พนักงานระดับบริหาร AOT ผิดวินัยร้ายแรง จ้างติดสติกเกอร์ซีทรู สนามบินภูเก็ต

16 ส.ค. 2567 | 12:40 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 13:06 น.

AOT ชี้พนักงานระดับบริหารเข้าข่ายกระทำผิดวินัยร้ายแรง กรณีงานจ้างติดสติกเกอร์ซีทรู สนามบินภูเก็ต ชี้มูลความผิดใน 3 ประเด็นหลัก ดำเนินการไม่โปร่งใส ไม่ถูกต้องตามขั้นตอน

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีงานจัดจ้างพิมพ์สติกเกอร์ซีทรู (See Through Sticker) เฉลิมพระเกียรติ

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมติดตั้ง ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) โดยวิธีเฉพาะเจาะจง มีความไม่โปร่งใส และไม่ถูกต้องตามขั้นตอน นั้น 

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์

ทอท. มิได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรที่เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และด้านการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส 

โดย AOT ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามคำสั่ง ทอท.ที่ 1866/2567 ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2567 ซึ่งมีการรายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงตามหนังสือ ฝสร.ที่ 145/2567 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2567

ผลปรากฏว่าผู้กระทำความผิดมีมูลความผิดใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. การตั้งราคากลางที่สูงเกินความเป็นจริง
  2.  การจัดจ้างโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 
  3. มีการอนุญาตให้คู่สัญญาเข้าดำเนินการติดตั้งสติกเกอร์ก่อนวันลงนามในสัญญา

ดังนั้น AOT จึงได้ดำเนินการชี้มูลความผิดพนักงานระดับบริหาร จำนวน 4 คนที่เข้าข่ายกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงใน 3 ประเด็นดังกล่าว

AOT จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการลงโทษทางวินัยต่อผู้กระทำผิดและดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบ ทอท.ว่าด้วยการบรรจุ การแต่งตั้ง การพ้นสภาพวินัย การดำเนินการทางวินัย การลงโทษ และการอุทธรณ์ของพนักงาน พ.ศ.2554 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

AOT มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานได้อย่างเติบโตและยั่งยืน