สนามบินตรังแจงแล้ว หลังผู้รับจ้างทิ้งงานสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

21 ส.ค. 2567 | 12:09 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 12:21 น.

กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานตรัง หลังผู้รับจ้างงานก่อสร้างขาดสภาพคล่อง ทิ้งงานทำให้ประสบปัญหาไม่สามารถส่งมอบงานตามกำหนดของสัญญาได้

วันนี้(วันที่ 21 สิงหาคม 2567) กรมท่าอากาศยานร่วมกับจังหวัดตรัง โดยมีนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธาน และผู้แทนกรมท่าอากาศยาน  ซึ่งได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ผู้แทนบริษัท สแปน คอนซัลแตนท์ จำกัด และผู้แทนบริษัท เดฟินิท เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด ร่วมแถลงชี้แจงกรณีอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง 

สนามบินตรังแจงแล้ว หลังผู้รับจ้างทิ้งงานสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

ภายหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวลงสื่อออนไลน์เป็นวงกว้าง และมีข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งกรมท่าอากาศยานขอเรียนชี้แจง ดังนี้

สำหรับท่าอากาศยานตรัง มีโครงการพัฒนารวมทั้งสิ้นจำนวน 4 โครงการ คือ

  1. โครงการเสริมความแข็งแรงทางวิ่ง ก่อสร้างทางขับและลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 678,400,000.- บาท ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
  2. โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 1,064,430,600.- บาท ความคืบหน้าโครงการ 98.34 % 
  3.  โครงการก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่งพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินและองค์ประกอบอื่น ๆ ท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 1,775,721,600.- บาท ความคืบหน้าโครงการ 35.87 %
  4.  งานเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 868,861,534.- บาท ปัจจุบันได้ดำเนินการประกาศบัญชีรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้นเพื่อดำเนินการเจรจาซื้อขายและกำหนดเงินค่าทดแทนครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 (บัญชีที่ 4) ความคืบหน้าโครงการ 31%

โดยโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง เป็นการก่อสร้างอาคารพื้นที่ขนาด 30,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 1,200 คน/ชั่วโมง หรือ 3.4 ล้านคน/ปี สะพานเทียบเครื่องบิน 2 ชุด ลานจอดรถยนต์ 1,000 คัน และสิ่งอำนวยความสะดวกประกอบอาคารอื่น ๆ

สนามบินตรังแจงแล้ว หลังผู้รับจ้างทิ้งงานสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

เช่น ลิฟต์โดยสาร บันไดเลื่อน สายพานลำเลียงสัมภาระ สะพานเทียบเครื่องบิน เป็นต้น เดิมคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดใช้งานได้ภายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2567 

แต่เนื่องจากผู้รับจ้างงานก่อสร้างขาดสภาพคล่อง ทำให้ประสบปัญหาไม่สามารถส่งมอบงานตามกำหนดของสัญญาได้ และไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 ทำให้ขาดการดูแลระบบระบายน้ำเกิดการอุดตัน 

สนามบินตรังแจงแล้ว หลังผู้รับจ้างทิ้งงานสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

ส่งผลให้น้ำไหลลงมาที่ฝ้าเกิดการชำรุดเสียหาย ซึ่งกรมท่าอากาศยานได้แจ้งผู้รับจ้างถึงเงื่อนไขตามกฎหมาย และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้างได้มีการติดตามถึงกรณีนี้อย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมติดตามเร่งรัดงานจ้างก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานตรัง ณ กรมท่าอากาศยาน มีผู้เข้าร่วมประชุมคือ คณะกรรมการตรวจรับพัสดุฯ ผู้ให้บริการควบคุมงาน ผู้รับจ้าง ซึ่งผู้รับจ้างได้รับทราบเงื่อนไขตามสัญญา

ตามที่คณะกรรมการแจ้งให้ทราบ ซึ่งยังแสดงความประสงค์ที่จะทำงานส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ โดยให้ดำเนินการจัดทำแผนการทำงานส่วนที่เหลือ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณา 

ปัจจุบันผู้รับจ้างอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้เกี่ยวข้อง คือ ธนาคารเจ้าของหลักประกันสัญญา ผู้ขายสินค้า อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทดสอบระบบ เก็บงานส่วนที่เหลือ ตลอดจนซ่อมแซมงานที่มีความชำรุด ให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้เพื่อเร่งให้สามารถเปิดใช้งานอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ให้ประชาชนได้ใช้บริการโดยเร็วที่สุดต่อไป ปัจจุบันท่าอากาศยานตรังสามารถบริหารจัดการเพื่อให้บริการผู้โดยสาร และเที่ยวบินได้ตามปกติ