเสริมผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักมากขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ บรรยากาศการท่องเที่ยวเกาะปันหยีวันนี้ (24 กรกฎาคม 67) ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติ ยังคงเดินทางไปท่องเที่ยวตามปกติ